Sau 2 tháng tướng Khương tuyên bố, cử tri vẫn mong chờ thông tin sẽ khởi tố Mường Thanh?

(Mặt trận) - Ngày 05/7, thông tin Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội nói trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội đồng nhân dân thành phố rằng, đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án đối với sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, đã làm nức lòng cử tri và nhân dân cả nước bởi niềm tin vào sự nghiêm minh, liêm chính của pháp luật. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng, dư luận vẫn đang ngóng đợi kết quả của lời tuyên bố này.

 

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trả lời trước Hội đồng nhân dân thành phố và cử tri về việc xử lý các sai phạm của Mường Thanh (Nguồn: Truyền hình Quốc hội).

Nhắc lại lời nói tướng Khương tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân thành phố khóa XV diễn ra sáng ngày 05/7/2017, người đứng đầu ngành Công an Hà Nội cho biết, có thể sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can sai phạm pháp luật của Doanh nghiệp Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần Bemes thuộc Tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. 

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, “Đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội với khoảng 12 dự án. Các dự án này qua điều tra đều thấy rằng có dấu hiệu tội trốn thuế, thứ hai là vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo Điều 273 của Bộ luật Hình sự”. 

Chúng tôi nhận được chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp nhận kết luận của Thanh tra Thành phố, nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy trong quá trình điều tra, chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với Cục C46 Bộ Công an làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này trên địa bàn. 

Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra của Công an thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến vụ việc vi phạm trên địa bàn thành phố thì sang tuần sau khi có ý kiến của lãnh đạo bộ thì chúng tôi sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các cá nhân liên quan. Nếu Bộ quyết định cho C46 khởi tố chung đối vi phạm ở 21 địa phương thì chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã điều tra xác minh để Bộ giải quyết” - ông Khương cho biết.

Vụ việc Công an Hà Nội có thể khởi tố đối với các sai phạm trong 12 dự án của Tập đoàn Mường Thanh không phải lần đầu tiên các dự án sai phạm của doanh nghiệp này được nhắc tới.

Tập đoàn Mường Thanh đứng đầu “danh sách đen” các công trình vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh Kỳ Anh)

Trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/12/2016, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng đã kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư và thấy có những vi phạm rất nghiêm trọng.

Ông Chung liệt kê: “Thứ nhất là xây dựng không phép; thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định; tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và đã bán trao tay hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ”.

Sau các tuyên bố mạnh mẽ của những người đứng đầu thành phố, dư luận và cử tri cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang hết sức quan tâm, trông đợi kết quả điều tra, xác minh cụ thể của Cơ quan Công an với những sai phạm nghiêm trọng của Tập đoàn Mường Thanh.

Cư dân sinh sống tại các chung cư do Mường Thanh làm chủ đầu tư nhiều lần hoảng loạn vì sợ cháy.

Cử tri Phạm Minh Huệ (Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng, “Thông điệp của Tổng Bí thư: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy…Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được…”, thể hiện sự kiên quyết không thể gì lay chuyển của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng hiện nay. Cùng với đó là lời tuyên bố mạnh mẽ, cứng rắn của Công an Hà Nội khi đưa ra chủ trương khởi tố vụ án, và điều này lại được đồng chí Thiếu tướng Đoàn Duy Khương tuyên bố trước Hội đồng nhân dân, đông đảo cử tri của thành phố, giúp tôi phấn khởi và tin tưởng rằng, đối với các sai phạm của Mường Thanh sẽ được các cơ quan chức năng đi đến cùng để điều tra, xử lý”.

Ông Nguyễn Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, “Không phải cứ có tiền thì muốn làm gì cũng được. Tôi theo sát vụ việc này từ lâu rồi, tôi nghĩ rằng, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đã nói là làm, trừng trị nghiêm những chủ đầu tư bán nhà thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng của người dân”.

Bên cạnh những ý kiến trên, một số cử tri bày tỏ băn khoăn vì đã gần 2 tháng trôi qua mà thông tin có hay không khởi tố vụ án đối với các sai phạm trong 12 dự án của Tập đoàn Mường Thanh vẫn chưa được công bố. “Sau lời nói của tướng Khương, công lý vẫn chưa được thực thi. Theo tôi, ngoài việc xử lý chủ đầu tư thì cũng cần phải làm rõ, trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đây là gì? Sai phạm “khủng” của Mường Thanh không phải ngày một ngày hai mà kéo dài từ năm này qua năm khác. Vậy trách nhiệm này chính quyền địa phương và thanh tra xây dựng là gì. Tại sao sai phạm của dự án vẫn tiếp tục kéo dài cho đến nay? Ai đã bao che, làm ngơ để Tập đoàn Mường Thanh liên tục vi phạm pháp luật về xây dựng? Nếu không rõ ràng, không quy được trách nhiệm, không trừng trị được “ung nhọt”, không xử lý được cán bộ thì vô lý quá” - một cử tri tại quận Hoàng Mai nêu ra vấn đề.

Trước đó, tại Thông báo số 396/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: UBND thành phố Hà Nội đã để xảy ra những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước từ lâu, nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất (tính đến ngày 31/12/2014 là 7.166 tỷ đồng). Đặc biệt là Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư - Tập đoàn Mường Thanh) đến thời điểm thanh tra chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm…

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc, vì có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội.

Sai phạm tại một số công trình xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh... là ví dụ điển hình nhất của hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng có hệ thống, thể hiện sự coi thường kỷ cương phép nước của chủ đầu tư. Để làm rõ vấn đề và giải tỏa nỗi bức xúc của hàng vạn cử tri Thủ đô, cùng dư luận cả nước thì những lãnh đạo Bộ Công an, thành phố Hà Nội cần sớm chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ đầu các cấp ngành và những cá nhân, tổ chức có liên quan khi đã để xảy ra vi phạm. 

 Nhiều chung cư của Mường Thanh không đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Vô Tâm - 14:43 27/09/2017

Niềm tin thật ít.

Trả lời

ớt đỏ - 10:30 01/09/2017

chúng tôi vẫn đang chờ đợi vụ mường thanh đây cũng là điểm nóng có nhiều dấu hiệu các cấp chính quyền bao che nhất là quận hoàng mai và UBNDTPHN. người dân chúng tôi không quên đâu vẫn đang chờ đợi đây

Trả lời

Đoàn Thanh Bình - 17:01 30/08/2017

Toàn doanh nghiệp lớn, xử thế nào đây!

Trả lời

Phạm Đức (Hóa An, Biên Hòa) - 14:02 30/08/2017

Phải tặng thưởng cho Ông Thản mới đúng - Nhờ có ông mà hàng trăm nghìn người có nhà ở đấy. Những cùng hàng nghìn người có thể chết cháy bất cứ lúc nào. Cầu sự bình an đến với cư dân của ông Thản!!!

Trả lời

Lương Hữu Bích - 14:00 30/08/2017

Tôi luôn tin vào tính nghiêm minh của pháp luật. Đảng, Nhà nước, Chính phủ xẽ xử nghiêm vụ này. Lò đã nóng củi tươi cho vào cũng cháy.

Trả lời

Đã Quên - 13:39 30/08/2017

Vụ này chả đi đến đâu! Hãy quan tâm việc khác đi mấy ông nhà báo nhé.

Trả lời

Lầu Thanh - 13:36 30/08/2017

Có người hỏi: Tại sao người dân vừa đổ một xe cát, vừa chở một bao xi măng để sửa sang căn nhà mà không báo cáo, không xin phép thì lập tức thanh tra xây dựng có mặt ngay? Vậy họ ở đâu mà lại không hay biết một khách sạn đồ sộ như vậy đang xây dựng không phép giữa thanh thiên bạch nhật? Phải chăng khi người ta nghèo thì cái gì họ cũng sợ, nhất là sợ luật pháp.. Người càng giàu họ chẳng sợ gì, kể cả luật pháp. Bởi, khi giàu có lắm tiền của, họ dễ vây bè kết cánh, có thế lực, có chống lưng. Theo điều 73, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định thẩm quyền xử lý hành vi hành chính và trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thi hành quyết định xử phạt là của chủ tịch UBND tỉnh. Ta thấy, dù quy định pháp luật đã rõ ràng nhưng từ quy định đến áp dụng vào thực tế là rất khó khăn, phụ thuộc phần lớn vào ý thức, thái độ làm việc của chủ đầu tư, chủ thầu và hơn hết là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các cán bộ trực tiếp thực hiện công việc. Chúng ta đã thấy gì từ những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, vậy mong các cơ quan quản lý xử lý đi! Dư luận đang ngóng chờ! http://dantri.com.vn/dien-dan/nghi-ve-sai-pham-cua-tap-doan-muong-thanh-2016122822542912.htm

Trả lời

Mạc Kim Tôn - 13:34 30/08/2017

Tuy vậy, Mường Thanh cũng không nên nóng vội mà bất chấp luật pháp. Đừng để mất thương hiệu và uy tín. Một khi mình đã có đầu óc kinh doanh, muốn “phủ sóng” trên toàn quốc hệ thống khách sạn Mường Thanh thì cũng cần xây dựng kế hoạch dài hạn. Làm như vậy khi khách sạn xây xong khách hàng người ta có quyền đặt câu hỏi không tốt, thậm chí người ta hoài nghi về tính trung thực, uy tín của doanh nghiệp thì khi đó khách hàng, khách du lịch người ta tẩy chay thì trở tay không kịp. Ngay chính người viết, mỗi khi về Thanh Hóa, thấy Mường Thanh sừng sững cũng thấy tự hào lắm chứ, tự hào vì nó góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị. Nhưng nhìn Mường Thanh, tôi nhớ đến vùng quê của tôi khi thấy dân xây cái chuồng vịt còn bị bắt phá đi. Cũng như việc người thân tôi ở quê xây cái tường bao cao 50cm quanh miếng ruộng được một ngày là xã cho người đến phá luôn. Trong khi đó, một số người xây cả cái xưởng to đùng trên miếng ruộng giống người thân tôi thì không sao cả.

Trả lời

Tô Nam - 13:33 30/08/2017

Vừa qua, vụ việc Tập đoàn Mường Thanh liên tục có những sai phạm trong xây dựng tại các dự án lớn từ Quảng Ninh, Hà Nội…đến Khánh Hòa, Đắk Lắk...rồi Cần Thơ… đã đặt ra những vấn đề pháp lý trong xử lý công trình sai phép, không phép. Có thể thấy, hầu như ở vùng miền nào trên đất nước này cũng đều có công trình xây dựng sai phạm của Mường Thanh. Có người cảm thông cho Tập đoàn Mường Thanh, bởi chúng ta thấy một thực trạng chung trong lĩnh vực xây dựng là: Khi nhà đầu tư làm dự án có quy mô lớn tất nhiên là được các địa phương chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án. Tuy nhiên các thủ tục về xây dựng hiện hành rất phức tạp và mất nhiều thời gian cho công việc hoàn thiện tất cả các pháp lý trên để được cấp phép xây dựng. Và để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ thì có thể chính quyền sẽ cho nợ các thủ tục chưa làm kịp mà vẫn cho nhà đầu tư tiến hành thực hiện đầu tư. Nếu chính quyền không làm như vậy thì nhà đầu tư sẽ không đầu tư ở địa phương đó mà sẽ chuyển qua nơi khác. Vấn đề chính ở đây là công tác xét duyệt, thẩm tra, thẩm định hồ sơ xây dựng của mình quá lâu, thủ tục quá phức tạp nên gây khó khăn cho nhà đầu tư và cả chính quyền.

Trả lời

Vũ Minh Hồng (Quận Đống Đa, Hà Nội) - 13:31 30/08/2017

Nghĩ về sai phạm của tập đoàn Mường Thanh Phải chăng khi người ta nghèo thì cái gì họ cũng sợ, nhất là sợ luật pháp.. Người càng giàu họ chẳng sợ gì, kể cả luật pháp. Bởi, khi giàu có lắm tiền của, họ dễ vây bè kết cánh, có thế lực, có chống lưng.

Trả lời

Thụy Du - 13:30 30/08/2017

Bảo bối nào để Mường Thanh ‘vô tư’ với hàng loạt dự án sai phạm? http://news.zing.vn/bao-boi-nao-de-muong-thanh-vo-tu-voi-hang-loat-du-an-sai-pham-post761028.html

Trả lời

Trần Thanh Thủy (Yên Bái) - 13:29 30/08/2017

Không nói ra ai cũng biết vì sao vụ việc này lại tít mù nó chạy vòng quanh như vậy. Than ôi!!!

Trả lời

Mạc Kim Dung (Đồng Nai) - 13:29 30/08/2017

Lâu nay, nếu như một công trình xây dựng nhà ở có sai phạm thì sẽ bị phát hiện ngay, xử lý ngưng thi công. Nhưng Mường Thanh lại đặc biệt hơn: nhiều dự án của Mường Thanh từ Bắc tới Nam (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Khánh Hòa…) dính hàng loạt sai phạm mà sai phạm phổ biến là xây dựng không phép, sai phép, vượt tầng cho phép. Thậm chí, sau khi bị lập biên bản xử lý, Mường Thanh vẫn thản nhiên tiếp tục thi công. Vấn đề đặt ra là vì sao Mường Thanh liên tiếp sai phạm mà không bị xử lý nghiêm túc, triệt để? Sai phạm của Mường Thanh có tính hệ thống, bất chấp pháp luật, nhưng rồi một số sai phạm lại được xử lý bằng cách nộp phạt và hợp thức hóa.

Trả lời

Trần Ban - 11:00 30/08/2017

Không ai được đứng trên pháp luật Lâu nay, nếu như một công trình xây dựng nhà ở có sai phạm thì sẽ bị phát hiện ngay, xử lý ngưng thi công. Nhưng Mường Thanh lại đặc biệt hơn: nhiều dự án của Mường Thanh từ Bắc tới Nam (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Khánh Hòa…) dính hàng loạt sai phạm mà sai phạm phổ biến là xây dựng không phép, sai phép, vượt tầng cho phép. Thậm chí, sau khi bị lập biên bản xử lý, Mường Thanh vẫn thản nhiên tiếp tục thi công. Vấn đề đặt ra là vì sao Mường Thanh liên tiếp sai phạm mà không bị xử lý nghiêm túc, triệt để? Sai phạm của Mường Thanh có tính hệ thống, bất chấp pháp luật, nhưng rồi một số sai phạm lại được xử lý bằng cách nộp phạt và hợp thức hóa. Mường Thanh sẽ không thể bất chấp pháp luật nếu như không có sự tiếp tay của những cán bộ thanh tra chuyên ngành, như lãnh đạo tập đoàn này đã từng giải thích trên báo chí: “Do thấy nơi này làm được nên nơi khác cũng làm được”. Lật lại thời gian, khi cháy chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) do tập đoàn này xây dựng và bán cho dân, Hà Nội đã ra lệnh thanh tra các dự án của Mường Thanh; nhưng thực tế, chưa khi nào đoàn thanh tra làm việc với lãnh đạo tập đoàn này, thậm chí “thanh tra chưa xuống đã có lệnh quay về”! Liệu pháp lần này có thể là phác đồ liều cao cho “con bệnh” Mường Thanh? Tuyên bố của Giám đốc Công an TP Hà Nội đã phần nào xoa dịu dư luận về câu chuyện Mường Thanh, nhưng mọi người vẫn tiếp tục theo dõi “hồi sau” của tuyên bố này. Mong rằng lần này các cơ quan chức năng sẽ làm kiên quyết, xử triệt để, không ai được đứng trên pháp luật . TRẦN THANH BÌNH (quận 7, TPHCM) http://www.sggp.org.vn/khong-ai-duoc-dung-tren-phap-luat-454236.html

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều