Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018

Chiều 14/11, với tỷ lệ 88,39% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018.

 

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, tổng số thu ngân sách trung ương là 753.404 tỷ đồng (bảy trăm năm mươi ba nghìn, bốn trăm linh bốn tỷ đồng). Tổng số thu ngân sách địa phương là 565.796 tỷ đồng (năm trăm sáu mươi lăm nghìn, bảy trăm chín mươi sáu tỷ đồng).

Tổng số chi ngân sách trung ương là 948.404 tỷ đồng (chín trăm bốn mươi tám nghìn, bốn trăm linh bốn tỷ đồng), trong đó dự toán 321.151 tỷ đồng (ba trăm hai mươi mốt nghìn, một trăm năm mươi mốt tỷ đồng) để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương phê duyệt các chương trình mục tiêu để phân bổ, giao vốn kịp thời cho các bộ, ngành, địa phương đúng quy định.

Phân bổ vốn cho các chương trình, dự án có hiệu quả, có kế hoạch cắt giảm vốn đối với dự án triển khai chậm, bổ sung vốn cho dự án có khối lượng hoàn thành cao, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật, bảo đảm không dư thừa nguồn vốn. Tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết đang đầu tư dở dang, hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Trong giai đoạn 2018-2020, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương 70% số thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông phần ngân sách trung ương được hưởng phát sinh trên địa bàn từng địa phương năm trước liền kề năm hiện hành. Bố trí 30% còn lại cho Bộ Công an để thực hiện chi cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cơ quan trực thuộc, thực hiện mua sắm tập trung một số danh mục cần trang bị thống nhất, đồng thời điều tiết hỗ trợ cho công an một số địa phương có nguồn thu khó khăn để chi phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc), quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương và Ủy ban nhân dân các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đến từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước trước ngày 31 tháng 12 năm 2017; thực hiện công khai, báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018. Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bố trí vốn đầu tư cao hơn cho các tỉnh khó khăn, bị thiệt hại nặng nề về thiên tai, các tỉnh chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Giải trình vấn đề này, UBTVQH cho rằng, phương án phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công năm 2018 đã ưu tiên bố trí vốn cho các địa phương miền núi phía Bắc, các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để xử lý những vấn đề khó khăn, như hạn hán, xâm nhập mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hiện nay đang có nhiều công trình của trung ương đầu tư trên địa bàn các địa phương, như: các dự án quản lý, theo dõi, đánh giá tác động môi trường, khí hậu và hệ thống quan trắc tại vùng Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý. Đồng thời, hàng năm, Ngân sách trung ương vẫn dành nguồn dự phòng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh (năm 2017, tính đến hết tháng 10, Ngân sách trung ương đã sử dụng trên 4.000 tỷ đồng nguồn dự phòng cho nhiệm vụ trên và sử dụng trên 31.000 tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ khẩn cấp).

Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ như phương án đã trình và đề nghị Chính phủ chủ động sử dụng nguồn lực dự phòng, xử lý kịp thời những tình huống cấp bách phát sinh, đặc biệt quan tâm và khẩn trương có phương án hỗ trợ tối ưu nhất cho các địa phương khi gặp những thiệt hại nặng nề về thiên tai, bão lũ, dịch bệnh để bảo đảm cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo Mỹ Anh/Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều