Khẩu trang y tế bằng giấy vệ sinh có thể đã được tiêu thụ ngoài thị trường

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, rất có thể một lượng khẩu trang y tế làm bằng giấy vệ sinh đã được tiêu thị ngoài thị trường. Người dân nên chọn mua khẩu trang ở những cơ sở uy tín để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh khi dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Thông tin về quá trình phát hiện và xử lý cơ sở sản xuất khẩu trang y tế bằng giấy vệ sinh, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) cho biết, ngày 11/2, Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện, chặn 1 xe chở nhiều khẩu trang trên đường. Qua quá trình đấu tranh, chủ hàng khai nhận, thu gom những khẩu trang ở trên mạng xã hội. Sáng 13/2, căn cứ kết quả kiểm nghiệm cho thấy, lớp kháng khuẩn không đạt yêu cầu, kết luận lô khẩu trang này giả công dụng.

Lực lượng QLTT tiếp tục đã mở rộng điều tra, xác minh 2 cơ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Tại cơ sở sản xuất Viet Han Company (Công ty TNHH Việt Hàn), địa chỉ: Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội, QLTT đã phát hiện 5 dây chuyền sản xuất khẩu trang đang vận hành. Qua đấu tranh, chủ doanh nghiệp thừa nhận, lớp kháng khuẩn dùng giấy vệ sinh mua ở Bắc Giang.

Theo chủ cơ sở này cho biết, do tết ra thiếu nguyên liệu nên họ bắt đầu mua giấy vệ sinh để sản xuất, cũng đã được 1-2 tuần. Lực lượng quản lý thị trường nhận định, một phần khẩu trang  y tế giả này có thể đã được tiêu thụ ngoài thị trường. 

Theo ông Linh, lực lượng QLTT đang tiếp tục đấu tranh, để tìm ra số lượng khẩu trang giả đã được bán cho những đại lý nào. Song người dân cũng có thể tự kiểm tra bằng cách cho lớp kháng khuẩn vào nước. Nếu khẩu trang dùng giấy vệ sinh, lớp kháng khuẩn giả có thể tan trong nước, nếu là lớp kháng khuẩn thật thì không thể tan trong nước. 

Nhận định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng với giá trị hàng hóa lên đến 1 tỉ đồng, Tổng cục trưởng Tổng Cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT Hà Nội làm việc với cơ quan công an, và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý hình sự. 

"Nhu cầu khan hiếm khẩu trang rất lớn, không loại trừ khả năng có những hành vi tương tự, tôi cũng khuyến cáo người dân nên mua hàng ở những địa điểm uy tín, đã được lực lượng chức năng công bố công khai", ông Linh khuyến cáo. 

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, lực lượng QLTT đang dồn hầu hết quân số cho việc phòng dịch và đây vẫn đang ưu tiên số 1 của lực lượng QLTT. 

Trong ngày 13/2, Tổng cục QLTT đã công bố kết quả xác minh 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỉ đồng tại Hà Nội, cho thấy toàn bộ số khẩu trang này là giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

Theo Phạm Dung - Tuấn Anh/Báo Lao động

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều