Tuyên Quang quan tâm bồi dưỡng, khích lệ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh Tuyên Quang  luôn quan tâm, bồi dưỡng và khích lệ người có uy tín phát huy vai trò của mình trong đồng bào DTTS.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Tuyên Quang luôn được động viên, bồi dưỡng kịp thời

Tuyên Quang là tỉnh có đông đồng bào DTTS, chiếm 56,76% tổng dân số toàn tỉnh, với 46 thành phần DTTS. Toàn tỉnh hiện có 5.846 lượt người có uy tín, chủ yếu là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, trưởng dòng họ, cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu và một số thành phần khác. Để đội ngũ này thể hiện tốt vai trò là “mắt xích” quan trọng giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai rộng khắp các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình), hướng tới mục tiêu nâng cao vai trò và vị thế người có uy tín, người DTTS tiêu biểu không ngừng được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để triển khai Chương trình, ngày 05/7/2022, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND về Thực hiện Chương trình tại tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Trong đó nêu rõ mục tiêu và giải pháp cho Dự án 5: Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cụ thể, tỉnh Tuyên Quang chú trọng đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình bằng giải pháp tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho Ban giám sát cộng đồng xã, đại diện cộng đồng, người dân, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp trong cộng đồng… tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình. Đồng thời, tỉnh cũng tích cực thực hiện nội dung Dự án 10: Truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó, biểu dương tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ người có uy tín và hiệu quả công tác vận động đồng bào DTTS phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc…

Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố còn chú trọng chỉ đạo, công tác biểu dương, khen thưởng, động viên, khích lệ kịp thời, xây dựng và củng cố lòng tin vững chắc của đồng bào DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS đối với Đảng, chính quyền. Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nhiều địa phương trong cả nước. Trong 3 năm qua, đã có gần 900 người có uy tín được cấp huyện, tỉnh biểu dương, khen thưởng; 18 hội nghị cung cấp thông tin cho trên 1.440 lượt người có uy tín về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; công tác dân vận trong đồng bào DTTS; phổ biến giáo dục pháp luật; phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

 

Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Tuyên Quang phát huy vai trò nòng cốt trong công tác dân tộc

Đồng thời, tỉnh Tuyên Quang còn triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với Người có uy tín trên địa bàn như: Định kỳ cung cấp thông tin; cấp Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Tuyên Quang; Tổ chức đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS đi gặp mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và học tập kinh nghiệm tại các địa phương trên cả nước; kịp thời thăm hỏi, động viên Người có uy tín dịp Tết Nguyên đán hoặc khi gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Người DTTS tiêu biểu ở Tuyên Quang đã tích cực vận động đồng bào chấp hành các quy ước thôn, bản; ăn, ở hợp vệ sinh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Nhiều người chủ động tham gia, trở thành nòng cốt trong hoạt động trong các mô hình, câu lạc bộ về: Phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình bình đẳng trong chị em phụ nữ DTTS; gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; giải thích, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe kẻ xấu kích động, xúi giục. Với sự am hiểu về văn hóa truyền thống, các nghệ nhân là người DTTS nỗ lực nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng, truyền dạy cho các thế hệ trẻ các giá trị văn hóa của dân tộc.

Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đầy đủ, trách nhiệm đối với các đợt bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Thông qua công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiều người có uy tín đã có những ý kiến sát thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhiều người là cán bộ hưu trí, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tâm huyết tham gia công tác ở cơ sở, đảm đương các chức vụ: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, qua đó đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 56-NQ/TU ngày 17/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người; tham gia phát triển đảng viên theo hướng xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

Người uy tín trong đồng bào DTTS nơi đây còn đóng vai trò là gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo; vận động người thân trong gia đình, cộng đồng tích cực sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều