Những loại trái cây chứa nhiều nước, giúp thanh nhiệt cho cơ thể trong mùa hè

Mùa hè nắng nóng oi ả khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, dễ dàng mất nước nếu không cung cấp đủ. Không chỉ thường xuyên uống nước mà việc bổ sung một số loại quả chứa hàm lượng lớn nước cũng giúp bù nước, thanh nhiệt cho cơ thể.

Bổ sung nước thường xuyên là điều vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe, đặc biệt trong mùa hè oi nóng. Trên thực tế, không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước, gây mệt mỏi, đau đầu, các vấn đề về da, chuột rút, huyết áp thấp và nhịp tim nhanh. Hơn nữa, tình trạng mất nước kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Các chuyên gia thường khuyên bạn nên uống vài ly nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều loại thực phẩm lành mạnh có thể cung cấp một lượng lớn nước cho cơ thể.

Dưới đây là một số loại quả có thể cung cấp nước, giúp thanh nhiệt cho cơ thể:

Cam

Cam chứa khoảng 88% là nước. Có khoảng 118 ml nước trong một quả cam, cùng với chất xơ và một số chất dinh dưỡng như vitamin C và kali, có thể tăng cường chức năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Cam cũng rất giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, bao gồm cả flavonoid, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách giảm viêm. Ngoài ra, thường xuyên ăn trái cây họ cam quýt như cam có thể bảo vệ chống lại sỏi thận. Điều này là do axit citric chứa trong chúng có thể liên kết với canxi oxalate ngăn ngừa tạo sỏi.

Cam cung cấp nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp đẹp da (Ảnh: Adobe Stock)

Bưởi

Hàm lượng nước: 88%. Bưởi là một loại trái cây thuộc họ cam quýt đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong nửa quả bưởi (123 gam), có gần 118 gam nước, cung cấp một lượng nước cho nhu cầu hydrat hóa hàng ngày.

Ngoài ra, bưởi rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và một số vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, kali và folate. Bưởi đặc biệt chứa nhiều vitamin C tăng cường miễn dịch.

Ăn bưởi thường xuyên có thể giúp giảm cân, cũng như giảm cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa đến 92% là nước. Khẩu phần khoảng 154 gam dưa hấu chứa hơn 118 ml nước, ngoài ra còn có một số chất xơ và một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin C, vitamin A và magie.

Do hàm lượng nước cao nên dưa hấu có mật độ calo rất thấp. Điều đó có nghĩa là một phần dưa hấu tương đối lớn chứa rất ít calo. Thực phẩm có mật độ calo thấp giúp giảm cân bằng cách thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Hơn nữa, dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm cả lycopene. Hợp chất này có tác dụng giảm tổn thương oxy hóa đối với tế bào, hạn chế gây ra các bệnh mãn tính.

Đào

Đào là một loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng và nhiều nước với gần 90% trọng lượng của chúng là nước. Chúng cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin B và kali.

Hơn nữa, ăn đào cũng có thể bổ sung chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật như axit chlorogen. Hàm lượng nước và chất xơ trong quả đào là lý do khiến chúng khiến chúng no lâu và ít calo, chỉ có 60 calo trong một quả đào cỡ trung bình.

Dâu tây

Dâu tây có hàm lượng nước cao, có hàm lượng nước khoảng 91%. Hơn nữa, dâu tây cung cấp nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, folate và mangan.

Ăn dâu tây thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm viêm, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, bệnh Alzheimer.

Dưa chuột

Hàm lượng nước khoảng 95% và cũng cung cấp một lượng nhỏ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin K, kali và magiê.

So với các loại rau quả giàu nước khác, dưa chuột là một trong những loại có lượng calo thấp nhất với chỉ có 8 calo trong một khẩu phần 52 gam.

Nước dừa

Hàm lượng nước: 95%. Nước dừa còn giàu chất điện giải, bao gồm kali, natri. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể có lợi cho việc bù nước. Và hữu ích cho việc phục hồi sau khi tập thể dục nhờ hàm lượng chất điện giải.

Uống nước dừa sau khi tập thể dục là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với uống đồ uống thể thao vì nhiều đồ uống thể thao chứa nhiều đường và các thành phần không tốt cho sức khỏe khác.

Theo Phương Anh/Báo Đại biểu nhân dân ( Healthline)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều