VinUni và Vimec tổ chức Hội nghị Quốc tế về Ứng dụng công nghệ 3D trong y học

(Mặt trận) - Ngày 5 - 6/4/2024, trường Đại học VinUni phối hợp cùng Hệ thống Y tế Vinmec tổ chức Hội nghị Quốc tế về Ứng dụng công nghệ 3D trong Y họcĐây là công nghệ tiên tiến không chỉ tạo ra cuộc cách mạng trong việc giải phẫu bộ phận cơ thể con người mà còn mở ra cơ hội phát triển y học cá thể hoá với độ chính xác tối đa, giảm thiểu tai biến và chi phí cho người bệnh.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 5 - 6/4/2024, bao gồm 3 phần: Báo cáo khoa học, Triển lãm và Đào tạo thu hút sự quan tâm và tham gia của hơn 1.000 giáo sư, bác sĩ chuyên ngành trực tiếp và trên nền tảng online.

Hội nghị Quốc tế về ứng dụng 3D trong y tế đã khai mạc sáng nay tại trường Đại học VinUni với nhiều trải nghiệm đặc biệt về công nghệ 3D cho khách tham dự. 

Tại phiên báo cáo khoa học, các diễn giả đã trình bày nhiều báo cáo quan trọng, được tuyển chọn kỹ lưỡng, có ý nghĩa thực tiễn chia thành nhiều phiên chủ đề khác nhau: Chấn thương chỉnh hình, Răng hàm mặt, Tim mạch, Kỹ thuật - vật liệu...

Đặc biệt, các diễn giả đã cùng nhau cập nhật những tiến bộ ứng dụng mới nhất về công nghệ 3D trong Y học. Theo đó, công nghệ 3D ngày càng trở nên thiết yếu khi được ứng dụng để tạo ra mô hình giải phẫu bộ phận cơ thể con người. Các thiết bị định vị phẫu thuật giúp các bác sĩ xác định và có hình dung rõ ràng về vị trí tổn thương, từ đó tối ưu hoá quá trình phẫu thuật và điều trị. Công nghệ được áp dụng không chỉ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà còn mở ra cơ hội phát triển y học cá thể hoá, từ sản xuất các viên thuốc đến việc thực hiện các ca phẫu thuật phù hợp với từng cá thể bệnh nhân, đảm bảo hỗ trợ phẫu thuật đạt độ chính xác tối đa, giảm thiểu các tai biến xuống mức thấp nhất.

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia Vinmec & VinUni kiểm tra độ tương thích của các mô hình khớp tại Trung tâm Công nghệ 3D trong Y học 

Phiên Đào tạo tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ 3D trong Y học được chủ trì bởi Kỹ sư trưởng Fanny Soh đến từ Materialise (Bỉ) - Tập đoàn hàng đầu về công nghệ in 3D với nội dung về lập kế hoạch phẫu thuật (ứng dụng được cho bất kỳ chuyên ngành nào trong y tế: Chấn thương Chỉnh hình, Răng hàm mặt, Thần kinh, Tim mạch, Tiết niệu,..). Người tham gia đào tạo sẽ được cấp Chứng chỉ đào tạo liên tục CME bởi Trường Đại học VinUni.

Một trong những điểm nhấn hấp dẫn của hội nghị là Triển lãm trình diễn công nghệ 3D trong y học. Triển lãm không chỉ gồm ngành chấn thương chỉnh hình mà còn có các ngành tiêu hóa, tim mạch, thần kinh…, công nghệ mô phỏng phẫu thuật AR và VR, booth trải nghiệm phẫu thuật qua kính thực tế ảo cho người dùng, tham quan trực tiếp 3D Lab...

Từ năm 2022, Vinmec đã phối hợp với VinUni sử dụng công nghệ 3D thực hiện thành công khoảng 200 ca phẫu thuật trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình. 

Tại sự kiện, Vinmec đã chính thức công bố sẽ triển khai công nghệ 3D ở 100% bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trong năm 2024. Trước đó, từ năm 2022, Vinmec đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ 3D trong Y học (Trường Đại học VinUni) sử dụng công nghệ 3D thực hiện thành công khoảng 200 ca phẫu thuật trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình với tỉ lệ chính xác của kích cỡ khớp tiệm cận đến 100%, trong đó gồm 84 ca thay khớp gối toàn phần, 31 ca thay khớp háng toàn phần, 27 ca điều trị ung thư/loạn sản xương và nhiều ca thay khớp, chỉnh hình phức tạp. Đây là bước phát triển vượt bậc của đơn vị y tế đầu tiên và duy nhất ứng dụng công nghệ 3D vào chẩn đoán, điều trị thường quy tại Việt Nam.

GS.TS.BS Trần Trung Dũng - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Công nghệ 3D trong Y học và Chủ nhiệm bộ môn Chấn thương chỉnh hình tại VinUni, kiêm Giám đốc Chuyên ngành Ngoại Chấn thương chỉnh hình – Cơ xương khớp, Hệ thống Y tế Vinmec cho biết: “Công nghệ in 3D trong y tế mang lại những giá trị và tác động kỳ diệu cho người bệnh, thậm chí vượt xa hình dung hiện tại của các bác sĩ. Nhờ công nghệ này, các bệnh viện có thể sử dụng dụng cụ mổ vừa khít với giải phẫu của người Việt với giá thành lại thấp hơn nhiều lần so với sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ hay châu Âu. Hội nghị quốc tế Ứng dụng công nghệ 3D trong Y học lần này chính là cơ hội để các bác sỹ Việt Nam học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, mở rộng lĩnh vực nghiên cứu, tạo tiền đề để ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam trong thời gian tới”.

Công nghệ in 3D trong y tế mang lại những giá trị và tác động kỳ diệu cho người bệnh, giúp các bác sĩ sử dụng dụng cụ mổ vừa khít với giải phẫu của người Việt, giá thành thấp.

Hội nghị khoa học quốc tế về Công nghệ 3D trong Y tế là một trong chuỗi những Hội thảo y khoa chuyên môn quốc tế hằng năm do Vinmec, VinUni tổ chức với mục tiêu phổ cập những tiến bộ y học mới nhất tới cộng đồng chuyên môn, từ đó góp phần mang lại chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người Việt Nam.

HY

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều