Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1

(Mặt trận) - Ngày 30/9, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 và chuẩn bị tổ chức lễ “An vị Phật” vào ngày 1/10.

Sau 8 tháng thi công, Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã hoàn thành các hạng mục cơ bản (5 hạng mục chính) của giai đoạn 1, bao gồm: Cổng tam quan, chánh điện, lầu chuông, lầu trống và đường giao thông nội bộ.

Tăng, sư dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên có diện tích trên 34ha tọa lạc tại thôn Quảng Đức, xã An Thọ (Tuy An - Phú Yên), toạ trên ngọn đồi cao, bao bọc 3 phía bởi rừng cây xanh mướt.

Mặt tiền Thiền viện hướng về TP Tuy Hoà và biển Đông

Mặt tiền Thiền viện hướng về TP Tuy Hòa và biển Đông nên mang nhiều ý nghĩa trong quan niệm nhân sinh cũng như phong thủy “sơn bao thủy bọc, khí tụ thiêng liêng", xứng đáng là nơi quy hướng tâm linh.

Đông đảo Phật tử về dự lễ khánh thành.

Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam từ xa xưa đã có câu “muốn tu phật về Phú Yên, muốn tu tiên lên Bảy Núi”. Câu ca ấy phần nào cho thấy Phú Yên không chỉ là đất thiêng mà dường như còn ẩn tàng những cơ duyên với Phật pháp. Đặc biệt, huyện Tuy An cũng là quê hương tổ Liễu Quán, để từ đó dòng thiền Lâm Tế Liễu Quán ra đời vào thế kỷ 18.

Việc xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên trực thuộc Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam do Đức tổ Trần Nhân Tông sáng lập và được thiền sư Thích Thanh Từ phát triển trong thế kỷ 20 tạo điều kiện cho việc tu học và tín ngưỡng của người dân.

Ngày 11/9/2022, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Đại đức Thích Đạt Ma Quang Hải và đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên.

Sau 8 tháng thi công, Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã hoàn thành các hạng mục cơ bản của giai đoạn 1 trên diện tích hơn 126.000m2, với 5 hạng mục, gồm Cổng tam quan, chánh điện, lầu chuông, lầu trống và đường giao thông nội bộ - do nguồn công đức của tăng ni, Phật tử, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đầu tư xây dựng.

Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục tiến hành cho đến khi hoàn tất, để Thiền viện sớm trở thành nơi tu tập thuận duyên và thực hiện các Phật sự, cũng như đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đông đảo tăng ni phật tử và nhân dân trong vùng.

Ông Nguyễn Đặng Minh – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại đầu tư xây dựng Lộc Gia cho biết, việc đơn vị đồng hành với Thiền viện là một cơ duyên. Trong lần qua chùa thắp nhang, ông đã vô tình nghe thầy Thích Đạt Ma Quang Hải nói về những khó khăn do mặt bằng chật hẹp mang tới. Vậy là giờ cơm với nhà chùa, ông đã chuyện trò với thầy trụ trì và mở lời để đưa công nhân cũng như thiết bị lên hỗ trợ.

“Lúc đầu các anh em muốn làm một con đường lên chính điện, nhưng khi bắt tay vào việc thì thấy nhiều ngổn ngang do một số đơn vị cũ làm chưa hoàn thành. Thầy Hải rất trăn trở và đơn vị đã bàn bạc thi công toàn bộ để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ. Kinh phí Thiền viện cũng còn nhiều khó khăn trong khi diện tích thi công thì lớn nhưng anh em cứ tiến hành. Hôm nay Thiền viện khánh thành giai đoạn 1, thấy các vị chức sắc và đông đảo người dân kéo về khiến tôi cũng như anh em công nhân rất xúc động”, ông Nguyễn Đặng Minh chia sẻ.

Ông Minh cũng cho biết, trước đó vào tháng 8/2023, Công ty cổ phần thương mại đầu tư xây dựng Lộc Gia đã đồng hành cùng báo Giáo dục và Thời đại thực hiện lễ trồng cây tại Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Cùng với lễ khánh thành giai đoạn 1, tối ngày 30/9 (tức 16/8 âm lịch), Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã tổ chức chương trình vui đón trung thu chủ đề “Trung thu bên Phật” cho các em thiếu nhi địa phương, với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc từ các nghệ sĩ lớn, như: NSND Lệ Thuỷ, ca sĩ – diễn viên Lưu Minh Tuấn, đạo diễn – diễn viên Lâm Hải Sơn, ca sĩ Diệu Đan… Bên cạnh đó, Thiền viện cũng tổ chức hội chợ trung thu với hơn 2000 phần quà dành cho các em nhỏ.

Nhân dịp này, lễ “An vị Phật” cũng được tổ chức vào ngày 1/10, dự kiến với sự tham dự của lãnh đạo giáo hội, chính quyền địa phương và đông đảo Phật tử thập phương. Trước đó, thiền viện đã tiến hành rót đồng đúc tượng Phật từ tháng 7/2023, để chuẩn bị cho lễ thỉnh tôn tượng về an vị tại khuôn viên chùa, tạo nơi trang nghiêm cho thập phương phật tử về chiêm bái.

Tượng Phật và chuông của Thiền viện đều đã hoàn thiện, sẵn sàng cho lễ "An vị Phật"

Lãnh đạo giáo hội dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên

Tăng sư cùng đông đảo Phật tử tôn nghiêm tham dự lễ khánh thành

Tuy mới hoàn thành giai đoạn 1 nhưng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã rất khang trang, bề thế.

Theo Trần Hoà/Báo GĐ&TĐ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều