Điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng bao giờ được “gỡ”?

Quan điểm chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh cũng như Thanh tra Sở Xây dựng trong xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) là điều không cần phải bàn cãi. Vấn đề dư luận quan tâm là: Bao giờ hàng loạt vi phạm TTXD tại Hiệp Bình Chánh được “gỡ” cùng với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân?

Thanh tra Sở sẽ xử lý nghiêm, dứt điểm điểm nóng tại Hiệp Bình Chánh

Liên quan tới hàng loạt vi phạm TTXD tại phường Hiệp Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng cho biết đã tổ chức họp giao ban định kỳ, họp giải quyết vụ việc phức tạp, điểm nóng trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh và quận Thủ Đức. Tổ chức quán triệt, giáo dục nâng cao ý thức thực thi công vụ, chấp hành nội quy cơ quan, quy tắc ứng xử và nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm đến từng công chức, nhân viên được giao phụ trách quản lý địa bàn. Đồng thời, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm. Lên kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các công trình xây dựng trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh nhằm xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm TTXD đã bị phát hiện và có quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Đối với trường hợp phức tạp, được dư luận quan tâm trên địa bàn quận Thủ Đức thì Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức ký kế hoạch liên tịch để xử lý kịp thời, dứt điểm vụ việc - Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định tại Văn bản 4744/TT-ĐTĐ ngày 20/7/2018 gửi Tạp chí Thanh tra.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng nêu quan điểm: Nhằm đảm bảo các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức được xử lý nghiêm theo quy định thì Thannh tra Sở sẽ có văn bản đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm đã được xử lý và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Dân “tố” vi phạm TTXD lên đến hàng trăm trường hợp

Sau khi nhận được văn bản trả lời của Thanh tra Sở Xây dựng, trong đó xác nhận hàng chục trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn Hiệp Bình Chánh, tiếp tục xác minh, PV được bạn đọc cung cấp thông tin: Vi phạm TTXD không chỉ dừng ở hàng chục mà lên tới hàng trăm trường hợp!

Theo phản ánh được kí bởi nhiều hộ dân, trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh hiện có hàng trăm căn nhà xây dựng không phép, trái phép, đơn cử: Nhà không số đường số 10, khu phố 3 (đã có quyết định cưỡng chế ngày 22/12/2017); nhà không số đường số 10, khu phố 5 (đã có quyết định cưỡng chế 23/2/2017); nhà không số đường số 10, khu phố 5 (đã có quyết định cưỡng chế 1/9/2017); nhà không số hẻm 41, đường 48 khu phố 6 (đã có quyết định cưỡng chế 17/1/2018); nhà không số đường Phạm Văn Đồng, khu phố 4 (đã có quyết định cưỡng chế 16/1/2017); nhà không số cạnh nhà 23/4 đường 46 (đã có quyết định cưỡng chế 16/1/2017); nhà không số cạnh nhà 41/5/13 đường 48 (đã có quyết định cưỡng chế 15/5/2018)...

Nhiều công trình vi phạm TTXD tại các địa chỉ cụ thể như trên đã có quyết định cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế cụ thể nhưng Chủ tịch UBND phường Trần Minh Tú, Phó Chủ tịch Trịnh Trọng Thành không thực hiện quyết định cưỡng chế. Hiện vẫn còn hàng trăm căn nhà xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn phường tồn tại nhiều năm qua mà chính quyền phường không cưỡng chế, bỏ qua không xử lý - một người dân tại phường Hiệp Bình Chánh cho biết.

Một bức xúc khác của người dân là việc xử lý có dấu hiệu làm không đồng bộ, không khách quan. Thậm chí, có trường hợp cưỡng chế một cách “thô bạo”. Đơn cử trường hợp bà Chu Thị Hồng, địa chỉ số 46/2, đường số 40, khu phố 8.

Mặc dù nhà của bà Hồng là nhà có số (có quyết định cấp số nhà của cơ quan thẩm quyền) song phường Hiệp Bình Chánh lại xác định là nhà không số. Không những cho rằng có sự nhầm lẫn, bà Hồng còn phản ánh quyết định cưỡng chế cũng không nhận được. Thô bạo hơn, theo bà Hồng, ngày 22/5/2018 mới ban hành kế hoạch cưỡng chế, nhưng 23/5/2018 công trình trên đã bị cưỡng chế phá dỡ ngay.

 

Bà Phan Thị Chí Tâm cho biết: Chúng tôi là người lao động nghèo, không có chỗ ở nào khác được bà Hồng cho ở nhờ. Chỉ sau 1 ngày lập kế hoạch, phường đã đến cưỡng chế, phá dỡ công trình khiến chúng tôi không kịp di chuyển đồ đạc, tài sản và sống khổ cực trong cảnh màn trời chiếu đất. Trong khi còn rất nhiều công trình, nhà xây dựng vi phạm khác trên địa bàn tồn tại nhiều tháng, nhiều năm nay. Như vậy có khách quan, công bằng không?

 

 Sau khi nhà của bà Chu Thị Hồng bị cưỡng chế, mẹ con bà Hoàng Nhã Thi Ca, người đang ở nhờ nhà bà Hồng rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất" 

Trao đổi với Pv bà Hoàng Nhã Thi Ca bức xúc: Khi cưỡng chế cô Hồng không có nhà. Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn, chồng tôi bị tai nạn lao động chấn thương sọ não,cô Hồng đã cưu mang cho ở nhờ và trông coi nhà giùm cho cô ấy. Lúc cưỡng chế nhà cô ấy họ không khiêng đồ ra ngoài mà vứt tủ, vứt đồ xuống lầu, họ đập phá quá trời, chúng tôi còn ghi hình hết toàn cảnh chị ạ...". 

Phó Chủ tịch quận, Chủ tịch phường “né” trả lời báo chí?

Để làm rõ thông tin này, PV Tạp chí Thanh tra đã nhiều lần tiếp xúc, đề nghị làm việc với chính quyền địa phương nhưng không có kết quả, cũng không được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan mà luôn nói đã gửi tài liệu cho tạp chí theo đường bưu điện. Tuy nhiên, chúng tôi không hề nhận được.

Mới đây, Tạp chí Thanh tra tiếp tục đề nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND quận Thủ Đức để làm rõ thông tin liên quan đến bức xúc của người dân về vấn đề vi phạm TTXD tại phường Hiệp Bình Chánh. Ngay trong ngày làm việc với Tạp chí, Chủ tịch UBND quận Đặng Nguyễn Thanh Minh đã ký văn bản ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho Phó Chủ tịch UBND quận Trần Văn Dũng kèm các nội dung làm việc rất cụ thể.

Thế nhưng, Phó Chủ tịch Trần Văn Dũng lấy lý do phải tiếp dân mà chưa thể trả lời, cung cấp các thông tin liên quan cho cơ quan báo chí. Đến tận phòng làm việc và cập nhật lịch làm việc của lãnh đạo trên thì chúng tôi nhận thấy không có lịch tiếp dân nào cả!

Trong khi đó, làm việc với PV Tạp chí Thanh tra (có cả công dân Chu Thị Hồng là người đề nghị UBND phường cung cấp quyết định cưỡng chế, thông tin tài sản sau cưỡng chế đang ở đâu và quy trình cưỡng chế như thế nào mà chủ hộ không được biết đến khi cưỡng chế xong), Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh khẳng định: “Sẽ làm việc một phiên chính thức sau còn hồ sơ thì nằm ngoài hiện trường”.

Sau đề nghị quyết liệt của chủ hộ bị cưỡng chế về việc trả lời thông tin, lãnh đạo phường mới trao đổi chóng vánh trong vài phút rằng: “Tài sản hộ bị cưỡng chế đang được bảo quản. Quy trình cưỡng chế đầy đủ pháp luật và quyết định cưỡng chế đã giao cho chủ hộ”.

Sau đó, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh viện cớ phải đi làm việc khác.

Nội dung thông tin, hồ sơ chi tiết về việc cưỡng chế hộ bà Chu Thị Hồng cũng như “phiên chính thức” mà lãnh đạo phường nói sẽ làm việc đến nay đã cả tháng trôi qua chưa được bố trí.

Liên quan đến công tác quản lý TTXD, UBND TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo, yêu cầu cụ thể với các sở, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện phải chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm đúng trình tự, thủ tục và thời hạn. Đồng thời tổ chức theo dõi việc chấp hành của các đơn vị bị xử lý; ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình (hoặc bộ phận công trình vi phạm) theo quy định khi nhận được hồ sơ do Chánh Thanh tra Sở Xây dựng chuyển đến.

Chiểu theo chỉ đạo của UBND TP, trường hợp vi phạm TTXD tại phường Hiệp Bình Chánh ở mức hàng loạt, trở thành điểm nóng bức xúc với rất nhiều vi phạm đang được tồn tại là rất không bình thường. Kính đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chỉ Minh sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm, tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài không đáng có.

Theo PV/Tạp chí Thanh tra ​

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều