Người cao tuổi nâng cao sức khỏe với việc tập thể dục buổi sáng

(Mặt trận) - Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc đang trải qua mùa hè khắc nghiệt nhất từ năm 1971 đến nay. Nền nhiệt độ tăng cao bất thường cũng là nguyên nhân dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là với người cao tuổi. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, tinh thần thoải mái và phòng tránh được các nguy cơ về sức khỏe trong mùa nắng nóng.

5 giờ sáng hàng ngày, tại các công viên, khu dân cư và các địa điểm công cộng trên địa bàn Hà Nội, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người cao tuổi tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Rất nhiều bài tập, từ đơn giản đến phức tạp được người cao tuổi thực hiện. Các hình thức luyện tập cũng rất đa dạng, từ tập cá nhân, tập đôi, hội nhóm nhỏ đến hội nhóm lớn.

 

Công viên hồ Thành Công (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) là một trong các địa điểm được rất nhiều người cao tuổi đến tập thể dục buổi sáng. Trong ảnh, bác Lan Huệ (đứng đầu hàng, nhà ở phường Thành Công, quận Ba Đình) cùng chị em phụ nữ trong khu dân cư tập luyện đều đặn các buổi sáng ở đây đã được 8 năm.

 

Các bà các cụ với bài tập xoa bóp huyệt đạo, giúp máu huyết lưu thông, giảm đau đầu và cải thiện giấc ngủ.

 

Với các cụ ông, ngồi thiền giúp tâm trí thư giãn, cải thiện khả năng tập trung.

 

Tập hít thở và luyện thư giãn giúp điều hòa lưu thông máu.

 

Cũng có cụ rèn luyện sự nhanh nhẹn, tập trung bằng môn đá cầu chinh.

 

Có cụ ông lại chọn bài tập nhảy dây, đây là một bài tập, theo các nhà chuyên môn, là tốt cho tim mạch.

 

Thư giãn với bài tập xoay khớp nhẹ nhàng.

 

Cũng có trường hợp cháu nhỏ theo bà đi tập thể dục buổi sáng, dù dáng vẻ còn rất ngái ngủ.

 

Ở những nơi không có công viên, như tại các khu tập thể cũ, người cao tuổi không cần phải đi đâu xa, ngay dưới sân nhà là các máy dụng cụ thể thao ngoài trời. Trong ảnh, bà Bùi Thị Tích, nhà ở khu tập thể Vĩnh Hồ, phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội đang tập luyện với dụng cụ ngoài trời.

 

Bên cạnh đó, các cụ cao tuổi cùng nhau tập luyện bài thể dục dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe.

Có thể thấy, nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi, ngày càng cao. Các công viên, vườn hoa đang thực sự đem đến cho người dân không gian và điều kiện để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, đặc biệt khi không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, không khí ô nhiễm nặng nề. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên không gian công cộng như vậy chưa nhiều, thậm chí có nơi còn bị thu hẹp. Do vậy, mong mỏi chung của người dân là chính quyền tiếp tục quan tâm, có biện pháp mở rộng, tăng thêm không gian công cộng để người dân có thêm cơ hội rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Minh Châu

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều