Uống trà xanh mỗi ngày và những lợi ích đặc biệt với sức khỏe

Trà xanh là một thức uống thơm ngon và được nhiều người ưa chuộng bởi những công dụng hữu ích của chúng đối với sức khỏe.

 

Trà xanh không chứa nhiều calo hoặc nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ khoáng chất như magie, kali, selen.

Caffeine trong trà xanh là chất kích thích, giúp tăng năng lượng và sự tỉnh táo. Bạn có thể uống một tách trà xanh vào buổi sáng thay thế cho cà phê để tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, caffeine thường tồn tại trong cơ thể tới sáu tiếng, vì vậy hãy tránh uống trà xanh gần giờ đi ngủ.

Trà xanh giúp duy trì cảm giác tỉnh táo, giảm mệt mỏi, căng thẳng (Ảnh: iStock)
 Dưới đây là những lợi ích của trà xanh với sức khỏe:

Giảm căng thẳng

Trà có chứa một loại axit amin gọi là L-theanine, giúp giảm bớt lo lắng và căng thẳng. Trà xanh có hàm lượng L-theanine cao nhất so với trà đen, trà ô long.

Bổ sung 200-400 miligam L-theanine mỗi ngày giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy những người dùng 200 miligam L-theanine mỗi ngày trong bốn tuần có những cải thiện tốt hơn về chứng lo âu, trầm cảm, và ngủ nhiều hơn.

Quản lý và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể làm giảm tình trạng kháng insulin. Tình trạng kháng insulin khiến tế bào ít tiếp nhận insulin hơn bình thường. Insulin là một loại hormone giúp tế bào của bạn chuyển hóa đường thành năng lượng. Kháng insulin là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm huyết áp

Trà xanh có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp. Uống trà xanh làm giảm huyết áp đáng kể, đặc biệt ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và đột quỵ vì nó làm tổn thương niêm mạc động mạch, làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám. Kết quả là các động mạch bị thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu đến tim và não.

Trà xanh có thể làm giảm huyết áp là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Những chất chống oxy hóa này giúp giảm viêm và làm giãn mạch máu, hỗ trợ lưu lượng máu ổn định.

Cải thiện tuổi thọ

Uống trà xanh một cách hợp lý và điều độ có thể giúp hỗ trợ sống lâu, khỏe mạnh, ít mắc bệnh tật. Trà xanh là nguồn cung cấp polyphenol, hoặc các hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa.

Polyphenol có tác dụng chống lão hóa, chẳng hạn như giảm viêm, giảm dấu hiệu lão hóa, giảm thiểu căng thẳng oxy hóa hoặc tổn thương tế bào do các chất có hại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Giúp hỗ trợ sức khỏe xương

Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ loãng xương, một bệnh về xương khác. Những người sau mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất. Nồng độ cao các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể tăng cường hình thành xương và bảo vệ chống mất khối lượng xương.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Trà xanh là nguồn cung cấp catechin, một chất chống oxy hóa giúp phân hủy chất béo. Catechins có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, chẳng hạn như khi tập thể dục.

Chiết xuất trà xanh có tác dụng tối thiểu trong việc giảm cân. Các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng ở mức bình thường. Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

 
Theo Phương Anh - Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Health)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều