Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm

(Mặt trận) - Sáng 9/6, Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia phối hợp với Cục An toàn Thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm” tại Hà Nội. Hội thảo nhằm giúp người nội trợ cũng như các cán bộ viên Hội Chữ thập đỏ, các hiệp hội ngành nghề  nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe.

Toàn cảnh buổi Hội thảo  

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng rơi vào tình trạng đáng báo động. Đặc biệt là trong bối cảnh hàng loạt cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm bị phát giác sử dụng hóa chất độc hại trong chế biến và các vụ ngộ độc thực phẩm không ngừng diễn ra hàng ngày. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm là một nhiệm vụ cấp thiết của các cơ quan nhà nước và các đơn vị, tổ chức có liên quan. 

GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu phát biểu tại Hội thảo

Trong báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016, do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày trước Quốc hội ngày 5/6, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm được phản ánh là diễn ra khá nghiêm trọng ở một số địa phương.

Theo đó, trung bình có 167,8 vụ/năm với hơn 5.000 người mắc/năm và khoảng 27 người chết do ngộ độc thực phẩm/năm.

Báo cáo của Quốc hội cũng thông tin, mỗi năm có khoảng 70.000 người chết vì bệnh ung thư và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm không an toàn.

"Theo điều tra dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư Thế giới thì có khoảng 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm không an toàn và có thể phòng được", ông Phan Xuân Dũng cho biết.

Các đại biểu tham dự Hội thảo  

Khách mời đang tư vấn và hướng dẫn các đại biểu sử dụng sản phẩm sao cho phù hợp và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cũng cho rằng, sự kiện lần này là cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phản ánh các thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong  đó, đáng chú ý, hội thảo lần này sẽ đi sâu vào việc phân tích và đưa ra lời khuyên lựa chọn thực phẩm, nguyên liệu chế biến sao cho mỗi bữa ăn không chỉ dừng lại ở việc an toàn mà còn cung cấp dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, ngăn ngừa nguy cơ mắc các căn bệnh phổ biến hiện nay như tim mạch, huyết áp, ung thư.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung, ngành Y tế và các ngành liên quan đã phối hợp tổ chức các hội thảo, các lớp tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, thực hiện VSATTP nhằm mang đến cho hội viên phụ nữ những kiến thức khác nhau trong việc chọn lựa, sử dụng và chế biến thực phẩm một cách an toàn, có lợi cho sức khỏe.

Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều