Triệt phá đường dây buôn lậu xăng đặc biệt lớn

Liên quan đến “đại án” buôn lậu xăng quy mô đặc biệt lớn từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường biển mà Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá trong chuyên án mang bí số 920G, cùng với hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn 1, lực lượng chức năng đã đề nghị truy tố 74 bị can về tội buôn lậu và nhận hối lộ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng giai đoạn 2, với quy mô các đối tượng buôn lậu xăng còn lớn hơn, đã khởi tố 25 bị can, truy nã một bị can khác về tội buôn lậu.
 Cơ quan Công an khám xét một tàu thủy trong Chuyên án 920G.
Đường dây buôn lậu xăng này được sự “bảo kê” của một số cán bộ công tác tại các cơ quan có nhiệm vụ chống buôn lậu. Các đối tượng sử dụng tàu biển đi nước ngoài mua xăng lậu vận chuyển về nước ta, bơm sang các tàu nhỏ và vận chuyển bằng đường biển, đường sông vào đất liền tiêu thụ.

Kết luận điều tra giai đoạn 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố 74 bị can, gồm: Phan Thanh Hữu, 65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh; Nguyễn Hữu Tứ, 65 tuổi; Đào Ngọc Viễn, 54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, cùng 71 đồng phạm về tội buôn lậu; Ngô Văn Thụy, 58 tuổi, Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ. Theo hồ sơ, hơn 20 năm về trước, Hữu và Viễn quen biết nhau khi làm chung ở một doanh nghiệp thủy sản. Đến tháng 9/2019, Hữu hoán đổi tiền góp vốn với một giám đốc doanh nghiệp để lấy bốn tàu thủy Nhật Minh, lần lượt ký hiệu 06, 07, 08, 09, với mục đích dùng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Lúc này, Hữu biết Viễn đang điều hành Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng cho nên bàn bạc, thỏa thuận góp vốn cùng thực hiện hành vi buôn lậu xăng. Sau đó, Hữu, Viễn cùng ba người khác góp 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Viễn giới thiệu cho Hữu liên hệ với chủ hàng ở Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng. Tiếp đó, Viễn điều hai tàu biển chuyên dụng lần lượt mang tên Pacific Ocean và Western Sea, có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia. Đến khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng Vopak (Singapore) liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Sau khi nhận hàng xong về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và các tàu Khánh Hòa 1, 3 đưa vào cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Tiếp đó, xăng được sang qua các tàu bán cho các đầu mối lớn có kho chứa. Từ đây xăng lậu tiếp tục được bán cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở hầu hết các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, miền trung và Tây Nguyên. Xăng lậu có mầu trắng, còn xăng tiêu thụ trong nước lại có mầu vàng nhạt. Do đó, để không bị phát hiện và thuận lợi trong tiêu thụ, Hữu sử dụng bột mầu và dung môi cho người đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt để giống xăng trong nước. Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Phan Thanh Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua điều tra đã phát hiện nhóm tội phạm trong đường dây này hoạt động có tổ chức rất tinh vi và xảo quyệt. Các đối tượng bên ngoài câu móc với người đứng đầu, cấp phó của một số đơn vị có chức năng phòng, chống buôn lậu, sau đó khống chế họ thông qua người thân trong gia đình để thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình mở rộng chuyên án, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an phát hiện một đường dây buôn lậu xăng còn lớn hơn đường dây nêu trên do Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc, một trong những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực phía nam cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, đường dây của bị can Dần có quy mô rất lớn, hoạt động độc lập với đường dây của Phan Thanh Hữu, cung cấp xăng lậu cho nhiều doanh nghiệp tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố ở khu vực phía nam, miền trung và Tây Nguyên. Trong đó, Nguyễn Thăng Long, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, là mắt xích quan trọng, được cho là đã mua khoảng 3,5 triệu lít. Ngoài ra, Long còn tiêu thụ xăng lậu từ đường dây của Hữu. Long được biết đến là một trong những đại gia kinh doanh xăng dầu có tiếng tại Đồng Nai.

Để mở rộng điều tra đường dây buôn lậu xăng do Mai Thị Dần cầm đầu, Ban Chuyên án 920G đã quyết định tách hành vi của chủ doanh nghiệp này và đồng phạm thành vụ án khác để điều tra riêng với đường dây do Hữu cầm đầu. Đến nay, ở giai đoạn 2 của chuyên án, cơ quan điều tra đã khởi tố 25 bị can về hành vi buôn lậu và truy nã 1 bị can. Cùng với đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra Phan Thanh Hữu và đồng phạm về các tội đưa hối lộ; sản xuất, buôn bán hàng giả; in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã khởi tố 100 bị can trong chuyên án; tạm giữ hơn 3 triệu lít xăng dầu giả; hơn 100 tỷ đồng tiền mặt và nhiều ngoại tệ; phong tỏa 51 tài khoản với số tiền hơn 300 tỷ đồng, cùng nhiều tài sản nhà đất có giá trị rất lớn khác đã bị kê biên để phục vụ công tác điều tra.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Đồng Nai, việc đấu tranh thành công chuyên án đã đập tan, bẻ gãy đường dây buôn lậu xăng dầu xuyên quốc gia, chặn đứng hoạt động sản xuất xăng giả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, chống thất thu ngân sách nhà nước, ổn định thị trường xăng dầu và bảo vệ người tiêu dùng. Bởi lẽ, đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô đặc biệt lớn này đã đưa ra thị trường hàng trăm triệu lít, gây tác hại đối với người tiêu dùng; đồng thời làm lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước. Đây là vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều