Làm đường giá hơn 900 tỷ/km, Văn Phú Invest được giao loạt đất vàng trị giá gần 3.400 tỷ

 Thực hiện đầu tư xây dựng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng và nút giao thông Gò Dưa, Q. Thủ Đức có chiều dài 2,75km với tổng mức đầu tư hơn 2.527 tỷ đồng, Văn Phú Invest của ông Tô Như Toàn được UBND TP.HCM dùng 4 lô đất khu vực trung tâm Sài Gòn trị giá khoảng 3.400 tỷ để thanh toán.
Theo công bố của CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (mã CK: VPI), tháng 10.2017, Văn Phú Invest của ông Tô Như Toàn đã khởi đông xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, Q. Thủ Đức, TP. HCM theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao BT.

Hợp đồng BT thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, Quốc lộ 1, Q. Thủ Đức, TP. HCM được ký kết vào năm 2016. Theo đó, CTCP Văn Phú Bắc Ái (một công ty mà VPI nắm giữ 60% vốn) là đại diện liên danh gồm 3 đơn vị là VPI, CTCP Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư HNS Việt Nam.

Đây được xem là dự án BT đầu tiên của Văn Phú Invest tại TP. HCM. Chiều dài đoàn tuyến 2,75km, tổng mức đầu tư 2.527 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư này, ước tính, mỗi km đường của Văn Phú Invest có giá trị đầu tư khoảng hơn 918 tỷ đồng/km. Đổi lại, Văn Phú Invest sẽ có quỹ đất sau khi hoàn tất dự án gồm nhiều lô đất sạch nằm rải rác khắp TP. HCM.

Cụ thể: Lô đất 129 Đinh Tiên Hoàng, Q. Bình Thạnh, TP. HCM có diện tích 7.224m2, đang là trụ sở của công ty con Văn Phú Bắc Ái. Đây là khu đất nằm tại vị trí ngã ba Đinh Tiên Hoàng – Vũ Tùng, ngay tại trung tâm của Q. Bình Thạnh, trước đây là trung tâm của khu vực Gia Định. Hiện tại giá thị trường  đất ở khu vực này khoảng 180 triệu đồng – 230 triệu đồng/m2, ước tính giá trị khu đất đất khoảng 1.200 tỷ đồng.

Lô đất 132 Đào Duy Từ, Q. 10, TP. HCM, diện tích 10.618m2, nằm ngay ngã tư đường Đào Duy Từ và Ngô Quyền, cạnh sân vận động Thống Nhất. Đây là khu đất có 2 mặt tiền đường trải dài, ngay tại khu vực trung tâm Chợ Lớn. Giá thị trường của đất ở tại khu vực này khoảng 190 triệu đồng – 240 triệu đồng/m2, ước tính lô đất có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng 2 khu đất ở trung tâm Gia Định và trung tâm Chợ Lớn, giá trị thị trường đã lên đến 3.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thuyết minh báo cáo tài chính của Văn Phú Invest, công ty này sẽ chuyển nhượng Lô đất 132 Đào Duy Từ, Quận 10 diện tích 10.618m2 cho Công ty TNHH Joming với giá 370 tỷ đồng, tương đương khoảng 35 triệu đồng/m2 – chưa bằng một nửa giá đất trong hẻm/ngõ ở quận 10, TP. HCM.

Ngoài 2 lô đất có giá trị lớn nói trên, Văn Phú Invest còn được UBND TP. HCM thanh toán cho lô đất 582 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân có diện tích 11.463m2 và khu đất 234 Lý Tự Trọng, Quận 1, ngay trung tâm Sài Gòn có diện tích 642m2 có giá trị ước tính khoảng 245 tỷ đồng. 

Theo giới thiệu của VPI, ngoài 4 lô đất sạch nói trên, TP. HCM còn dùng các khu đất khác để thanh toán thêm cho VPI trong hợp đồng BT xây dựng đường kết nối đường Phạm Văn Đồng vào nút giao thông Gò Dưa.

Chỉ riêng 4 lô đất nằm 4 khu vực trung tâm Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định và Tân Phú nói trên, tổng quỹ đất được Thành phố dùng để thanh toán cho VPI hơn 3 ha đất sạch.

Văn Phú Invest là công ty gia đình có gốc từ DNNN cổ phần hóa. Cụ thể, Văn Phú Invest tiền thân là chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh do Nhà nước làm chủ sở hữu, được thành lập vào năm 2003. Năm 2008 chuyển đổi sang CTCP.

 

Tại ngày 31.03.2018, hơn 60% vốn điều lệ của VPI được nắm giữ bởi các cá nhân và tổ chức liên quan ông Tô Như Toàn. Ông Tô Như Toàn hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Văn Phú Invest. Văn Phú Invest có vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng, trong đó ông Tô Như Toàn nắm 40 triệu cổ phiếu VPI, tương đương 25% vốn điều lệ.

Theo giới thiệu của Bản cáo bạch và Báo cáo tài chính, hoạt động kinh doanh bất động sản đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận của VPI. Hoạt động xây dựng của VPI chủ yếu là xây dựng hạ tầng đến từ các dự án BOT, BT mà VPI là nhà đầu tư, công tác quản lý hoạt động xây lắp được thực hiện bởi các công ty con là doanh nghiệp dự án. VPI không tổ chức bộ để trực tiếp thi công các công trình.

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều