Lao động tự do có thể nộp hồ sơ online để nhận tiền hỗ trợ?

Cổng dịch vụ công Quốc gia đang cung cấp 5 dịch vụ công hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
 Lao động tự do. Ảnh: Lương Hạnh
Bạn đọc hỏi: Tôi cư trú tại Đồng Nai, làm công việc thợ sửa đồng hồ tại TP.Thủ Đức (TPHCM). Kể từ ngày TPHCM giãn cách xã hội đến nay, tôi đã buộc phải ở nhà 3 tháng và không còn nguồn thu nhập.

Hơn thế nữa, nơi cư trú của tôi tại Đồng Nai cũng đã bị phong tỏa hơn 1 tháng. Suốt thời gian này, cả gia đình 4 người đều thất nghiệp. Tôi theo dõi tin tức thì biết đến Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép người lao động đăng ký thông tin online để được hỗ trợ khi mất việc vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, hệ thống lại không có mục đăng ký nào dành cho nhóm người lao động tự do mất việc tương tự như trường hợp của tôi. Mong quý cơ quan hỗ trợ xem xét sớm để người dân/người lao động tự do cũng có thể đăng ký nhận hỗ trợ online như các lực lượng lao động khác trong xã hội.

Về việc này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, hiện nay, trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đang cung cấp 5 dịch vụ công hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP) gồm:

Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương;

Hỗ trợ người lao động ngừng việc;

Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất;

Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Khoản 8 Mục III Nghị quyết số 68/NQ-CP quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tại địa phương, trong đó có tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do).

Đề nghị công dân liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để được cung cấp thông tin.

Theo ANH THƯ/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều