Lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo 3 cơ quan cùng làm rõ dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại số 2 Bà Triệu

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Hoàn Kiềm và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ các dấu hiệu sai phạm tại công trình xây dựng số 2 phố Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Công trình sở hữu chiều cao “khủng” được vô tư hoàn thiện trước sự bất lực của các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm (Ảnh chụp ngày 01/7/2018).

 

Công trình cao ngất ngưởng, lấn át không gian, có nguy cơ xâm hại, phá vỡ toàn bộ cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm (Ảnh chụp ngày 24/7/2018).

Ngày 02/7/2018, Tạp chí Mặt trận có bài viết “Công trình “khủng” nằm sát hồ Gươm: Cảnh quan di tích quốc gia đặc biệt có đang bị xâm hại?”, phản ánh vấn đề, công trình số 2 phố Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của di tích quốc gia đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận.

Sau khi bài viết trên được đăng tải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có chỉ đạo: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc; UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 7/2018.

Về việc này, trước đó, ngày 10/7/2018, Văn phòng Thành ủy Hà Nội cũng đã có Công văn số 2545-CV/VPTU gửi UBND thành phố Hà Nội để xem xét, làm rõ.

Thực tế hiện nay, dù hồ Hoàn Kiếm là di tích quốc gia đặc biệt, nhưng chỉ cách khu vực bờ Hồ vài chục mét, tại số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền đang tồn tại một công trình cao ngất ngưởng, lấn át không gian, có nguy cơ xâm hại, phá vỡ toàn bộ cảnh quan khu vực Hồ.

Rất nhiều, rất nhiều ý kiến cho rằng, công trình này đang làm xấu xí, biến dạng, méo mó, băm nát bộ mặt đô thị Thủ đô nói chung, khu vực hồ Hoàn Kiếm nói riêng.

Ghi nhận thực tế, công trình này đã xây song phần thô có chiều cao lên tới 8 tầng 1 tum, vượt trội hơn nhiều so với các công trình liền kề và đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, đây là công trình nhà ở gia đình do một người phụ nữ có tên Vũ Thúy Nga làm chủ đầu tư. Công trình số 2 Bà Triệu được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 80/GPXD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp ngày 04/5/2016 và được điều chỉnh ngày 12/5/2016.

Điều mà người dân và dư luận khó hiểu nhất, công trình này nằm ngay mặt phố Bà Triệu - vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô, đều cách UBND phường Tràng Tiền, UBND quận Hoàn Kiếm, thậm chí UBND thành phố Hà Nội không xa. Thế nhưng dường như các cấp chính quyền thành phố đang bị “bịt tai, che mắt” trước các dấu hiệu sai phạm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh - một người dân sinh sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết, không hiểu con mắt, cái tâm làm quy hoạch của các nhà quản lý ở đâu mà để bộ mặt, cảnh quan kiến trúc xung quanh hồ Hoàn Kiếm lại bị băm nát như vậy.

“Tôi người dân bình thường dù không có chuyên môn về xây dựng, đô thị mà nhìn thấy công trình xây dựng tại số 2 Bà Triệu, hết ngày này đến tháng khác “nuốt trọn” không gian, vẻ đẹp của hồ mà tức anh ách, không thể chấp nhận được. Tại sao họ lại để một công trình đồ sộ mọc lên, lấn át hết cả không gian của Hồ như thế mà không có biện pháp xử lý, ngăn chặn, quả thật là quá bất thường” - bà Oanh bất bình nói.

Ông Lưu Văn Thanh - 93 tuổi, người có cả cuộc đời gắn bó với hồ Hoàn Kiếm đã phải thốt lên trong tiếc nuối: “Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã khiến chúng ta đánh mất đi quá nhiều thứ. Việc hình thành công trình có chiều cao bất thường như vậy nằm ngày sát bờ Hồ về mặt kiến trúc là đã không ổn rồi. Điều này sẽ làm tổn thương di tích cả về không gian, cảnh quan, môi trường, di sản văn hóa, không gì có thể bù đắp được”.

Không chỉ là “cái gai trong mắt” của nhiều người dân Hà Nội, một số vị khách du lịch đến với Thủ đô cũng bày tỏ quan ngại đối với thực trạng quy hoạch kiến trúc “lôm côm” của một số công trình xây dựng xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Bà Lê Hồng Thư (Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ, “Hà Nội là trái tim của cả nước. Hồ Hoàn Kiếm là nơi liêng thiêng, chứa đựng trong mình các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc. Chính vì thế, lãnh đạo thành phố Hà Nội cần có những biện pháp mạnh tay, quyết liệt, xử lý nghiêm các dấu hiệu sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong đó, công trình số 2 Bà Triệu là một ví dụ điển hình”.

“Chính từ sự việc này nếu không xử lý dứt điểm, triệt để, sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho các công trình khác lại vô tư vi phạm. Điều này sẽ là vô cùng tai hại và nguy hiểm cho một di tích quốc gia đặc biệt như hồ Hoàn Kiếm”, bà Thư kiến nghị.

Trước sự bức xúc, bất bình của cử tri và dư luận, cùng với đó nhiều hệ lụy nhãn tiền đã có thể thấy được, vậy trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đến đâu trong vụ việc này?

Sau chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, công trình vẫn được thi công mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý (Ảnh chụp ngày 24/7/2017).

Điều đáng nói, mặc cho đã có chỉ đạo của Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, hiện các tốp thợ vẫn “nườm nượp” ra vào, “tấp nập” thi công công trình số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng, chây ỳ giải quyết đơn thư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong các bài viết tiếp theo.


Phan Anh Tuấn

Bình luận

Nguyễn Thủy - 14:29 25/07/2018

Vụ này phải cắt ngọn như vụ 8B Lê Trực

Trả lời

Nguyễn Đức Thế - 18:30 24/07/2018

Công trình số 2 Bà Triệu to chình ình, quy mô, chiều cao tăng lên từng ngày mà lại qua mắt được chính quyền quận, phường kể cũng lạ thật

Trả lời

Trần Anh Tuấn - 18:25 24/07/2018

Có người đã từng nói: Đồng tiền có thể thôi miên ý chí, đồng tiền có thể sai khiến con người. Nhưng tôi tin pháp luật là thượng tôn! Công trình sai phạm phải được xử lý nghiêm minh giữa Thủ đô Hà Nội, cách trụ sở UBND Thành phố Hà Nội vài bước chân thôi, chứ có phải ở xa xôi gì đâu!

Trả lời

Lê Xuân Tăng - 18:24 24/07/2018

Công trình 52 Đào Duy Từ cao 9 tầng thì có đến 5 tầng chủ đầu tư xây vượt phép. UBND quận Hoàn Kiếm đã xử lý, đập bỏ vi phạm chưa, hay vụ này lại chìm xuồng vào dĩ vãng rồi???

Trả lời

Phạm Đình Duy - 18:08 24/07/2018

Thành phố đã chỉ đạo rồi, tôi tin vụ việc không thể chìm xuồng, lấp liếm được. Sai phạm hay không đối với loại công trình này đều thuộc thẩm quyền của Quận Hoàn Kiếm. Nếu không có sự ngó lơ, bật đèn xanh thì đừng có dám làm sai 1 cm, chứ nói chi đến sai mật độ, vượt tầng, vượt chiều cao khủng khiếp như công trình này. Thật buồn khi phải nói ra những điều như vậy!

Trả lời

Nguyễn Thu Mai (Yên Bái) - 17:51 24/07/2018

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo còn thế, Những vụ Hoàn Kiếm tự xử lý với nhau chắc người dân khó mà trông cậy được gì??? Buồn thay!

Trả lời

Phí Tố Quyên - 17:50 24/07/2018

Qua sự việc này cho thấy tình trạng: Trên bảo dưới không nghe Trên nóng dưới lạnh... trong quản lý trật tự xây dựng tại Thủ đô Hà Nội. Xây to như này làm gì có chuyện chính quyền cơ sở không biết, nhằm mắt làm ngơ thôi, Cử tri mong đợi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo xử lý nghiêm minh vụ này để giữ gìn kỷ cương phép nước. Trân trọng cảm ơn!

Trả lời

Hồ Đại Phong - 17:50 24/07/2018

Kiến trúc khá giống nhà bên cạnh Nhưng xây dựng cao hơn, chắc có gì muốn che đậy

Trả lời

Lê Quang Long - 17:46 24/07/2018

Xây to, cao thế này chắc tốn kém nhiều chi phí lắm đây

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều