Hà Nội đã có “thuốc” trị loạn quy hoạch tại các dự án của TASCO trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với những sai phạm về trật tự xây dựng tại 2 dự án Xuân Phương Residence và Foresa Villa đều do Công ty Cổ phần TASCO nằm trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Tại văn bản số 5674/VP-ĐT ngày 24/7/2018 của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nêu rõ:

“UBND thành phố Hà Nội nhận được Báo cáo số 199/BC-SXD(TTr) ngày 29/6/2018 của Sở Xây dựng về việc “Báo cáo về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Xuân Phương Residence và Foresa Villa tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội” do Công ty Cổ phần TASCO làm chủ đầu tư.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Đồng ý với nội dung báo cáo và đề xuất của Sở Xây dựng tại Văn bản nêu trên.

2. Yêu cầu các đơn vị liên quan (UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng, Công ty Cổ phần TASCO) khẩn trương nghiêm túc triển khai thực hiện.

3. Giao Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc, tổng hợp việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của các đơn vị, báo cáo UBND thành phố Hà Nội kết quả thực hiện và thông tin tới các cơ quan báo chí trước ngày 30/8/2018”.

Trước đó, Tạp chí Mặt trận đã có bài viết “Các dự án Tasco “làm loạn” quy hoạch quận Nam Từ Liêm: Lỗi của chủ đầu tư hay sự thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền?”, phản ánh tại các dự án Xuân Phương Residence và Foresa Villa thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đều là những đứa “con cưng” trên lĩnh vực bất động sản của Công ty Cổ phần TASCO. Tuy nhiên, tại các dự án này đang tồn tại hàng loạt căn biệt thự, nhà liền kề vô tư thay đổi thiết kế, “băm nát” bộ mặt cả khu đô thị. Đáng nói hơn, có công trình được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận phương án kiến trúc mới được đem ra như “tấm bùa hộ mệnh” để “chống lưng” cho hành vi làm méo mó, biến dạng quy hoạch.

Suốt một thời gian dài, người dân phường Xuân Phương vô cùng bức xúc, bất bình trước việc, lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Xuân Phương đã buông lỏng quản lý trong lĩnh vực xây dựng.

Nhiều công trình được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm tư lợi cá nhân, “băm nát” quy hoạch.

Điều đáng nói, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra từ lâu, ngang nhiên giữa ban ngày và chỉ cách UBND phường Xuân Phương có vài trăm mét nhưng chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Phối cảnh dự án Xuân Phương Residence.

Cảnh tưởng nhếch nhác, tạm bợ nằm ngay phía dưới biển thông tin dự án.

Xuân Phương Residence là tổ hợp gồm 6 tòa nhà chung cư cao 17 tầng và 126 căn liền kề được xây dựng trên quy mô diện tích đất rộng gần 4ha. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị mới của quận Nam Từ Liêm, nơi đã được Hà Nội lựa chọn là khu đô thị kiểu mẫu của thành phố.

Là một trong những sản phẩm bất động sản đầu tiên TASCO đưa ra thị trường, thế nhưng khác với lời hứa hẹn của chủ đầu tư lúc ban đầu “sẽ xây dựng nên cộng đồng dân cư văn minh, hiện đại tại Xuân Phương Residence”, “lấy con người làm trung tâm, TASCO luôn đặt yếu tố thiên nhiên hài hòa với cuộc sống làm hàng đầu” thì hiện tại, tại dự án nêu trên đang tồn tại hàng loạt ngôi nhà ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm tư lợi cá nhân, phá nát quy hoạch cả khu đô thị.

 

 

Rất nhiều công trình bị phá bỏ hoàn toàn ban công, cấy dầm, dựng cột bê tông hình thành các “chuồng cọp” ngay giữa khu đô thị hiện đại.

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra tràn lan, ngang nhiên đến mức không cần phải che đậy, vậy mà dường như chủ đầu tư dự án và chính quyền sở tại lại bị “bịt tai, che mắt” khi để hàng loạt công trình vô tư cơi nới, xây dựng vượt tầng nhưng không hề có kiểm tra, xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, ngay tại lô 6, lô 7 của dự án đã xuất hiện hàng loạt công trình đập thông các sàn bê tông, phá dỡ phần diện tích ban công mái tầng 1, tầng 2, tầng 3 và tầng 4, cơi nới mở rộng diện tích phần sân của căn hộ, thậm chí nhiều chủ sở hữu còn cấy thêm dầm, dựng cột bê tông, ghép cốt pha, xây tường, không đúng với hồ sơ cấp phép và thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Suốt thời gian dài, các công trình này thi công nhưng không hề bị chính quyền phường, quận “sờ gáy”. Đến nay nhiều công trình đã xây dựng xong treo biển bán nhà.

 

Nhiều công trình hoàn thành việc cơi nới, sửa chữa và trẹo biển bán nhà.

Nằm ngay cạnh một cơ sở mầm non, chủ công trình số công trình số 12B lô 6 ngang nhiên thi công không đảm bảo an toàn.

Nằm ngay sát một cơ sở mầm non, nơi ngày ngày đưa đón, chăm sóc hàng chục trẻ nhỏ, tình trạng xây dựng “vô phép” tại công trình số 12B lô 6 thậm chí có phần “sôi động” hơn. Không có biển báo công trình đang thi công, cảnh tượng xây dựng, đập phá không hề được che chắn diễn ra tràn lan, tùy tiện, vật liệu xây dựng, gạch đá cát sỏi tập kết ngổn ngang ngay dưới chân công trình khiến người dân tại đây không khỏi kinh hãi vì độ liều lĩnh, coi thường pháp luật của những chủ sở hữu các căn hộ liền kề này.

Hạng mục thi công sai phép có thể ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu, khả năng chịu lực của tòa nhà cũng như sự an toàn các hộ dân xung quanh, thế nhưng các tốp công nhân vẫn đang thi công thoải mái, còn các công trình không hiểu sao vẫn được “lờ đi” để hoàn thiện tiếp.

Bằng mắt thường ai ai cũng có thể nhận thấy sai phạm nghiêm trọng tại các công trình, vậy tại sao lại tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm lại không được ngăn chặn, xử lý kịp thời? Có hay không việc “bảo kê”, “chống lưng” của các cấp chính quyền để làm ngơ, mặc cho sai phạm xảy ra nhưng không hề bị xử lý? Công ty Cổ phần Tasco sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc này hay chủ đầu tư chỉ cần biết bán được nhà, sản phẩm được bán tiêu thụ xong là phủi tay trách nhiệm, “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”?

Dự án Xuân Phương Residence không phải là dự án duy nhất để xảy ra tình trạng ngang nhiên xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch kiến trúc, vô tư “qua mặt” các cơ quan chức năng.

 

Căn biệt thự tại lô BT9-1 Khu đô thị sinh thái Xuân Phương (Foresa Villa).

Ngay tại dự án Khu đô thị sinh thái Xuân Phương (Foresa Villa) – một sản phẩm khác của Tasco cũng được các cấp chính quyền phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm “ưu ái” bất thường khi để xảy ra nhiều công trình có dấu hiệu sai phạm về trật tự xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc đặt ra câu hỏi liệu chính quyền sở tại có “bật đèn xanh”, “bảo kê” cho hành vi sai trái?

Đặc biệt, trong khi những căn biệt thự cùng trong khu đô thị này chỉ xây dựng kết cấu 3 tầng, 1 tầng áp mái thì tại vị trí lô BT9-1 trong ô biệt thự số 9 (ký kiệu BT9) đang dần hình thành một “biệt phủ” nguy nga, tráng lệ có kiến trúc khác biệt hoàn toàn.

Theo quan sát, tòa “lâu đài” sở hữu tới 3 mặt tiền được thiết kế xây dựng theo phong cách châu Âu trong một khuôn viên rộng hàng trăm m2; với rất nhiều chi tiết cầu kỳ, bắt mắt.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phương Nam - thanh tra viên Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm phụ trách địa bàn phường Xuân Phương cho biết, dù có kiến trúc khác lạ như vậy nhưng Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản chấp thuận tổng mặt và phương án kiến trúc mới nên phường không làm gì được hơn.

“Từ trước đến nay, tại dự án Foresa Villa Xuân Phương của Tasco có kiểm tra cũng do Đội chủ trì, dưới phường chỉ là đơn vị thành viên, tham gia phối hợp nên cũng nắm không được đầy đủ tài liệu. Hồ sơ, bản vẽ tổng mặt bằng đều được cất giữ trên Đội Thanh tra Xây dựng quận, dưới Tổ nếu có nghi ngờ thì cũng phải lên đấy để tìm hiểu. Dù là vậy, qua kiểm tra, họ cũng chưa phát sinh sai phạm gì” – bà Nguyễn Thị Phương Nam cho biết.

 

 

Văn bản số 8030/QHKT-TMB-PAKT-P1 ngày 20/11/2017 do Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Bùi Xuân Tùng ký ban hành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại văn bản số 8030/QHKT-TMB-PAKT-P1 ngày 20/11/2017 do Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Bùi Xuân Tùng ký ban hành đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc mới cho mẫu nhà tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc khu đô thị sinh thái Xuân Phương do Tasco là chủ đầu tư, cụ thể như sau:

“Tầng hầm: bố trí gara ô tô, phòng kỹ thuật, kho, diện tích xây dựng khoảng 317m2; chiều cao 2,7m.

Tầng 1: bố trí sảnh, phòng khách, phòng bếp, phòng ăn; tổng diện tích xây dựng khoảng 424m2; chiều cao 3,9m.

Tầng 2: bố trí phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ; diện tích xây dựng 341m2, chiều cao 3,4m.

Tum thang: bố trí tum thang, phòng kỹ thuật; diện tích xây dựng khoảng 79m2, chiều cao tầng 3m.

Tổng diện tích sàn 1.229m2 (đã gồm sàn tum thang, chưa gồm diện tích sàn tầng hầm).

Tổng chiều cao từ cốt cao độ đặt công trình đến cốt mái tum thang là 14,15m”.

Không rõ Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã đánh giá hết các tác động như làm thay đổi cảnh quan chung của cả khu đô thị, ảnh hưởng xấu đến môi trường, đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân hay không? Nhưng việc xây dựng biệt thự mới có kiến trúc hoàn toàn khác so với quy hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc khu đô thị sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa do Tasco làm chủ đầu tư thì hậu quả nhãn tiền đã thấy được.

Không gian thông thoáng của các nhà liền kề đã bị chiếm dụng; gây mất mỹ quan và quy hoạch khu biệt thự bị phá vỡ; ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các ngôi nhà liền kề; trong khi đó, quá trình xây dựng kéo dài nhiều tháng trời, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn xây dựng gây ảnh hưởng chung tới cả khu dân cư trong khu đô thị.

Vậy trách nhiệm của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội ở đâu trong vụ việc này khi chấp thuận tổng mặt và phương án kiến trúc mới cho Công ty Cổ phần Tasco trái với các Quy hoạch trước đây của thành phố.

Nhiều hộ dân tại đây cho rằng, việc chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc là bất thường, thiếu khách quan, minh bạch. Trong quá trình xây dựng BT9-1 trong ô BT9, cũng không thấy sự xuất hiện lực lượng Thanh tra Xây dựng và UBND phường Xuân Phương kiểm tra, nhắc nhở, mặc cho chủ sở hữu tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn tới các hộ dân xung quanh và người đi đường, gây ô nhiễm môi trường, cản trở việc đi lại....

 

Một công trình tự ý thay đổi chiều cao Khu đô thị sinh thái Xuân Phương (Foresa Villa).

Trước những bất thường trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đã đến lúc Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Thanh tra Bộ Xây dựng… cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại thách thức dư luận, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hàng loạt các sai phạm về quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch - kiến trúc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và bài học kinh nghiệm rút ra qua những vụ việc này trong các bài viết tiếp theo.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

dao van chi - 09:52 31/07/2018

khu sau tt4 toi thay xay tu mong den tang 3 ca day .

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều