Lòng tin mất theo tấm bản đồ

Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM) tỉ lệ 1/5.000 kèm theo Quyết định số 367 ngày 4/6/1996 của Thủ tướng bị thất lạc đến nay chưa tìm thấy. Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo do UBND TPHCM tổ chức ngày 2/5.

Thực ra, thông tin này không mới, tại buổi tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ngày 29/5/2017, các hộ dân bị giải tỏa liên quan đến khiếu kiện đã yêu cầu các sở, ngành TP xuất trình bản đồ quy hoạch 1/5.000. Lúc đó ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - nói: “Tôi khẳng định luôn là đến nay qua kiểm tra thì hoàn toàn không thấy bản đồ kèm theo quy hoạch được duyệt theo quyết định của Thủ tướng”. Đến nay, đại diện lãnh đạo TPHCM cũng công bố không tìm thấy tấm bản đồ quan trọng này.

Không tìm thấy bản đồ, câu trả lời nhẹ nhàng vậy sao?

Trước đây, đại diện các hộ dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm từng chất vấn: “Không có bản đồ 1/5.000 thì TPHCM lấy cơ sở nào để đưa ra bản đồ chi tiết 1/2.000 và quản lý dự án toàn diện từ khâu duyệt chi tiết, bồi thường, giải tỏa?”. Đừng tưởng dân không biết hỏi, và xin thưa khó có thể trả lời thỏa đáng câu hỏi nghiêm túc này của dân.

Không có bản đồ thì căn cứ vào đâu, cơ sở nào để giải tỏa dân, văn bản pháp lý nào hơn tấm bản đồ quy hoạch đã được phê duyệt, giờ dân kêu thì không ai giải quyết. Chính quyền thu hồi đất phải căn cứ vào quy hoạch được phê duyệt, không có bản đồ thì lấy đâu để biết đúng sai, dân khiếu kiện thì không có căn cứ để trả lời cho dân và xử lý, giải quyết hậu quả.

TPHCM bị mất bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng văn bản quan trọng này có được các cơ quan khác lưu giữ không, các bộ ngành liên quan như xây dựng, tài nguyên? Câu hỏi này cứ lơ lửng, quá khó hiểu. Dân có quyền đòi một sự minh bạch.

Chính vì có sự thất lạc rất mù mờ của tấm bản đồ này khiến người dân càng bức xúc. Không chỉ là những hộ dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm, mà dư luận không chấp nhận những lời giải thích thiếu thuyết phục như vậy.

Cho dù, với một cố gắng nào đó, lập lại tấm bản đồ cũ, thì dân cũng không tin, vì biết đâu nó được chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn đang diễn ra, gây bất lợi cho các hộ dân đang khiếu kiện.

Mất tấm bản đồ mất luôn lòng tin là vậy.

Theo Lê Thanh Phong/Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều