Vĩnh Phúc tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân: Không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn

(Mặt trận) - Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, điểm nổi bật nhất trong hoạt động của ngành Y tế những tháng đầu năm nay là công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo, đặc biệt, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hải, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các đơn vị y tế chủ động kiểm tra, giám sát dịch bệnh, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2019; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống, tiêm phòng các loại vắc xin, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong nhà trường (đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo) không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh chỉ rải rác một số ca bệnh do chuyển mùa thường gặp, số mắc các bệnh truyền nhiễm cơ bản giảm so với cùng kỳ 2018; rải rác trên 9 huyện, thành phố gặp các bệnh tiêu chảy, lỵ trực tràng, cúm, quai bị, thủy đậu...

Sở Y tế còn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị y tế tiếp tục duy trì thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số. Nhờ đó, các chương trình như: Tiêm chủng mở rộng, sức khỏe sinh sản và phòng chống suy dinh dưỡng và các chương trình y tế khác đều được thực hiện tốt, đảm bảo so với yêu cầu đề ra. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được ngành Y tế chú trọng hơn do đòi hỏi từ diễn biến thực tế. Tính đến cuối tháng 9, các ngành chức năng đã thanh, kiểm tra được 4.725 lượt cơ sở về ATVSTP, số cơ sở đạt tiêu chuẩn là 4.111, đạt tỷ lệ 87,0%; 614 cơ sở không đạt, chiếm 13,0%. Đoàn kiểm tra đã xử lý các cơ sở vi phạm các nội dung về an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Tăng cường các kỹ thuật chuyên sâu, dịch vụ y tế chất lượng cao

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, 9 tháng đầu năm 2019 tất cả các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh đều triển khai thực hiện kỹ thuật mới. Tổng số kỹ thuật mới được triển khai là 179 kỹ thuật, trong đó có123 kỹ thuật lâm sàng, 56 kỹ thuật cận lâm sàng. Đơn vị thực hiện nhiều kỹ thuật mới nhất ở tuyến tỉnh là Bệnh viện đa khoa tỉnh với 12 kỹ thuật; tuyến huyện là Trung tâm Y tế huyện Tam Dương với 39 kỹ thuật. So với cùng kỳ năm trước, số kỹ thuật mới thực hiện được của toàn ngành tăng 53 kỹ thuật.

Các đơn vị trong ngành còn thực hiện tốt kỹ thuật phân tuyến và vượt tuyến theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT và Thông tư số 21/2017/TT-BYT. Một số đơn vị thực hiện kỹ thuật vượt tuyến đạt tỉ lệ cao là Bệnh viện Tâm thần (đạt 76%), Bệnh viện đa khoa tỉnh (đạt 39%) kỹ thuật vượt tuyến.

Nhìn chung, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp nên công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân từng bước được cải thiện ở cả 3 tuyến. Việc ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoàn và điều trị tiếp tục được triển khai như: hồi sức tích cực, chẩn đoán hình ảnh, ngoại khoa, phẫu thuật nội soi... Vì thế, chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh Vĩnh Phúc duy trì được sự ổn định và chất lượng từng bước được nâng cao.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều