Những loại hình du lịch không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh

(Mặt trận) - Ba loại hình du lịch đặc trưng nhất tại Tây Ninh là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch lịch sử. Dưới đây là vài điểm đến bạn nhất định không nên bỏ qua để cảm nhận linh hồn vùng đất này.

Du lịch tâm linh

Cách TP.HCM khoảng 100km, Tây Ninh là được xem là điểm đến linh thiêng nhất khu vực miền Nam với núi Bà Đen, ngọn núi cao nhất Nam bộ và cũng là một trong số các ngọn núi thiêng nhất Việt Nam. Núi Bà Đen có sáu ngôi chùa từ dưới chân núi lên lưng chừng núi, là nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát – một biểu tượng thiêng liêng trong tâm thức người dân Nam Bộ. Trên đỉnh núi là một quần thể các công trình tâm linh kỳ vĩ, nổi bật với bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á.

Dưới chân đại tượng Phật là một khu triển lãm Phật giáo 4 tầng, nơi du khách có thể khám phá thế giới Phật giáo qua các công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới như trình chiếu video 3D mapping, công nghệ Hologram, hay chiêm ngưỡng các phiên bản mô phỏng các tác phẩm Phật giáo kinh điển của Việt Nam và thế giới.

 Quang cảnh kỳ vĩ trên Núi Bà Đen

Theo sư thầy Kittiched Siriwattago đến từ đền Phra Chedi Sao Lang (Thái Lan): “Núi Bà Đen là nơi mà không chỉ người Việt Nam, mà bất cứ ai trên thế giới cũng nên đến. Quang cảnh nơi này rất đẹp và mát mẻ. Là người đã tu tập thiền định, khi đến đây tôi cảm nhận rất rõ được sự linh thiêng, sự thanh thản trong tâm hồn, cảm giác như có thể trút bỏ mọi ưu phiền, đau khổ”.

Đặc biệt, đến Núi Bà Đen dịp hè, du khách còn có cơ hội tham gia vào các lễ hội văn hoá tâm linh lớn như Đại Lễ Phật Đản (tháng 4 âm lịch) hay Lễ Vía Bà Đen (tháng 5 âm lịch).

Bên cạnh núi Bà Đen, Tây Ninh còn có nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng khác, tiêu biểu là Toà Thánh - biểu tượng của đạo Cao Đài với lối kiến trúc nguy nga. Để hiểu về tín ngưỡng của đạo Cao Đài, bạn đừng quên đến Toà Thánh để được xem các tín đồ hành lễ trang trọng trong nghi lễ Cúng tứ thời – một nghi lễ định kỳ hàng ngày tổ chức vào 4 khung giờ (0h, 6h, 12h và 18h). Khung 18h tối là khung giờ đẹp nhất bạn nên ghé đến để xem lễ.

Cũng tại Tây Ninh, hiện còn có rất nhiều ngôi chùa cổ linh thiêng nổi tiếng như chùa Gò Kén - ngôi cổ tự có tuổi đời hơn trăm năm sở hữu bức tượng Phật Quán Thế Âm lớn bậc nhất của miền Đông Nam Bộ; chùa Giác Ngạn xây từ trăm năm trước với lối kiến trúc cổ kính yên bình; hay chùa Phước Lâm xây dựng từ thế kỷ 19 đến nay vẫn còn giữ được “hồn xưa bóng cũ” với những cột, kèo gỗ nâu bóng, mái chùa âm dương rêu mốc…

Thăm các di tích lịch sử nổi tiếng

Tây Ninh là điểm đến của nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, trong đó phải kể đến Trung ương Cục Miền Nam (ở khu vực rừng Rùm Đuôn, xã Tân Lập, huyện Tân Biên) - cơ quan đầu não cách mạng miền Nam trong một thời gian dài và trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng miền Nam cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Ngoài hội trường lớn để hội họp, nhà bếp Hoàng Cầm, nhà ăn tập thể, tại đây còn có một số nhà ở và là nơi làm việc của các vị lãnh đạo Trung ương Cục như: Ông Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Chí Thanh, Võ Văn Kiệt, Phạm Hùng… Tất cả các công trình nhà ở, làm việc, hội trường… được nối với nhau qua một hệ thống giao thông hào khá sâu nằm dưới tán cây rừng xanh mướt.

Động Kim Quang

Di tích Chiến thắng Tua Hai (ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) cũng là điểm đến nổi tiếng, nơi ghi dấu chiến thắng Tua Hai đã mở màn phong trào đồng khởi vũ trang đi vào lịch sử và trở thành mốc đánh dấu sự chuyển mình của cách mạng miền Nam.

Núi Bà Đen tại Tây Ninh cũng là di tích lịch sử quốc gia bạn nên ghé đến để ôn lại lịch sử vẻ vang của quân và dân Tây Ninh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trên núi Bà Đen còn lưu lại nhiều dấu vết của một thời khói lửa cùng những khoảnh khắc lịch sử oai hùng tại động Kim Quang và bảo tàng dưới chân núi. Trong đó, động Kim Quang trước kia là căn cứ địa bất khả xâm phạm của lực lượng giải phóng quân, suốt 40 năm qua vẫn tổ chức lễ hội truyền thống vào tháng Giêng để tưởng nhớ các dũng sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.

Các điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn

Tại Tây Ninh, Hồ Dầu Tiếng – hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Việt Nam là điểm đến được giới trẻ đặc biệt yêu thích với nhiều trải nghiệm thú vị giữa khung cảnh nên thơ như cắm trại ngắm hoàng hôn và bình minh, chèo thuyền sup, câu cá, khám phá các đảo bằng cano…

Cách đó không xa, nếu bạn đam mê trekking thì đừng bỏ lỡ Ma Thiên Lãnh – thung lũng nằm tiếp giáp giữa ba ngọn núi: Núi Bà Đen, núi Phụng và núi Heo (cùng trong quần thể núi Bà Đen). Với khung cảnh hùng vĩ, khí hậu trong lành cùng dòng suối mát lạnh chảy từ trên núi xuống, thung lũng Ma Thiên Lãnh là điểm dã ngoại lý tưởng.

Hồ Núi Đá tọa lạc giữa thung lũng Ma Thiên Lãnh
Từ Ma Thiên Lãnh có thể leo lên núi Bà Đen, tuy nhiên hành trình này chỉ dành cho những người yêu thích khám phá và có thể lực thực sự tốt. Vì vậy, nhiều người chọn lên “nóc nhà Nam Bộ” bằng đường cột điện hoặc đường chùa. Bên cạnh đó, lên núi bằng hệ thống cáp treo hiện đại chỉ mất tầm 5 phút cũng là một lựa chọn phù hợp để bạn giữ sức lên đến đỉnh núi, có thể tận hưởng thiên đường hoa rực rỡ cùng khí hậu mát lạnh với nhiệt độ luôn thấp hơn thành phố 8-10 độ C, và phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh đồng bằng trù phú của vùng Đông Nam Bộ.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều