"Cần nhận diện rõ cả họ làm quan chính là hành vi tham nhũng"

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) đã nói như vậy khi thảo luận tại hội trường chiều 6.11 về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng vừa được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

 Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) - Ảnh: QH

Nói về tình trạng cả họ làm quan xã, ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) nêu lại thực trạng thời gian gần đây các phương tiện thông tin liên tục đưa về tình trạng nhiều dòng họ làm quan đúng quy trình vào các vị trí, chức vụ. Nhiều người nhà cùng làm quan thì liệu trong công việc có công tâm khách quan không? Ai là người kiểm tra, đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của những người này?

Theo bà Dung, nếu dòng họ đó không có người có vị trí trọng trách cao thì những người nhà có được bổ nhiệm vào những vị trí đó không? Để rồi trong một xã có đến một nửa biên chế là anh em, con cháu trong dòng họ.

Nói về tình trạng tham nhũng vặt, bà Dung chỉ rõ trong xã quen biết nhau cả, lâu dài thành lệ những chuyện nhỏ cứ thế làm, người này hỏi người kia, lên xã gặp ai, ở đâu, bao nhiêu và nhiều lần thành tham nhũng vặt.

“Còn khi có chương trình dự án đầu tư cho xã thì “trâu bò dê gà đi lạc vào nhà lãnh đạo”, hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thì thành “kín cổng cao tường", ra khoá vào mở hay dịp lễ tết hoặc trong xã có thiên tai bão lũ, nhân dân bị thiệt hại, được cả nước, nhân dân cả nước cứu trợ qua cơn hoạn nạn thì danh sách hàng đầu lại là vợ con, dòng họ của cán bộ công chức rồi mới đến người dân”, bà Dung nói.

Theo bà Dung 2 vấn đề này là một trong những vấn đề bức xúc nhất trong chính quyền gần dân nhất. Tuy nhiên các biểu hiện này chiếm tỉ lệ không nhỏ cần nhận diện rõ, xử lý nghiêm minh. Cần nhận diện rõ cả họ làm quan chính là hành vi tham nhũng, tham nhũng vặt cũng là hành vi tham nhũng, hệ luỵ khó lường.

Bà Dung nói, nếu đề lâu kéo dài tình trạng cả họ làm quan thì tiếp tục phát sinh tình trạng “tổ đảng nhà ta, chi bộ nhà ta” kéo theo phân công, chia chác quyền lực và không tránh khỏi biểu hiện quá rõ tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung, dân chủ gây mất đoàn kết nội bộ, bè phái cục bộ…

Bà Dung cho rằng tuy tham nhũng vặt nhưng làm hư hỏng nền công vụ ngay từ cơ sở, làm cải cách hành chính trì trệ tắc nghẽn ngay cấp xã.

Theo Xuân Hải - Đức Thành/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều