URENCO - Nỗ lực không ngừng vì Thủ đô sạch đẹp

(Mặt trận) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cơ giới hóa trong công tác thu gom, vận chuyển rác của Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã thực hiện một loạt các giải pháp, trong đó có phương án thu rác văn minh và bước đầu đạt những chuyển biến tích cực cho môi trường Thủ đô Hà Nội.

Cải tiến phương pháp thu gom rác

Từ đầu năm 2016, URENCO đã tiến hành thu rác hộ gia đình theo giờ, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Theo phương án này, người dân ở các quận trung tâm Thành phố Hà Nội gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa mang rác bỏ trực tiếp vào các xe thu gom của URENCO vào khung giờ buổi tối (từ 19h00 - 22h00), tuyệt đối không vứt rác bừa bãi ra đường và hè phố.

Song song với đó, Công ty còn trang bị một loạt các thùng rác tại các mặt phố, các ngõ lớn để người dân mặt phố, hộ kinh doanh và đặc biệt là khách vãng lai có thể bỏ rác dễ dàng. Những thùng rác này có màu sắc tươi sáng, sạch đẹp với logo của URENCO và dòng chữ “Làm ơn bỏ rác vào thùng”, cùng với đó là thông tin đường dây nóng phản ánh về vệ sinh môi trường 24/7. Tại mỗi khu vực cụ thể, nhân viên của URENCO sẽ đánh dấu giờ thu gom và dán decal nhắc nhớ tại khu vực thùng rác của mỗi gia đình. Trong trường hợp các hộ dân không thể bỏ rác vào giờ trên, sẽ bỏ rác vào thùng rác đã được URENCO bố trí sẵn.

Ba nguyên tắc vàng giữ sạch môi trường

Trong thời gian này, URENCO tích cực phối hợp với các quận, phường tuyên truyền và phát thông báo đến từng người dân phương án thu gom rác của Công ty theo ba nguyên tắc: đúng giờ, đúng nơi quy định và cho rác vào túi buộc kín.

Bỏ rác tập trung theo giờ làm hạn chế việc người dân vứt rác bừa bãi xuống lòng đường, vỉa hè; vứt rác không tập trung, nhiều lần ban ngày. Thêm nữa, rác được phân loại cho vào túi buộc kín giúp hạn chế rác bay vương vãi, hạn chế mùi, nước rác và thuận lợi hơn trong quá trình thu gom. Sau hơn 2 năm thực hiện, tình hình vệ sinh môi trường tại các quận trung tâm Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác ban ngày giảm, đường phố sạch, ít bụi hơn và người dân có ý thức hơn đối với việc bỏ rác.

Trạm chuyển tải - lời giải tối ưu cho công tác vận chuyển rác

Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) là điểm đến cuối cùng của hơn 80% lượng rác thải sinh hoạt của Hà Nội, mỗi ngày trung bình tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác thải sinh hoạt. Khối lượng này còn có thể tăng lên gấp đôi trong những đợt cao điểm như Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của công tác cơ giới hóa theo chỉ đạo của Thành phố, việc cần thiết và cấp bách hiện nay đó là phải có trạm chuyển tải rác. Đây là nơi “đóng gói” rác từ nhiều xe cỡ nhỏ (loại dưới 2.5 tấn) vào một xe container lớn (trên 12 tấn), thay vì 5-6 xe loại nhỏ cùng chở rác lên bãi chôn lấp thì chỉ cần dùng 1 chiếc xe cỡ lớn là đủ. Ngoài ra, trạm chuyển tải còn giúp các xe thu rác vận hành linh động hơn, rác liên tục được thu trong ngày giúp đường phố sạch hơn, đặc biệt phát huy vào những giai đoạn cao điểm như lễ tết, sự kiện lớn... Khi vận hành thành công mô hình trạm chuyển tải này, cùng một lúc chúng ta có được hai lợi ích về kinh tế và môi trường.

Việc thu rác theo giờ, tăng cường cơ giới hóa vệ sinh môi trường và đưa vào hoạt động các trạm chuyển tải rác là các mô hình quản lý chất thải tiên tiến, được đa số các đô thị lớn trên thế giới áp dụng. URENCO với vai trò là đơn vị chính của Thủ đô trong công tác giữ gìn VSMT đã luôn cố gắng nỗ lực, không ngừng cải tiến để hoàn thiện mình, cùng với đó là nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng. Tuy vậy, thành phố Hà Nội cũng cần lắm sự chung tay thực hiện từ người dân và tham gia mạnh mẽ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể nhằm tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định.

Hoàng Hiệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều