Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ các “lùm xùm” liên quan đến Giám đốc Sở LĐ-TB&XH do Tạp chí Mặt trận phản ánh

(Mặt trận) - Đối với hàng loạt “lùm xùm” về văn bằng, chứng chỉ, công tác thi đua - khen thưởng, sử dụng xe công liên quan đến ông Lê Minh Tấn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM do Tạp chí Mặt trận phản ánh, mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời Tạp chí Mặt trận, gửi kết quả giải quyết về Thanh tra Bộ Nội vụ.

Theo đó, ngày 29/4/2021, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Đạt đã ký ban hành văn bản số 154/TTBNV-PĐP gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về việc làm rõ thông tin báo chí phản ánh của Tạp chí Mặt trận đối với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời Tạp chí Mặt trận, đồng thời gửi kết quả giải quyết về Thanh tra Bộ Nội vụ.

Trước đó, Tạp chí Mặt trận đã có các bài viết Bị phê bình, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM vẫn là “Chiến sĩ thi đua”: Bài học “xương máu”, đắt giá về đạo đức, công minh, liêm chính trong công tác cán bộ Bài học từ vụ Giám đốc Sở LĐ-TB&XH vướng sai phạm, UBND TP.HCM khen trước, phê sau: Đừng để việc khen thưởng là hình thức, “chia phần” phản ánh vụ việc, ông Lê Minh Tấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM để xảy ra sai phạm trong chỉ đạo, điều hành dẫn đến việc UBND TP.HCM yêu cầu phê bình rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, ông Lê Minh Tấn vẫn tự ký quyết định công nhận mình nằm trong đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2020 của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Ngược đời hơn, ngày 10/3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký quyết định về việc tặng bằng khen cho ông Lê Minh Tấn vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2019-2020), góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.HCM, thì chỉ sau đó có 20 ngày, ngày 30/3/2021 cũng chính ông Hoan lại ký quyết định phê bình rút kinh nghiệm đối với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Ông Lê Minh Tấn (trái) đón nhận Bằng khen của UBND TP.HCM sáng ngày 20/4/2021.

Cụ thể, ngày 20/4, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2020 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020”. Tại hội nghị, ban tổ chức đã trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho 194 cá nhân thuộc sở này, do đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2019, 2020), góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.HCM. Trong đó có ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Tuy nhiên, trong năm vừa qua, ông Lê Minh Tấn đã để xảy ra sai phạm trong chỉ đạo, điều hành dẫn đến việc UBND TP.HCM ban hành văn bản số 886/UBND-VX ngày 30/3/2021 phê bình rút kinh nghiệm.

Trước đó, UBND Thành phố cũng đã có Kết luận tố cáo số 4474-UBND ngày 25/11/2020 và Thanh tra Thành phố cũng đã ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra số 46/TB-TTTP-P2 ngày 08/5/2020 về các nội dung tố cáo liên quan đến Sở LĐ-TB&XH và một số đơn vị trực thuộc, chỉ ra các tồn tại, thiếu sót thuộc trách nhiệm của Giám đốc, Ban Thường vụ Đảng ủy của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.

Thế nhưng, ông Lê Minh Tấn vẫn tự ký quyết định công nhận mình nằm trong đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2020 của đơn vị.

 

Quyết định tặng bằng khen do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký và 1 phần danh sách kèm theo về việc tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân thuộc Sở LĐ-TB&XH, trong đó có tên ông Lê Minh Tấn.

Để ông Lê Minh Tấn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố, ngày 10/3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký Quyết định số 795/QĐ-UBND về việc tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân thuộc Sở LĐ-TB&XH.

Theo quyết định này UBND TP.HCM tặng bằng khen cho 17 tập thể và 194 cá nhân thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có thành tích “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2019-2020), góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố”. Trong danh sách 194 cá nhân được bằng khen nói trên, có ông Lê Minh Tấn.

 

Văn bản phê bình, kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM theo Kết luận nội dung tố cáo số 4474/KL-UBND ngày 25/11/2020 của UBND Thành phố.

Đến ngày 30/3/2021, cũng chính Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký tiếp văn bản số 886/UBND-VX về việc kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Minh Tấn, theo Kết luận nội dung tố cáo số 4474/KL-UBND ngày 25/11/2020 của UBND TP.HCM.

Theo đó, văn bản này cho biết, xét Báo cáo số 599/BC-SNV ngày 24/2/2021 của Sở Nội vụ TP.HCM về việc kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTBXH, theo Kết luận nội dung tố cáo số 4474/KL-UBND ngày 25/11/2020 của UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM có ý kiến như sau: “Phê bình rút kinh nghiệm đối với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, có thiếu sót theo kết luận nội dung tố cáo số 4474/KL-UBND ngày 25/11/2020 của UBND TP.HCM. Giao ông Lê Minh Tấn căn cứ vào các quy định hiện hành triển khai các biện pháo khắc phục và báo cáo kết quả về UBND TP.HCM (thông qua Sở Nội vụ TP.HCM)".

Bên cạnh đó, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM còn có dấu hiệu sử dụng xe công làm việc riêng không được phép, không đúng quy định gây bức xúc trong nhân dân.

Theo phản ánh, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota mang BKS: 50A-001.62 là tài sản công được nhà nước giao cho Sở để phục vụ cho hoạt động công vụ.

Vậy nhưng, ông Lê Minh Tấn với cương vị là Giám đốc Sở đã sử dụng chiếc xe này để phục vụ việc đưa đón ông đi làm từ nhà riêng của ông có địa chỉ tại ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi đến trụ sở làm việc hàng ngày.

Ngoài ra, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM còn bị phản ánh có nhiều bất thường trong văn bằng, chứng chỉ, được “ưu ái” trên con đường quan lộ…

Trụ sở Sở LĐ-TB&XH tại số 159 Đường Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Sở Nội vụ TP.HCM để làm rõ các về đề này, thực trạng quản lý và sử dụng xe công tại đơn vị, cũng như làm rõ các thông tin phản ánh về sự bất thường trong các văn bằng, chứng chỉ của ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, tuy nhiên, đến nay, sau nhiều ngày vẫn chưa nhận được câu trả lời từ các cơ quan, đơn vị nêu trên.

Từ văn bản của Thanh tra Bộ Nội vụ và trước các vấn đề được dư luận quan tâm, đề nghị Thành ủy, UBND TP.HCM và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ, xử lý triệt để hàng loạt “lùm xùm” về văn bằng, chứng chỉ, công tác thi đua - khen thưởng, sử dụng xe công liên quan đến ông Lê Minh Tấn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM.

Hai là, nếu không nêu gương, chính bản thân cán bộ, đảng viên đã tự mình không còn chân chính, cách mạng. Ví dụ cụ thể đối với diện cán bộ thuộc quản lý của Thành ủy TP.HCM như trường hợp của ông Lê Minh Tấn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM thì Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Thành ủy, UBND TP, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần khẩn trương vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xác minh nội dung các cơ quan báo chí thông tin, phản ảnh.

Nếu phát hiện ra sai phạm thì cần kết luận, trong kết luận phải rõ sai phạm, khuyết điểm đến đâu; những sai phạm, khuyết điểm đó gây tác hại thế nào, tính chất ra sao, ảnh hưởng như thế nào, rồi nguyên nhân chủ quan, khách quan của những sai phạm đó như thế nào, từ đó mới kiến nghị hình thức kỷ luật nghiêm minh, thích đáng để tạo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Ba là, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo của tổ chức Đảng cấp trên, nhất là chủ động phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong cán bộ, đảng viên, trong cơ quan, đơn vị cấp dưới. Cùng với đó là thường xuyên tăng cường mở rộng dân chủ, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong cơ quan, đơn vị và tổ chức Đảng, đẩy mạnh chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa cơ hội để tăng cường sự đoàn kết thống nhất.

Bốn là, để trả lại giá trị, vinh dự đích thực và ý nghĩa cao quý của công tác thi đua, khen thưởng theo đúng tinh thần “thi đua ái quốc”, dư luận đang trông chờ Thành ủy, UBND TP.HCM, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Ban Thi đua khen thưởng TP.HCM có câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng, công tâm cho việc có tiến hành thu hồi, huỷ bỏ bằng khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở đối với cán bộ mắc sai phạm, khuyến điểm hay không?

Tạp chí Điện tử Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong những bài viết tiếp theo.

(*) Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020-2021 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều