Chậm còn hơn không bao giờ tới

Trong 7 ngày nghỉ tết cả nước xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông và 78 vụ va chạm giao thông làm chết 195 người, bị thương 199 người. Trong 6 ngày tết, tổng số ca đến cấp cứu do đánh nhau nhập viện là 4.184 trường hợp, có 559 trường hợp phải chuyển viện tuyến trên, 13 trường hợp tử vong.

 Một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa, nguồn: SGGP.

Các con số sẽ không ngừng lại vì chưa... hết tết, nếu như mỗi người không biết tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác.

Trên các tuyến đường bộ, ùn ứ, kẹt xe kinh khủng, nhất là các cửa ngõ vào các thành phố lớn. Bến phà, bến xe, đầu ra vào cao tốc, xe cộ chen nhau nhích từng mét. 

Tắc đường là chuyện đương nhiên, vì lượng người tham gia giao thông tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Việc còn lại là mỗi người phải biết chấp hành luật giao thông, đặc biệt là văn hóa tham gia giao thông, mỗi người nhường một chút thì đường sẽ bớt tắc. Chính vì mạnh ai nấy chen, không nhường nhau cho nên mới dẫn đến hỗn loạn giao thông.

Trên các tuyến đường dẫn đến các điểm lễ hội, như chùa Hương, lượng người tăng bất thường, tiềm ẩn tai nạn giao thông và nhiều tai nạn khác.

Đừng để thêm bất kỳ ai chết hay bị thương tật vì tai nạn giao thông, vì đánh nhau.

Đường không cũng gặp khó khăn vì lượng hành khách tăng gấp nhiều lần mùa cao điểm, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân lúc này là nỗ lực rất lớn của các hãng hàng không.

Nhưng khó khăn hơn là vào thời điểm căng thẳng về vận chuyển thì gặp thời tiết xấu ở khu vực phía Bắc. Các hãng hàng không phải chuyển một số chuyến bay đáp xuống Vinh sang sân bay Nội Bài trong đêm 19.2. Thời tiết xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào và máy bay hoãn hủy chuyến vì thời tiết xấu là chuyện bình thường. Máy bay không thể cất cánh hoặc hạ cánh đúng theo lịch trình là vì sự an toàn cho hành khách, cho nên chính hành khách hãy chia sẻ về sự bất tiện tạm thời.

Với hàng không, tuyệt đối an toàn là ưu tiên hàng đầu, không phải là tuyệt đối đúng giờ.

Đường thủy nhiều nơi cũng trong tình trạng quá tải. Các chuyến tàu du lịch ở Kiên Giang, từ Rạch Giá ra các đảo Lại Sơn, An Sơn, Nam Du luôn hết vé, các hãng tàu phải tăng chuyến. Kinh doanh có khách thì còn gì bằng, nhưng hãy tập trung tối đa cho công tác an toàn, đừng vì vội vàng tăng chuyến hay nhồi nhét khách để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Vì quá đông người trên các tuyến vận tải, từ đường bộ, đường không đến đường thủy, cho nên hành khách phải chấp nhận hành trình chậm hơn thường ngày. Biết để thông cảm, chia sẻ, nhường nhịn, ứng xử văn minh.

Chậm còn hơn không bao giờ tới.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều