Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Thời gian qua, hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ngày càng được nâng cao, phát huy hiệu lực, hiệu quả. Qua giám sát, nhiều vấn đề bức thiết được cử tri kỳ vọng đã được các cơ quan chức năng giải trình, vào cuộc, xử lý rốt ráo.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai giám sát việc quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Trảng Bom.

Giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong xây dựng Dự án khu dân cư A1-C1 (đô thị Dầu Giây), huyện Thống Nhất. Đây là dự án được triển khai từ hơn 11 năm trước, nhưng đến nay qua sáu lần điều chỉnh, chỉ mới hoàn thành hạ tầng 53ha, trong tổng diện tích quy hoạch 160ha, phần còn lại do chưa gia hạn và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho nên chưa thể đầu tư hạ tầng.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có 1.660/2.008 lô đất được cấp giấy cho người dân và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phú Việt Tín. Ngoài ra, do trước đây, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với khách hàng không đúng quy định đối với 590 lô đất cho nên hiện tại công ty đang chờ cơ quan chức năng có ý kiến xử lý vấn đề này: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng về nguyên nhân tại sao không cấp sổ đỏ, nhưng mỗi nơi lại trả lời một kiểu. Do đó, khi nghe thông tin Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về giám sát, người dân mua đất ở dự án này rất kỳ vọng mọi việc sớm được giải quyết để an tâm sinh sống”, chị H.T.H, một người dân mua đất ở dự án cho biết.

Qua nghiên cứu hồ sơ, trực tiếp khảo sát tại dự án và làm việc các bên liên quan, Đoàn giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành làm rõ việc giao đất cho chủ đầu tư. đồng thời, tích cực giải quyết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật, sớm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý thu, chống thất thoát thuế giai đoạn 2020-2022 tại một loạt các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, nhiều tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ và yêu cầu các ngành liên quan phải khắc phục để hạn chế thấp nhất tình trạng nợ đọng, thất thu thuế. Cục trưởng Thuế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, việc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với ngành là hết sức cần thiết.

Mặc dù tổng số tiền thuế nợ trên tổng số thu của tỉnh ở mức 5,56%, bảo đảm chỉ tiêu không vượt quá 8% Tổng cục Thuế giao, nhưng nợ thuế có xu hướng ngày càng tăng trong ba năm qua. Do dó, giám sát cũng là dịp chúng tôi kiến nghị những vướng mắc, đề xuất các giải pháp để chống thất thu, nợ đọng thuế đến cơ quan dân cử cao nhất. Qua đó, các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách ngày càng tốt hơn.

Năm 2022, qua đợt giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát hiện chỉ trong thời gian từ năm 2018-2021, tại một số địa phương trên địa bàn Đồng Nai có 599 trường hợp lấn chiếm đất công; 482 trường hợp phân lô bán nền và sử dụng đất không đúng mục đích; 681 trường hợp vi phạm xây dựng sai phép, không phép.

Trước những sai phạm được chỉ rõ qua giám sát, lần đầu tiên ở Đồng Nai, Tỉnh ủy tổ chức một hội nghị để nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả giám sát. Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị, các cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng. Cùng với đó, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị mới về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, kể từ Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành tám cuộc giám sát, trong đó, sáu cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, từ thực tiễn bức thiết của cuộc sống và nguyện vọng chính đáng của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát hai cuộc. Cùng với đó, phối hợp tham gia giám sát với các đoàn ủy ban của Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương xem xét một số vụ việc gửi đơn thư phức tạp kéo dài. Từ tháng 12/2022 đến cuối tháng 4/2023, Đoàn tiếp 118 công dân tại trụ sở; tiếp nhận, trả lời 176/176 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đổi mới cách thức tổ chức giám sát, đi vào những vấn đề chính từ đòi hỏi bức thiết của cuộc sống đặt ra. Giám sát với mục đích chính để phát hiện những bất cập trong thực hiện các cơ chế, chính sách và kẽ hở của quy định của pháp luật, từ đó kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết, sửa đổi theo hướng ngày càng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của địa phương và đất nước.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc giám sát theo chuyên đề và đột xuất đối với những vấn đề thực tiễn nảy sinh, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển nhanh, bền vững.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều