Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 6

Ngày 2/11, Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) lần thứ 6 đã chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar Kan Zaw, Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021.
Đoàn đại biểu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự Đại hội. 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh dự Đại hội với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược, thành viên Ủy ban Chia sẻ kiến thức của ASEANSAI.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đại diện Chủ tịch ASEANSAI, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Roslan Abu Bakar cho biết, ASEANSAI được thành lập cách đây 10 năm, nhằm thúc đẩy tính chính trực trong lĩnh vực hành chính, tài chính công và nâng cao năng lực của các kiểm toán viên ASEAN. 

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Kế hoạch hành động đến năm 2025 của ASEANSAI đã được các nguyên thủ các quốc gia thành viên ASEAN thông qua trong năm 2016, nhằm đạt được các mục tiêu về kết nối toàn diện, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và phát triển sự thịnh vượng trong cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, hiện nay, ASEANSAI đã có sự hợp tác, gắn bó với một số cơ quan kiểm toán (SAI) của các nước khu vực Bắc Âu, một số các ngân hàng phát triển...

Chỉ rõ những thách thức ASEANSAI phải đối mặt trong thời gian qua, đặc biệt là những cuộc khủng hoảng về tài chính, biến đổi khí hậu, dịch COVID-19, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia cho rằng điều này khiến các SAI thành viên hiểu rõ được tầm quan trọng của sự hợp tác trong khu vực, cũng như tầm quan trọng của việc tăng cường các mối quan hệ với các đối tác ASEANSAI, cùng giải quyết các vấn đề chung.

Để thực hiện thành công được các mục tiêu của ASEANSAI giai đoạn 2022-2025 cũng như Hiến chương của ASEAN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia đề nghị các SAI thành viên cần tiếp tục tăng cường đoàn kết; tăng cường sự hợp tác, đối thoại trong ASEANSAI và ngoài khu vực để đạt được mục tiêu chung: Thượng tôn pháp luật, hợp tác cùng nhau phát triển.

Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 gồm 3 phiên: Phiên khai mạc và 2 phiên họp với 10 chương trình nghị sự. Tại phiên họp thứ nhất, Đại hội đã phê duyệt: Báo cáo tiến độ tổng hợp của các Ủy ban ASEANSAI, Ban Thư ký ASEANSAI và Báo cáo giám sát việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASEANSAI trong năm 2020 và 2021; Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2022-2025; Quy chế ASEANSAI sửa đổi; Điều khoản tham chiếu sửa đổi của Ủy ban Chia sẻ kiến thức; Quyết định về Đề xuất liên quan đến năng lực pháp lý của ASEANSAI.

Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã chủ trì xây dựng Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2022-2025 với tầm nhìn là trở thành một tổ chức đáng tin cậy, năng động và chuyên nghiệp của các Cơ quan Kiểm toán tối cao nhằm thúc đẩy quản trị tốt trong khu vực ASEAN với 5 giá trị cốt lõi: Tôn trọng, Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đổi mới và Phản ứng nhanh.

Theo Kế hoạch chiến lược, sứ mệnh của ASEANSAI là một tổ chức tự trị, độc lập, chuyên nghiệp và phi chính trị của các Cơ quan Kiểm toán Tối cao của các nước ASEAN. Tổ chức được thành lập nhằm thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết giữa các thành viên và với các bên liên quan, tham gia tích cực và phản ứng nhanh đối với chương trình nghị sự của ASEAN và tạo điều kiện cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ của mình trong môi trường hoạt động năng động và những bất ổn.

Để đạt được tầm nhìn và sứ mệnh, ASEANSAI đã đặt ra 4 mục đích chiến lược cho giai đoạn 2022-2025, cụ thể: tăng cường năng lực giữa các SAI thành viên; tăng cường chia sẻ kiến thức giữa các SAI và với các bên liên quan; tăng cường hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới; tăng cường quản trị nội bộ và quản lý tổ chức như một tổ chức quốc tế.

Tại Đại hội, các SAI đã thống nhất bổ nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar là Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ mới; chứng kiến lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch ASEANSAI; bầu và phê duyệt Chủ tịch các Ủy ban ASEANSAI giai đoạn 2022-2023; phê duyệt Kế hoạch công tác tổng hợp của các Ủy ban ASEANSAI giai đoạn 2022-2023; bầu và phê duyệt Kiểm toán viên báo cáo tài chính của ASEANSAI năm 2020 và 2021; phê duyệt ngân sách đề xuất giai đoạn 2022-2023 cho các hoạt động của ASEANSAI.

Phát biểu nhậm chức, Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar Kan Zaw bày tỏ niềm vinh dự được đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023. Cảm ơn sự đóng góp trên cương vị Chủ tịch ASEANSAI của Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia trong nhiệm kỳ qua, ông Kan Zaw tin tưởng rằng các SAI thành viên sẽ ngày càng gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kiểm toán công nhà nước để không ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán trong tương lai.

"Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các SAI thành viên, đóng góp cho sự thành công sắp tới của ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023", tân Chủ tịch ASEANSAI nhấn mạnh.

Theo Đỗ Bình (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều