Không chỉ Khaisilk, nhiều "ông lớn" cũng từng lừa dối khách hàng

Nhiều "ông lớn" tầm cỡ quốc tế vì lợi nhuận đã bất chấp chữ tín, lừa dối khách hàng, tạo ra những cơn chấn động kinh doanh toàn cầu.

"Ông lớn" ngành thép nước Nhật cúi đầu xin lỗi vì gian dối chất lượng sản phẩm đến nửa thế kỷ

Volkswagen Volkswagen gian lận khí thải

Volkswagen bị phát hiện không trung thực trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ, không chỉ lừa dối khách hàng mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường vì những chiếc xe đã được bán ra trên thị trường.

    

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã yêu cầu Volkswagen thu hồi 500.000 sản phẩm. Tại Đức, con số này lên đến 2,4 triệu chiếc xe. Công ty còn phải cung cấp một bản sửa lỗi phần mềm và các dịch vụ sửa xe cần thiết cho tất cả những người sử dụng xe Volkswagens, như một cách bồi thường cho việc gian lận. Công ty rơi vào trạng thái hoàn toàn suy sụp, khi phải chịu hàng chục tỷ USD tiền phạt và giá cổ phiếu liên tục sụt giảm với tốc độ chóng mặt.

Nokia thổi phồng quảng cáo, lừa dối khách hàng

 

Nokia đã thổi phồng quảng cáo camera PureView của chiếc smartphone Nokia Lumia 920, nói dối người mua rằng chức năng "ổn định hình ảnh quang học" của thiết bị là cực kỳ tốt - khác hoàn toàn so với khả năng thực tế của nó. Nokia, sau đó, công khai thừa nhận đoạn quảng cáo chỉ mang tính minh hoạ và xác nhận video không hề được quay bởi Lumia 920.

"Ông lớn" ngành thép nước Nhật gian dối chất lượng 

Tại các nhà máy của công ty thép Kobe Steel ở Nhật, số liệu về chất lượng sản phẩm đã bị làm giả trong nhiều thập kỷ chứ không phải chỉ 10 năm theo công bố của công ty. Hành vi gian dối số liệu diễn ra một cách có hệ thống tại 4 nhà máy của Kobe Steel ở Nhật, bê bối này đã lan sang tất cả các bộ phận trong hoạt động kinh doanh thép – hoạt động chính của Kobe Steel. Khi sự gian dối bị phanh phui ngày một rõ ràng hơn, cổ phiếu Kobe Steel giảm sâu, chỉ riêng trong bốn phiên giao dịch của tuần trước, cổ phiếu Kobe Steel đã mất đến 40% giá trị.

SnapChat lừa dối khách hàng trong việc lưu trữ thông tin người dùng

SnapChat tuyên bố đã tạo ra cách gửi đi văn bản, hình ảnh và video sau đó sẽ lập tức biến mất trong vài giây mà không để lại dấu vết gì. Ngoài ra, người phát ngôn của SnapChat còn cam kết rằng những dữ liệu này sẽ không được lưu trữ, nhưng thực tế là họ đã thu thập lại thông tin cá nhân của người dùng, chẳng hạn như email và số điện thoại liên lạc.

Nhà phát triển ứng dụng Snapchat bị Uỷ ban Thương mại Mỹ (FTC) buộc tội lừa dối khách hàng. 

     

Web mai mối Ashley Madison làm rò rỉ dữ liệu 

Ashley Madison, trang web dành cho người ngoại tình, đã bị 1 nhóm hacker tấn công và làm lộ thông tin của 35 triệu thành viên. Điều đáng nói ở đây là hacker cũng đã lật mặt chiêu trò gian lận của công ty. Họ chỉ ra rằng, Ashley Madison là trang web lừa đảo, khi có đến hàng trăm ngàn hồ sơ nữ giả mạo - thực chất là ứng dụng chat bot được lập trình để trò chuyện với nam giới.

Theo Dung Hà/Báo Lao động

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục