Lâm Đồng: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tăng, ni, phật tử, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh

(Mặt trận) - Thể theo nguyện vọng chính đáng của các tăng, ni, phật tử, từ nhiều năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng được xây dựng mới Chùa Vạn Hải, Vạn Hạnh và hợp thức hóa Chùa Thập Thiện.

Cùng với quá trình đổi mới của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đã có nhiều đổi khác và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng được đảm bảo tốt hơn.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi nhận trong pháp luật quốc tế về quyền con người cũng như trong pháp luật của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Quyền này được thể hiện rõ ở những quan điểm, chủ trương, hiến pháp, pháp luật và được bảo đảm thực hiện trên thực tế.

Trong thời gian qua, xuất phát từ nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân tại tỉnh Lâm Đồng nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị xin xây dựng mới Chùa Vạn Hải, Vạn Hạnh và hợp thức hóa Chùa Thập Thiện để các quý Phật tử thập phương và trong vùng có một ngôi chùa khang trang, đáp ứng yêu cầu về tín ngưỡng, lễ bái, an dưỡng tinh thần sau những tháng ngày lao đồng vất vả.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Về vấn đề nay, ngày 30/11/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 7952/UBND-TD xử lý đơn của Thiền viện Vạn Hạnh (Địa chỉ: 142 Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Theo đó, xét nội dụng đơn của Thiền viện Vạn Hạnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến chuyển Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Đà Lạt kiểm tra lại quá trình giải quyết đơn thư của Thiền viện Vạn Hạnh (nếu có), căn cứ quy định của pháp luật hiện hành và nhu cầu thực tế tại địa phương có văn bản trả lời Thiền viện Vạn Hạnh theo quy định. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nguyễn Thế Hùng đề nghị Sở VH,TT&DL Lâm Đông phối hợp với các cơ quan chức năng xem xem xét, giải quyết và trả lời nhân dân theo quy định.

Bên cạnh đó, nguyện vọng của các tăng, ni, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh cũng được nhận được sự quan tâm của Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Ngay sau khi nhận được nguyện vọng của Ban Trị sự và các tăng, ni, phật tử Thiền viện Vạn Hạnh, ông Nguyễn Thế Hùng - Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời nhân dân theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, sau chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và Cục Di sản văn hóa, đến nay, các tăng, ni, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh vẫn đang mong ngóng kết quả giải quyết từ phía các cơ quan chức năng.

Sau nhiều năm chờ đợi, các tăng, ni, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh đề nghị các cơ quan chức năng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và quan tâm đến nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân để chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng, tu bổ Chùa Vạn Hải, Vạn Hạnh và hợp thức hóa Chùa Thập Thiện.

Ngoài ra, các tăng, ni, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh cũng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện, giúp đỡ nhà chùa giải quyết các khó khăn để phục vụ tốt hơn nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị hướng dẫn chùa các thủ tục xây dựng mới; hướng dẫn các thủ tục để chùa mở rộng khuôn viên để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng nhân dân.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều