Hà Nội quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở thành phố Hà Nội sinh sống tập trung ở 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức. , Những năm qua, thành phố luôn quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc.

Thành phố Hà Nội quan tâm chăm lo đời sống đồng bào DTTS

Theo báo cáo của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội hiện có 13 xã dân tộc miền núi thuộc khu vực I của 4 huyện: Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai và Thạch Thất với tổng số 118 thôn.  Trong đó, 51% là dân tộc Mường và Dao. Những năm qua, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của thành phố đạt được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình), thành phố đã thực hiện 9 nội dung thành phần, với tổng ngân sách đầu tư hơn 2.144 tỷ đồng. Mục tiêu hướng tới của thành phố là đến năm 2030, mức sống và thu nhập của nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi ngang bằng với nhân dân các xã vùng ngoại thành Hà Nội. Đồng thời, cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố; giữ vững tỷ lệ 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 60% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt trên 40%, trong đó, ít nhất 50% là lao động nữ.

Thành phố đã dành hơn 974 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Huyện Thạch Thất - nơi có khoảng hơn 11 nghìn người DTTS, chiếm 5,3% dân số toàn huyện, đã triển khai thực hiện 20 dự án mới, thuộc nguồn vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư 361,706 tỷ đồng. Qua đó, nhiều công trình giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa phục vụ lợi ích cộng đồng được xây dựng, hoàn thiện, giúp nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần cho đồng bào DTTS. Theo thống kê đến nay, huyện đã triển khai thực hiện 10 dự án với tổng mức đầu tư 116,306 tỷ đồng, xây dựng các nhà văn hóa thôn, trụ sở xã, trạm y tế, trường học, cải tạo nâng cấp một số tuyến giao thông, thoát nước... ở các xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình. Cụ thể, trong số những dự án đã và đang được thực hiện, có 8 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến lớn hơn tổng mức đầu tư của các dự án được ghi nhận trong Kế hoạch 253/KH-UBND. Với tổng mức đầu tư trong kế hoạch là 162 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư mà huyện phê duyệt là 273,925 tỷ đồng. Nhiều công trình được đưa vào sử dụng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 

Ba Vì – điểm sáng về công tác dân tộc

Huyện Ba Vì có 7 xã có đông đồng bào DTTS sinh sống, trong đó chiếm tỷ lệ lớn ở các xã: Minh Quang, Yên Bài, Ba Trại, Ba Vì, Vân Hòa, Khánh Thượng, Tản Lĩnh. Nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Mường, Dao. Căn cứ vào kế hoạch thực hiện các chương trình dự án thuộc Chương trình, UBND huyện, các ngành liên quan, UBND các xã miền núi của huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đã tích cực phối hợp với các sở ngành trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Huyện được giao 40 dự án với tổng kinh phí là 500 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã bố trí 423 tỷ đồng cho 37 dự án, trong đó, 23 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đang hoàn thiện hồ sơ quyết toán (thuộc 4 lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi) với tổng kinh phí 290,3 tỷ đồng); 1 dự án đã hoàn thành quyết toán với tổng kinh phí 14 tỷ đồng.

Huyện Ba Vì chú trọng khai thác tiềm năng du lịch sẵn có do sở hữu cảnh quan thiên nhiên cùng nét văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mường, Dao và mạng lưới giao thông thuận lợi. Huyện còn sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, được biết đến như cái nôi của tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh hay các phong tục, tập quán đặc sắc của người Dao, Mường sinh sống, thu hút khách du lịch. Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì, các địa phương trong huyện đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của đồng bào các dân tộc Mường, Dao, đặc biệt là những lễ hội trên địa bàn như lễ hội cồng chiêng, múa hát theo làn điệu, hội thi tiếng nói và giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào Mường; tổ chức và thành lập các câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc về tiếng nói, trang phục.Huyện Quốc Oai hiện có 21 DTTS, với 7.100 người, chiếm 3,71% dân số toàn huyện. Đồng bào sống tập trung thành cộng đồng tại xã Phú Mãn và xã Đông Xuân, với dân tộc Mường chiếm gần 80%. Thực hiện Chương trình, UBND huyện đã kịp thời ban hành kế hoạch, giao các cơ quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ chủ động, tích cực quán triệt, thực hiện; chủ động bố trí nguồn vốn đầu tư cho các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Theo kế hoạch, tổng số dự án thuộc nguồn vốn đầu tư công của thành phố cho 2 xã miền núi của huyện Quốc Oai giai đoạn 2021-2025 là 25 dự án, với mức đầu tư hơn 386 tỷ đồng. Trong đó, thành phố đã bố trí 257,8 tỷ đồng, triển khai 21 dự án.

Để đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, Đoàn giám sát của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND Thành phố Hà Nội đã làm việc với Ban Dân tộc Thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát báo cáo, trong đó phân tích rõ những khó khăn vướng mắc, kiến nghị cụ thể, nhất là việc điều chỉnh đối với các dự án, đề án, bổ sung vốn, bố trí vốn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về quy hoạch, đơn giá định mức,… Ban Dân tộc với vai trò là cơ quan thường trực, rà soát, tổng hợp khó khăn vướng mắc, đề xuất điều chỉnnh dự án bổ sung nguồn lực về cơ chế chính sách liên quan đến thẩm quyền của HĐND Thành phố. Khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu vùng đồng bào dân tộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về chính sách vùng đồng bào dân tộc, chủ trương của Thành phố tới toàn xã hội, nhất là cộng đồng doanh nghiệp để quan tâm đầu tư phúc lợi, phát triển cho vùng. 

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều