Văn phòng Chính phủ chuyển Công an Hà Nội chỉ đạo giải quyết vụ xe Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ trốn

(Mặt trận) - Liên quan đến vụ việc xe Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ chạy xảy ra đêm ngày 7/12/2018 tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kiến nghị của gia đình nạn nhân đến Công an Hà Nội để xem xét, giải quyết.

Cháu Trần Lê Minh Trang nhập viện trong tình trạng bị chấn thương nặng.

Ngày 07/01/2019, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng đã ký ban hành văn bản số 145/VPCP-V.I chuyển đơn kiến nghị của ông Trần Văn Quân, bố của cháu Trần Lê Minh Trang (SN 1999, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) - nạn nhân của vụ tại nạn đến Công an Hà Nội.

Nội dung văn bản nêu: "Ngày 18/12/2018, cơ quan báo chí đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chuyển kèm theo đơn kiến nghị của ông Trần Văn Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) liên quan đến vụ tai nạn giao thông do xe màu trắng mang nhãn hiệu Ranger Rover vượt đèn đỏ gây ra vào hồi 23h30 ngày 07/12/2018 tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Văn phòng Chính phủ chuyển nội dung báo chí phản ánh kèm theo đơn của ông Trần Văn Quân đến Công an Thành phố Hà Nội để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định".

Sau khi gây ra tai nạn, người điều khiển xe Range Rover tăng ga, nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Hậu quả của cú đâm mạnh đã khiến cháu Trần Lê Minh Trang ngã lăn xuống đường, nhập viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng bị dập não, gãy lìa đùi trái, dập đùi phải, đa chấn thương.

Đến nay, dù đã được các y, bác sỹ tiến hành phẫu thuật và điều trị tích cực, tuy nhiên, sức khỏe của cháu Trang vẫn còn rất yếu, thường xuyên hiện đau đầu, choáng váng, buồn nôn, tâm lý hoảng loạn.

Đối với vụ việc này, hàng chục cơ quan báo chí đã vào cuộc phản ánh, dấy lên sự bức xúc, phẫn nộ dư luận đối với hành vi của tài xế lái xe Range Rover.

Chiếc xe Range Rover, biển kiểm soát 30A - 279.99 do Phạm Thế Duy (SN 1980, ở Quảng Ninh) gây tai nạn rồi bỏ trốn bị công an thu giữ.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Quân - bố đẻ nạn nhân cho biết, ban đầu, xuất hiện đối tượng Nguyễn Mạnh Hồng (SN 1990, tại tỉnh Tuyên Quang) nhận thay là người gây ra tai nạn, tuy nhiên, Cơ quan Công an xác định được Phạm Thế Duy (SN 1980, ở tỉnh Quảng Ninh) là người trực tiếp điều khiển chiếc xe Range Rover mang biển kiểm soát 30A - 279.99 gây tai nạn cho con gái mình. Qua đấu tranh, Duy đã thừa nhận toàn bộ hành vi.

Cũng theo ông Quân, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hai Bà Trưng đã thông báo cho gia đình được biết về kết quả giám định thương tật của cháu Trang là dưới 61% nên sẽ không khởi tố vụ án.

Phía gia đình nạn nhân cho rằng, sau khi biết được danh tính lái xe gây tai nạn, gia đình đã có đơn kiến nghị gửi Cơ quan Công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Dù có nhiều tình tiết tăng nặng nhưng cơ quan chức năng dựa vào yếu tố xác định thương tật trên 61% mới khởi tố vụ án hình sự là chưa khách quan. Bởi không chỉ vượt đèn đỏ, lái xe đã bỏ mặc nạn nhân rồi trốn khỏi hiện trường. 

“Cái đích là công lý phải đực thực thi, công bằng, sự thật phải được thừa nhận. Hơn nữa sự việc này không phải là việc của riêng cá nhân gia đình nữa mà là của toàn xã hội quan tâm.  Tôi có nói với các anh công an, tôi không quan tâm về kết quả điều tra của công an vì đó là trách nhiệm của họ. Gia đình giờ chỉ tập trung cứu con và không quan trọng chuyện gì cả”, ông Quân nói thêm.

Chiếc xe máy của nạn nhân bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để tìm hiểu. Cán bộ thụ lý vụ việc cho biết, vụ tai nạn vẫn đang trong quá trình điều tra. Khi được hỏi có khởi tố vụ án hay không? Vị này cho biết, anh em đang xem xét.

Trao đổi trên Gia đình và Xã hội, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hành vi vượt đèn đỏ dù của ô tô hay xe gắn máy đều có thể gây nguy hiểm cho người khác, là hành vi đáng lên án.

Khi ô tô vượt đèn đỏ thì mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn rất nhiều lần. Đây là hành vi vi phạm pháp luật có thể xử lý hình sự nếu như hành vi vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông đến mức độ hậu quả nghiêm trọng…

Còn luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Bross và cộng sự thì cho rằng: “Gia đình nạn nhân hoàn toàn có quyền khiếu nại đối với kết quả trưng cầu giám định. Nếu thấy có nghi ngờ về kết quả trưng cầu giám định là không trung thực thì hoàn toàn có thể yêu cầu, đề nghị trưng cầu giám định lại. Trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cần phải khởi tố bị can đối với người có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật hình sự”.

Luật sư Bách cũng nêu rõ: Theo điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định tội vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ trong đó quy định việc lái xe đâm rồi bỏ chạy và không cứu giúp người bị nạn là một tình tiết tăng nặng định khung. Theo đó tình tiết tăng nặng định khung quy định tại khoản 2 điều 260 có tăng nặng hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù do gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn trách nhiệm.

Ngoài ra, tài xế còn có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc tù từ 1 đến 5 năm nếu gây tổn hại sức khỏe cho nữ sinh từ 61% trở lên (quy định ở điểm a, khoản 1, Điều 260).

Cũng theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, Viện kiểm sát nhân dân Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cần giám sát quá trình điều tra của cơ quan điều tra để phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm hình sự.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc và tạo tính răn đe trong xã hội đối với những hành vi vi phạm pháp luật, dư luận đang trông chờ Công an Thành phố Hà Nội vào cuộc để chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ tai nạn theo đúng quy định pháp luật; đồng thời công khai, minh bạch thông tin, kết quả điều tra xử lý cho báo chí và dư luận được biết.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

BH Nguyên - 10:44 11/01/2019

Vụ này mà không khởi tố được thì sẽ còn nhiều tên máu lạnh sẵn sàng làm điều tương tự. Đâm con người ta như thế mà còn bảo không nghiêm trọng??? Ngay cả cái ngôn từ làm luật cũng vô cảm, không xác định được rõ ràng tình tiết. Tình huống này có thể khép vào tội cố ý giết người. Không thể nói là vô tình là TNGT được!

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều