Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh, mưa dài ngày

Miền Bắc có thể đón các đợt không khí lạnh yếu liên tiếp trong những ngày tới khiến trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nền nhiệt giảm nhẹ.
Miền Bắc đón không khí lạnh yếu, gây mưa trong những ngày tới. Ảnh: TTXVN. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong 24 giờ qua, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lục địa suy yếu, trên cao là lưỡi áp cao cận nhiệt đới lấn dần về phía Tây, nên khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào rải rác. Phía Tây Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Hiện nay, lưỡi áp cao lục địa có cường độ suy yếu. Hình thành rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc hoạt động mạnh dần lên. Trên cao áp cao cận nhiệt đới tiếp tục lấn về phía Tây.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu; từ khoảng ngày 12/11, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc bị nén và đầy dần lên bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc, trên cao là áp cao cận nhiệt đới lấn dần về phía Tây; áp giảm, độ ẩm tăng sau ít thay đổi.

Miền Nam nằm ở rìa phía Nam của hệ thống thời tiết phân tích trên; riêng Nam Bộ kết hợp rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc hoạt động mạnh dần lên; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, riêng khu vực ven biển Bắc Bộ đêm 10/11 có mưa rải rác. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Còn các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng.

Dự báo, từ đêm 12 đến ngày 20/11, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục tăng cường yếu xuống phía Nam nén và làm đầy rãnh rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc; sau đó khoảng ngày 15 - 16/11 áp cao lục địa lại được tăng cường yếu lệch Đông. 

Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc, từ khoảng ngày 15/11 có xu hướng hoạt động yếu dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng rút dần ra phía Đông và suy yếu; từ ngày 15/11 hình thành vùng hội tụ gió trong rãnh gió Tây trên cao trên khu vực Bắc Bộ.

Cảnh báo, Bắc Bộ từ 13 - 14/11 khu vực đồng bằng và ven biển có mưa rải rác; từ ngày 15 - 18/11 có mưa rào và dông rải rác.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ ngày 13 - 20/11, có mưa rào và dông rải rác. Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận  từ đêm 12 - 14/11, có mưa rào và dông rải rác.

Các tỉnh  Tây Nguyên từ đêm 12-13/11, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Thu Trang/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều