Tăng cường nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát từ chi bộ trong các cơ quan Trung ương

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK ngày 16/01/2023 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; triển khai “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” 2023, ngày 30/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho gần 130 đồng chí là cấp ủy, bí thư chi bộ trong Đảng bộ Khối.

Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng.

Theo kế hoạch, Đảng ủy Khối đã tổ chức thành công 4 lớp, với gần 600 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách công tác đảng thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối, và tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cấp ủy, bí thư chi bộ về những nội dung liên quan trực tiếp tới công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ở chi bộ.

Trọng tâm là Quyết định số 1262-QĐ/ĐUK về quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết tố cáo đảng viên và thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Đây là lớp thứ 2 dành cho cấp ủy và bí thư chi bộ, với gần 130 đồng chí tham gia.

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra.

Các học viên dự lớp bồi dưỡng được nghe truyền đạt và trao đổi 4 chuyên đề, bao gồm: Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng; Việc thi hành kỷ luật Đảng; Giải quyết tố cáo đối với đảng viên; Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên.

Theo đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, đây là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu; nhiều tình huống phát sinh từ thực tiễn công tác mà cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian học tập tương đối ngắn gọn, nội dung mỗi chuyên vừa bao gồm phần lý luận (các văn bản quy định) và nghiệp vụ cụ thể. Đồng chí đề nghị các học viên tham gia lớp học tập trung trao đổi, đối thoại với các báo cáo viên để nắm vững kiến thức nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải đáp những vấn đề liên quan….Từ đó, mỗi đồng chí sẽ vận dụng kiến thức vào công việc hằng ngày để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ.

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng do Đảng ủy Khối tổ chức thể hiện tinh thần hướng về cơ sở, hỗ trợ cơ sở, giúp cơ sở giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng.

Với tinh thần đó, ngoài việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo xây dựng cuốn tài liệu Hỏi-Đáp nghiệp vụ công tác Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, trong đó có khoảng 50 câu hỏi-đáp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện tốt từ chi bộ được coi là một giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ cơ sở, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và trong toàn Đảng bộ Khối.

Theo TIỂU PHƯƠNG/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều