Công tác điều trị thay đổi thế nào khi Covid-19 chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B?

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, dù Covid-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A hay nhóm B, việc điều trị vẫn như nhau, dựa trên phác đồ chung của ngành y tế.

Tại buổi tọa đàm - trao đổi về truyền thông y tế chiều 14.6, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề khi Covid-19 chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì chất lượng điều trị có thay đổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, việc điều trị sẽ dựa trên phác đồ điều trị và các yếu tố bệnh tật của bệnh nhân.

Chính vì vậy, dù Covid-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A hay nhóm B, việc điều trị vẫn như nhau, dựa trên phác đồ chung của ngành y tế. Điểm khác nhau nằm ở nếu thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A, ngân sách Nhà nước sẽ chi trả chi phí điều trị.

Khi chuyển sang nhóm B, quỹ bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí điều trị theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. “Không có chuyện chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì chất lượng điều trị sẽ giảm đi”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi tọa đàm - trao đổi về truyền thông y tế, tổ chức chiều 14.6

Được biết, trước đó, ngày 3.6, tại phiên họp thứ 20, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã thống nhất đủ điều kiện chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, để chuyển từ nhóm A sang nhóm B cần sửa đổi 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm Quyết định 447, Quyết định 07 và Quyết định 02; cùng rất nhiều chính sách khác liên quan khi dịch Covid-19 ở nhóm A. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát hàng loạt những chính sách cần tập trung sửa đổi trong thời gian tới.

“Riêng đối với việc sửa đổi 3 Quyết định của Thủ tướng, hiện nay, Bộ Y tế đã rà soát và đang xin ý kiến của Bộ Tư pháp. Khi Bộ Tư pháp có ý kiến, chúng tôi sẽ hoàn thiện ngay hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng thông tin.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phân tích thêm, trước đây khi Covid-19 là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, tất cả người dân khi vào khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế sẽ được điều trị miễn phí. Nhưng khi chuyển thành bệnh truyền nhiễm nhóm B, người dân sẽ không được điều trị miễn phí nữa, trường hợp có thẻ bảo hiểm sẽ được thanh toán bảo hiểm.

Sự thay đổi trong điều trị chỉ nằm ở chi phí điều trị, còn về phương thức, phác đồ điều trị vẫn giữ nguyên như trước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương 

Thứ trưởng thông tin, Bộ Y tế đang cùng với các Bộ ngành chỉnh sửa lại tất cả các hướng dẫn chuyên môn, ví dụ như hướng dẫn về giám sát phòng chống dịch Covid-19; hướng dẫn về chẩn đoán điều trị; hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế,…

Dự kiến trong tháng 6, khi Thủ tưởng ký quyết định hết hiệu lực Quyết định 447, Bộ Y tế cũng sẽ đồng thời ký Quyết định chính thức chuyển Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B và các hướng dẫn.

Thông tin về sự thay đổi các biện pháp phòng chống dịch khi Covid-19 chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, GS.TS.Phạn Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, khi Covid-19 thuộc nhóm A, chúng ta tăng thêm các biện pháp hành chính xã hội so với nhóm B. Có nghĩa là hạn chế các điểm đi lại, khoanh vùng dịch một cách chặt chẽ hơn.

Buổi tọa đàm - trao đổi về truyền thông y tế có sự tham dự đưa tin của nhiều cơ quan báo chí

Khi Covid-19 chuyển sang bệnh truyền nhóm nhóm B, gần như cơ bản sẽ bỏ các hoạt động này, trở về các hoạt động thường xuyên. “Nói một cách khác, khi Covid-19 ở nhóm A, chúng ta huy động các Bộ ngành tham gia nhiều hơn. Khi chuyển sang nhóm B thì các cán bộ y tế và mỗi người dân tham gia nhiều hơn”, GS Lân nói.

Về các biện pháp phòng chống dịch cụ thể khi chuyển Covid-19 sang nhóm B, GS Lân cho biết sắp tới sẽ có hướng dẫn cụ thể, ban hành đồng bộ với các hướng dẫn khác của Bộ Y tế.

Nhân viên y tế tới phát thuốc cho một bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà

Theo Nguyễn Liên/Báo điện tử Địa biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều