Nhân chuyện huyện nghèo bắn pháo hoa: No con mắt và đói cái bụng?

Khi mà dân còn đói, chứ không chỉ nghèo, thì rõ ràng chuyện bắn pháo hoa cũng giống như ném mấy chục tấn gạo lên trời để chỉ đổi lấy vài khoảnh khắc “no con mắt”.

 Ảnh minh hoạ, nguồn: bacgiang.org.vn.

Câu chuyện huyện nghèo Mường Khương đòi bắn pháo hoa dịp tết nguyên đán năm nay đang làm dấy lên cuộc tranh luận không mới: Huyện nghèo thì có nên bắn pháo hoa để “thỏa mãn nhu cầu người dân”?

Có lẽ phải chép ra đây những thông số không mấy vui vẻ gì. Mường Khương là huyện 30A của tỉnh Lào Cai, mà số xã nghèo lên tới con số 12, gồm: Cao Sơn, Dìn Chin, La Pán Tẩn, Lùng Khấu Nhin, Nậm Chảy, Nấm Lư, Pha Long, Tả Gia Khâu, Tả Ngải Chồ, Tả Thàng, Tung Chung Phố, Thanh Bình. Đây là các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của cả nước, được đầu tư theo chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2017 vừa rồi, tỷ lệ nghèo của Mường Khương còn tới 36,37%, trong đó có 2 xã đặc biệt khó khăn, có xã tỷ lệ nghèo còn trên 50%. 

Huyện nghèo này cũng là một trong 5 huyện vừa nhận 23 tấn gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Ấy vậy mà Mường Khương vẫn đăng ký trở thành một trong 5 điểm bắn pháo hoa của cả tỉnh với “cái lý” duy nhất là tiền bắn pháo hoa không dùng ngân sách của huyện mà huy động từ nguồn kinh phí xã hội hoá...

Có người bảo “cứ lấy cái nghèo ra để cắt khoản này khoản kia là không được. Nếu vì lý do này thì mãi mãi mọi người sẽ không còn được hưởng cái không khí đón giao thừa nữa''. Điều đó không sai. Không sai như nhu cầu đời sống tinh thần cũng quan trọng không kém đời sống vật chất. 

Nhưng suy cho cùng, địa phương tổ chức bắn pháo hoa trong hoàn cảnh rất đông đồng bào còn chưa no cái bụng là rất phản cảm. Bởi vài phút “no con mắt” không khiến người dân quên đi cái đói cái nghèo vẫn thúc rất đau vào dạ dày họ. Bởi vài phút của đời sống tinh thần không thể che đậy thực tế đói nghèo cần sự chung tay nỗ lực, tiết kiệm hơn là sự hoang phí nhân danh nhu cầu nhân dân.

Nhắc lại, trong chỉ thị về việc tổ chức cho nhân dân đón tết nguyên đán, bên cạnh yêu cầu không sử dụng ngân sách vào việc bắn pháo hoa, Ban bí thư còn yêu cầu các địa phương phải tổ chức “phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương”, và với tinh thần tiết kiệm.

Liệu tiếng pháo giao thừa từ giữa huyện nghèo vừa phải xin gạo cứu đói có vui vẻ gì khi đó là những âm thanh cất lên từ đói nghèo, gây tranh cãi từ không chỉ người dân Lào Cai!?

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều