Thói vô tâm và vô trách nhiệm không chỉ giết chết những đứa bé

Khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, đó là thông tin liên quan đến vụ học sinh trường Gateway tử vong trên ôtô.
Nhiều người đau đớn, tức giận trước cái chết oan uổng của cháu bé, chia sẻ nỗi đau với gia đình cháu bé. Nhưng xin thưa, không có bất cứ thần dược nào trên đời này có thể chữa lành được cơn đau mất mát của cha mẹ cháu bé. Mọi lời cảm thông của cộng đồng cũng chỉ để cho cộng đồng nghe, còn với người cha, người mẹ mất con hoàn toàn vô nghĩa.

Nói như thế để thấy, nỗi đau của cha mẹ cháu bé kinh khủng như thế nào và để thấy tội ác của sự vô tâm, vô trách nhiệm là khủng khiếp như thế nào.

Khởi tố vụ án, có thể khởi tố bị can, có thể ai đó sẽ vào tù. Nhưng cho dù hội đồng xét xử đưa ra án phạt cao nhất cũng không thể bù đắp được điều gì. Đứa bé vô tội cũng không về với vòng tay cha mẹ được nữa.

Nhưng phải khởi tố hình sự và truy tố tới cùng những ai có hành vi vi phạm dẫn đến cái chết của cháu bé. Để làm gì? Để thức tỉnh cộng đồng, chấn chỉnh kỷ cương xã hội và nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời phải tôn trọng các quy định của pháp luật.

Đã có nhiều cái chết, nhiều mất mát từ sự vô tâm và vô trách nhiệm.

Mới đây là vụ hai đứa trẻ 10 tuổi chết vì điện giật ở Thủ Đức - TPHCM. Các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do đơn vị thi công đường vành đai 2 kéo dây điện hạ thế cấp điện cho các thiết bị thi công không đảm bảo an toàn.

Nhiều đứa bé rơi hố công trình đuối nước, vì lỗi của người lớn.

Nhìn rộng ra, sự vô tâm và vô trách nhiệm không chỉ giết chết những đứa bé mà đang bức tử xã hội. Những công trình bị hủy hoại, những mất mát cho con người, những tan hoang của núi rừng, những tận diệt nguồn lợi thủy hải sản, đều từ thói vô tâm và vô trách nhiệm mà ra.

Những bãi rác thành núi, những sông rác trôi ra biển, những ao hồ ô nhiễm cũng từ vô tâm và vô trách nhiệm.

Những thứ này giết chết sự văn minh của con người, giết chết chính chúng ta hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen.

Theo LÊ THANH PHONG/Báo Lao động

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều