Từ gánh nợ nần hàng trăm tỷ đồng của Hưng Ngân Group tới “mối lương duyên” kỳ lạ giữa doanh nhân Nguyễn Đắc Điềm với BIDV

(Mặt trận) - Nổi tiếng từ Bắc chí Nam với các dự án “khủng” cùng triết lý “kinh doanh không trái quy định pháp luật”, tuy nhiên, những khoản vay nợ “ngập đầu” lên tới hàng trăm tỷ đồng, thậm chí món vay của Hưng Ngân Group đã từng bị Ngân hàng BIDV “báo động” về khả năng trả nợ khi được xếp vào nhóm 4 (nợ nghi ngờ mất vốn) khiến dư luận hoài nghi về “sức khỏe”, tiềm lực tài chính thực sự của “ông lớn” này.

* Lình xình việc ban lãnh đạo mới của LILAHA “tố” doanh nhân Nguyễn Đắc Điềm: Bài học lớn trong việc hợp tác đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp

Trụ sở Hưng Ngân Group tại 130 Tôn Đức Thắng, Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội.

“Giải mã” những khoản vay trăm tỷ từ BIDV

Khi nhắc tới Hưng Ngân Group, dư luận thường “choáng váng” các dự án có tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng từ Bắc tới Nam nhưng lại liên tục vướng phải nhiều “tai tiếng” trong giới bất động sản. Trong đó, có dự án bị vướng lùm xùm về chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao chậm trễ, gây tổn thất tiền của và khiến cư dân bức xúc, nổi giận.

Để thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng và khu phức hợp thương mại dịch vụ tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM, năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cho Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân vay số tiền gần 494 tỷ đồng nhằm thanh toán các chi phí triển khai dự án.

Đổi lại, Hưng Ngân đã đem đi thế chấp bao gồm nhiều bất động sản của ông Nguyễn Đắc Điềm, cùng con trai là Nguyễn Đắc Hưng và toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay (bao gồm QSDĐ và tài sản gắn liền với đất) của dự án nêu trong hợp đồng tín dụng...

Đến năm 2012, cũng với khối tài sản thế chấp trên, nhưng chỉ thay đổi người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đắc Hưng - Tổng Giám đốc, BIDV đã chấp nhận tăng mức cho vay đối với Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân lên xấp xỉ 691 tỷ đồng. Mặc dù trước đó, BIDV đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân phải tất toán toàn bộ dư nợ tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga và giải chấp tài sản bảo đảm tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga để thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất (27.559,6m2) của dự án cho khoản vay tại BIDV.

Điều này đã dấy lên nghi ngờ về sự “ưu ái” hay quản trị lỏng lẻo của các tổ chức tín dụng đối với các khoản vay của doanh nghiệp, từ đó dẫn tới hàng loạt sai phạm của cán bộ, từ cấp cao nhất trở xuống…

Đến năm 2017, đối với khoản vay 691 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân, BIDV đã phải phát đi cảnh báo đối món vay chậm trả của doanh nghiệp này và khả năng chuyển vào nhóm nợ xấu (Nợ có khả năng mất vốn). Trước đó, BIDV cũng đã phân loại Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân vào nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ).

Mặc dù đang “vật lộn” với “gánh nợ nần” trong phía Nam, trong năm 2016, BIDV - Chi nhánh Thành Đô (địa chỉ: 469 đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) lại đều đặn giải ngân các khoản cho vay hàng chục tỷ đồng đối Công ty Xây dựng và Thương mại Yên Hưng - TNHH (địa chỉ: thôn Cầu Giữa, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) do Nguyễn Quang Đạm làm Giám đốc đại diện.

Đáng nói hơn, tài sản thế chấp lại đều có “bóng dáng” của nhiều thành viên gia đình ông Nguyễn Đắc Điềm - đương kim Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà và Thương mại Hưng Ngân (trụ sở tại 130 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội).

Cụ thể, khi vay BIDV, Công ty Xây dựng và Thương mại Yên Hưng đã phải sử dụng tài sản thế chấp của bên thứ 3 là toàn bộ phần góp vốn của ông Nguyễn Đắc Điềm (9.450.030 cổ phần), bà Nguyễn Thị Đắc Ngân - con gái ông Nguyễn Đắc Điềm (4.725.015 cổ phần) vào Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân do ông Nguyễn Đắc Hưng làm Tổng Giám đốc.

Liệu các khoản vay này của BIDV - Chi nhánh Thành Đô có đúng quy định của pháp luật? Bởi lẽ, bên quản lý tài sản thế chấp là Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân cũng đang vay chính BIDV khoản nợ lên tới 691 tỷ đồng, trong đó có nhiều tài sản của ông Nguyễn Đắc Điềm được đi thế chấp.

Giữa “tâm bão” nợ nần, Hưng Ngân Group được giao được giao dự án 246,36ha tại Bắc Ninh

 

Phối cảnh Khu đô thị và dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ (Nguồn: Internet)

Cụ thể, tháng 8/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có tờ trình và tiếp đó, Bộ Xây dựng  có các báo cáo thẩm định của đề xuất vai trò của chủ đầu tư Dự án Khu đô thị và dịch vụ phí Tây thị trấn Chờ phân khu A, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đối với Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân.

Dự án này có khái toán tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng thương mại và huy động hợp pháp khác là 85%, còn vốn của chủ đầu tư là 15%.

Theo đó, Dự án trên được thực hiện từ năm 2017 - 2030 theo hình thức đầu tư xây dựng mới.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ phân khu A, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh với tổng diện tích khu đất là 246,36 ha, bao gồm các hạng mục: San nền, giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cảnh quan, cấp nước, chiếu sáng, cấp điện, thông tin liên lạc... đảm bảo khu đô thị có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, kết nối với khu vực theo quy hoạch.

Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị và dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ phân khu A, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh theo quy hoạch chi tiết được duyệt để tạo cơ sở hình thành một khu đô thị mới đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; xây dựng phát triển khu vực phía Tây thị trấn Chờ thành một khu đô thị mới đồng bộ kết hợp với thị trấn Chờ hiện tại phát triển thành đô thị loại IV phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh và Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh; làm cơ sở pháp lý để lập dự án đầu tư và quản lý xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch được duyệt.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên hơn cả là đơn vị được chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân do Nguyễn Đắc Điềm làm Chủ tịch HĐQT.

Trước đây, dự án Khu nhà ở cao tầng và khu phức hợp thương mại dịch vụ tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM do Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân (thuộc họ nhà Hưng Ngân - PV) làm chủ đầu tư và  ông Nguyễn Đắc Hưng - con trai doanh nhân Nguyễn Đắc Điềm làm đại diện pháp luật đã từng bị đình chỉ vì không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn động thổ thi công; Công trình bị cấm chuyển nhượng; Lãnh đạo TP HCM chỉ đạo việc cấp giấy phép xây dựng bắt buộc phải có phần “ghi nợ”…

Theo đó, ngày 11/12/2013, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khi đó là ông Nguyễn Hữu Tín (nay đã bị khởi tố, bắt tam giam - PV) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Công ty Cổ phần nhà Hưng Ngân do ông Nguyễn Đắc Hưng là người đại diện theo pháp luật.

Theo quyết định xử phạt này, Công ty Cổ phần nhà Hưng Ngân đã tổ chức thi công công trình ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Việc làm này là trái với quy định hiện hành. Quyết định xử phạt cũng nêu rõ hành vi vi phạm cụ thể: Xây dựng công trình khu nhà ở cao tầng và khu phức hợp thương mại tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 (dự án Hưng Ngân Garden) không có giấy phép xây dựng, đang thi công tầng hầm diện tích 4.032,8m2 tại một phần thửa 04,03 và thửa 9,13, 21, 23, 24, 47, 48 thuộc tờ bản đồ số 66, tổ 12, phường Tân Chánh Hiệp (1).

Ngoài ra, Công ty Cổ phần nhà Hưng Ngân còn vấp phải nhiều “lùm xùm” tại Hưng Ngân Garden khi bị cư dân “tố” chất lượng công trình ở đây không đảm bảo do chủ đầu tư sử dụng vật liệu không đúng, “ép” khách hàng thanh lý hợp đồng. Gạch bị ố màu sau 4 tháng sử dụng, tường thấm nước, ống dẫn nước sinh hoạt bị bể, trần dột, sân thượng bị thấm…, thiết bị PCCC không hoạt động đặt cư dân vào tình trạng nguy hiểm. (2)

Từ những bê bối tại Hưng Ngân Garden và gánh nợ nần hàng trăm tỷ tại BIDV, nhiều người tỏ ra lo ngại và nghi ngờ khi Hưng Ngân Group vẫn tin tưởng giao thực hiện dự án bất động sản lớn tại Yên Phong, Bắc Ninh như đã đề cập ở trên.

Tapchimattran.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Lình xình việc ban lãnh đạo mới của LILAHA “tố” doanh nhân Nguyễn Đắc Điềm: Bài học lớn trong việc hợp tác đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp

(Mặt trận) - Dù đã có một thời gian dài quen biết, hợp tác làm ăn nhưng những mâu thuẫn, bất đồng không thể hàn...

 

 

Bài viết tham khảo:

(1 - http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chuyen-kho-tin-o-mot-du-an-khung-2014042508026301.htm).

(2 - http://danviet.vn/ban-doc/cong-ty-co-phan-nha-hung-ngan-bi-to-ep-thanh-ly-hop-dong-755967.html)

 

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều