Cục Thuế tỉnh Bình Dương xác nhận sai thông tin nợ thuế của doanh nghiệp: Hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương của Kim Oanh Group có còn đúng quy định?

(Mặt trận) - Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã thừa nhận có sai sót trong việc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) để doanh nghiệp này hoàn thiện hoàn sơ đề xuất xét tặng Huân chương Lao động. Vậy với tình trạng nợ thuế bết bát được công khai thì Kim Oanh Group có còn xứng đáng với các danh hiệu cao quý đã được tặng thưởng.

Nhiều ý kiến cho rằng việc trao thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh là chưa đúng theo quy định của pháp luật. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã có văn bản giải trình số 6811/CT-TTKT5 gửi Tổng Cục Thuế trả lời về việc xác nhận hồ sơ Thuế của Công ty Kim Oanh để hoàn tất hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì cho doanh nghiệp này.

Văn bản nêu rõ, đến ngày 30/6/2018 Công ty Kim Oanh còn nợ thuế với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng, trong đó thuế thu nhập cá nhân là hơn 53,4 triệu đồng, thuế giá trị gia tăng hơn 5,9 tỷ đồng và hơn 1,8 tỷ đồng tiền chậm nộp và đến ngày 11/12/2018 Công ty Kim Oanh mới hoàn tất việc thanh toán số nợ này. Một điều ngạc nhiên là cũng ngày này, Công ty Kim Oanh đề nghị Cục Thuế Bình Dương xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Như vậy, trước ngày doanh nghiệp trên gửi công văn cho Cục Thuế thì vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tuy nhiên, theo giải trình của Phòng Kiểm tra thuế số 2, việc xác nhận trên là căn cứ vào đề nghị của Công ty Kim Oanh.

Cục Thuế Bình Dương cũng thừa nhận, thực tế trong 2 năm 2018-2019, khi Công ty Kim Oanh làm hồ sơ đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Nhì thì doanh nghiệp này là một trong những công ty có nợ đọng số thuế lớn của tỉnh Bình Dương với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương Lê Thành Quý thừa nhận, việc xác nhận nhằm hoàn tất hồ sơ theo đề nghị của Công ty Kim Oanh là chưa rõ ràng, chính xác, chưa nêu cụ thể số tiền nợ thuế của Công ty Kim Oanh, dễ gây ra hiểu lầm.

 

Công ty địa ốc Kim Oanh liên tục là con nợ thuế khủng nhiều năm ở Bình Dương. Ảnh: Báo Lao động.

Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong việc đề nghị khen thưởng cấp nhà nước đối với Công ty Cổ phần, Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh, thuộc Kim Oanh Group) mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh, ngày 18/2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản số 207/XLĐ-MTTW-BTT gửi Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì đối với Công ty Kim Oanh.

Cụ thể, văn bản của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ: “Ngày 10/2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) kiến nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh với lý do doanh nghiệp này có nhiều hành vi vi phạm pháp luật và chưa đáp ứng điều kiện để được tặng thưởng theo quy định. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam Việt Nam chuyển đơn đến Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước để xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định”.

Ông Đỗ Thanh Hải - Phó Vụ trưởng Vụ 2 Ban Thi đua khen thưởng Trung ương.

Trao đổi với PV đối về những “lùm xùm” liên quan đến việc tặng thưởng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh, ông Đỗ Thanh Hải - Phó Vụ trưởng Vụ 2 Ban Thi đua khen thưởng Trung ương cho biết, cơ bản đơn thư của công dân và thông tin trên báo chí có nói đến việc Công ty Kim Oanh đang nợ nần quá thế nhưng hiện tại thì khi chúng tôi tìm hiểu hồ sơ từ năm 2016 thì đơn vị này được nhận Huân chương Lao động hạng Ba thì Cục Thuế tỉnh Bình Dương xác nhận ông này chưa nợ nần gì cả. Hiện tại khi Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đang đề nghị UBND Bình Dương có ý kiến chính thức đối với việc Công ty Kim Oanh được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Bởi vì lần tặng thưởng này do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đề xuất tặng thưởng với tình hình doanh nghiệp này có đóng góp cho một số quỹ học bổng, từ thiện…

Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đang xây dựng các căn cứ và chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị Trung ương Đoàn giải trình sự việc này vì họ là đơn vị trình lên thì họ đã có văn bản trả lời nhưng rất chung chung là doanh nghiệp có công lao, thành tích đóng góp cho các quỹ… Dẫn tới việc, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã có văn bản lần 2 yêu cầu Trung ương Đoàn làm rõ hơn các vấn đề xung quanh sự việc.

“Hiện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã đề nghị Tổng cục Thuế phải có ý kiến trực tiếp chỉ đạo với Cục Thuế tỉnh Bình Dương để có báo cáo chi tiết về vấn đề này xem có đúng không? Sau khi các cơ quan chuyên môn có ý kiến chính thống, chúng tôi mới có ý kiến chính thức của mình được” - Ông Đỗ Thanh Hải nói.

 

Văn bản Cục Thuế tỉnh Bình Dương gửi Tổng cục Thuế về việc xác nhận nghĩa vụ nộp thuế của Công ty Kim Oanh.

Liên quan đến việc trao tăng danh hiệu cao quý Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì mà Công ty Kim Oanh đã được nhận. Theo quy định của pháp luật tại Điều 96 của Luật Thi đua, khen thưởng quy định rõ:

Thứ nhất, người nào gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị hủy bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã nhận; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, cá nhân xác nhận sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ cho người khác để đề nghị khen thưởng; người lợi dụng chức vụ quyền hạn quyết định khen thưởng trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Qua công văn giải trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương gửi Tổng Cục Thuế, có thể khẳng định rằng, Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ hàng tỷ đồng tiền thuế tại thời điểm đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Bình Dương cũng cầu thị nhìn nhận việc cá nhân tham mưu để Cục Thuế tỉnh này xác nhận Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế là hành vi gian dối và sẽ xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Dư luận đang hướng sự quan tâm về các bước xử lý, chế tài theo đúng luật định của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đối với hành vi kê khai, xác nhận gian dối của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong vụ việc Công ty Kim Oanh được nhận khen thưởng.

Do đó, đề nghị Ban Thi đua khen thưởng Trung ương phải làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân tham mưu, đề xuất sai đối tượng khen thưởng sẽ bị xử như thế nào?

Hai là, để trả lại giá trị, vinh dự đích thực và ý nghĩa cao quý của công tác thi đua, khen thưởng theo đúng tinh thần “thi đua ái quốc”, dư luận đang trông chờ Ban Thi đua khen thưởng Trung ương có câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng, công tâm cho việc có tiến hành thu hồi, huỷ bỏ quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động của Công ty Kim Oanh hay không?

Ba là, nhiều ý kiến cho rằng việc tham gia từ thiện không thể bao biện cho các hoạt động vi phạm pháp luật, bởi doanh nghiệp trên không chỉ nợ thuế số tiền lớn, mà còn có nhiều dư luận không tốt tại địa phương trong quá trình hoạt động, bởi vậy, Trung ương Đoàn và các cấp, ngành tỉnh Bình Dương cũng cần phải đưa ra câu trả lời thỏa đáng và sớm nhất để rộng đường dư luận, thể hiện sự cầu thị, công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật trong công tác thi đua, khen thưởng khi đề xuất Công ty Kim Oanh được nhận khen thưởng.

Phan Anh Tuấn

Nguồn tham khảo:

https://www.sggp.org.vn/cuc-thue-binh-duong-thua-nhan-hop-thuc-hoa-ho-so-giup-cong-ty-kim-oanh-chay-khen-thuong-657028.html

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều