Nhiều bạn đọc bất bình với cách hành xử của Hải quan sân bay Nội Bài

(Mặt trận) - Sau khi bài viết “Thêm vụ hành khách “tố” hải quan “làm luật”: Bài học cho ngành hải quan thay đổi thái độ phục vụ” phản ánh hành vi thiếu chuẩn mực, gây khó khăn, sách nhiễu của một số cán bộ Hải quan tại sân bay Nội Bài đối với người dân được đăng tải, nhiều ý kiến của bạn đọc thể hiện sự bức xúc, bất bình, thậm chí sẵn sàng cung cấp thêm thông tin, tài liệu để phơi bày các vụ việc tương tự.

>> Thêm vụ hành khách “tố” hải quan “làm luật”: Bài học cho ngành hải quan thay đổi thái độ phục vụ

Hàng loạt vụ việc tiêu cực của ngành hải quan gần đây như giọt nước làm tràn ly khiến bạn đọc và dư luận bức xúc. Có bạn đọc cho biết, nếu Bộ Tài chính không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời thì niềm tin của người dân đối với lực lượng này suy giảm là điều tất yếu.

Đối với chị Đ.T.H (trú tại Mỹ Đình 1, Hà Nội) người trực tiếp ảnh hưởng cho biết, đến nay đã gần 2 tuần, vụ việc này xảy đến như một nỗi ám ảnh không thể nào quên.

Hóa đơn mua bán hàng hóa của chị Đ.T.H

“Số lượng hàng hóa tôi mang về ngày 04/4/2018 có tổng trị giá là 2.550 nhân dân tệ (khoảng 9,2 triệu đồng, tức là chưa tới 10 triệu đồng). Tôi không hiểu tôi đã làm sai chuyện gì mà hải quan giữ lại hàng của tôi. Ngày hôm đó, chờ đợi hơn 2 tiếng đồng hồ, không một lời giải thích hay hướng dẫn làm thế nào để có thể thông quan số hành lý nói trên. Không lập biên bản, không kiểm đếm, hàng lý bị giữ lại, tôi ra về trong bức xúc, tức tưởi”– Chị Đ.T.H chán nản và mệt mỏi nhớ lại câu chuyện của mình.  

Đồng cảm với chị Đ.T.H, bạn đọc Mạnh Quân cho biết: Hải quan nhận hối lộ, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp chẳng xa lạ gì. Nhưng cái lạ ở chỗ, họ là một trong người những đầu tiên mà hành khách, khách du lịch tiếp xúc sau mỗi chuyến bay dài mệt mỏi thì với thái độ thiếu thiện cảm như thế rõ ràng không để lại ấn tượng tốt rồi. Việc này diễn ra từ lâu mà, trả nhẽ, cả một thống ban bệ từ Tổng cục cho đến chi cục vẫn cứ ì ra như thế, không chịu thay đổi.

“Thực tế, một số cán bộ trong ngành hải quan nói năng với hành khách kiểu như ra lệnh và rất “xấc xược”. Khi khoác lên mình chiếc áo công vụ, là cán bộ, công chức ít nhất họ cũng đã được đào tạo chính quy qua trường lớp chuyên ngành nào đó nhưng có lẽ họ chỉ mải học “Toán” thôi nên đã quên mất câu “Tiên học lễ, hậu học văn” mà bất cứ ai khi vào lớp 1 đã thuộc lòng này. Họ phân biệt đối xử rất rõ ràng, rành mạch giữa quan chức và người có hộ chiếu công vụ với thái độ nhã nhặn, niềm nở. Còn lại, đối với những người không quen biết, không có quan hệ thì sẽ phải “làm luật” bất kể hành lý mang về là đồ bánh kẹo, mỹ phẩm để làm quà hay đồ dùng cá nhân hàng ngày” - bạn đọc Mạc Thu Hương.

“Thân thế của chị Linh Đội phó mạnh đến cỡ nào? Tôi rất tò mò về vị này”, ý kiến của bạn đọc Thái Bình cũng là thắc mắc chung của nhiều bạn đọc khác, “Chị Linh Đội phó là ai mà ghê vậy? Nhưng cho dù họ là ai cũng không có quyền đứng trên pháp luật, cản trợ quyền lợi của người dân” - bạn đọc Lê Thanh Nam.

Bạn đọc Hà Bùi: “Đề nghị truy trách nhiệm người đứng đầu của Hải quan Hà Nội. Một lô hàng hóa có mấy triệu đồng mà còn đòi “làm luật”. Sự việc xảy ra tại Chi cục Hải quan sân bay Nội Bài thể hiện sự vô cảm, vô trách nhiệm với nhân dân, coi thường người dân. Cần có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng đối với các cán bộ hải quan có liên quan trong vụ việc”.

Cho rằng cần phải xử lý nghiêm các cán bộ hải quan có dấu hiệu nhũng nhiễu, tiêu cực, bạn đọc Nguyễn Quang Huy: “Tại sao không giải quyết được nạn nhũng nhiễu, tiêu cực trong ngành hải quan? Có chút hàng mua về làm quà biếu, tại sao phải “làm luật”? Cục Hải quan Hà Nội Nội, Chi cục Hải quan sân bay Nội Bài không làm được, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan có làm được không, có xử lý được “sâu mọt” để làm trong sạch bộ máy hay không?

Trong tay có cả một hệ thống chính trị. Chỉ thị 01-CT/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính (tháng 9/2015) đối với công tác phòng, chống tham nhũng mà toàn ngành Hải quan đã phát động, quyết liệt thực hiện vẫn còn đó. Sao lại để xuất hiện dấu hiệu “lợi ích nhóm” tồn tại ở sân bay Nội Bài hay trường hợp của chị Linh Đội phó là “vùng cấm”?!, bạn đọc Nguyễn Văn Tốn (Hà Nội) đặt câu hỏi.

 

Lô hành lý của chị Đ.T.H bị giữ tại sân bay Nội Bài. Ảnh người dân cung cấp

Để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực xảy ra nhan nhản tại một số Cục Hải quan trên cả nước hiện nay cũng có phần trách nhiệm chính của Tổng cục Hải quan đã buông lỏng quản lý, do đó, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đã đến lúc Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ và xử lý nghiêm minh trách nhiệm của lãnh đạo của Cục Hải quan Hà Nội và các cán bộ hải quan có liên quan trong hàng loạt vụ việc dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, bạn đọc Phạm Nguyên Đức.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều