Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội xử lý các vướng mắc tại dự án Khu đô thị An Dương

(Mặt trận) - Ngày 14/8/2017, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 (Cục I) – Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 127/C.I-P.I về việc chuyển đơn của Công ty TNHH Xây dựng IDC đến UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền.

 Văn bản số 127/C.I-P.I do ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục I – Thanh tra Chính phủ ký ban hành gửi UBND thành phố Hà Nội.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 (Cục I) – Thanh tra Chính phủ nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng IDC, trụ sở tại số 30, ngõ 93 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (đơn do Tạp chí Mặt trận chuyển đến).

Nội dung đơn: Ngày 06/01/2016, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/TB-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố về việc giải quyết một số vụ việc tồn tại, kéo dài liên quan đến đất đai tại dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương của Công ty TNHH Xây dựng IDC. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao các sở, ngành và Công ty TNHH Xây dựng IDC thực hiện việc rà soát lại toàn bộ hiện trạng của dự án theo Quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 28/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt để đề xuất UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh, ngày 06/01/2017, Công ty TNHH Xây dựng IDC đã nộp toàn bộ hồ sơ và bản vẽ theo yêu cầu của Sở Quy hoạch – Kiến trúc để thẩm định, trình phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, Sở Quy hoạch – Kiến trúc vẫn chưa thực hiện để trình UBND thành phố; việc chậm trễ giải quyết công việc của dự án làm ảnh hưởng đến lợi ích của Công ty.

Căn cứ quy định của pháp luật, Cục I – Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của Công ty TNHH Xây dựng IDC và bài viết của Tạp chí Mặt trận đến UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền; trả lời Tạp chí Mặt trận và thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ”.

Văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương được Tạp chí Mặt trận phản ánh.

Trước đó, ngày 07/8/2017, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 7452/VP-ĐT gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận Tây Hồ; Công ty TNHH Xây dựng IDC, để truyền đạt ý kiến ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Cụ thể, liên quan đến việc giải quyết những vướng mắc trong triển khai Dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo: về biện pháp giải quyết, trách nhiệm thực hiện (số 04/TB-VP ngày 06/01/2016, số 923/UBND-TNMT ngày 18/02/2016, số 339/TB-UBND ngày 15/9/2016), về đôn đốc thực hiện (số 4307/VP-KT ngày 27/5/2016, số 5290/VP-KT ngày 28/6/2016, 3752/VP-ĐT ngày 26/4/2017).

Ông Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận Tây Hồ khẩn trương triển khai phân công của UBND thành phố Hà Nội tại Thông báo số 339/TB-UBND ngày 15/9/2016 và các văn bản có liên quan; kiểm tra, hướng dẫn Công ty TNHH Xây dựng IDC hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục theo quy định; gửi kết quả triển khai về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND thành phố Hà Nội trong tháng 8/2017.

Ngoài ra, ông Hùng còn yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng IDC có trách nhiệm liên hệ với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận Tây Hồ để được hướng dẫn triển khai, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định.

Ngay sau khi có phản ánh của cơ quan báo chí và chỉ đạo từ lãnh đạo UBND thành phố, Sở Quy hoạch -  Kiến trúc Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Lê Quốc Khánh - Giám đốc Công ty IDC để làm rõ thêm các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc khi triển khai dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương của Công ty TNHH Xây dựng IDC.

Tạp chí Mặt trận hoan nghênh tinh thần hợp tác, phản ứng nhanh nhạy của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội để giải quyết vấn đề Tạp chí Mặt trận phản ánh.

Qua đây, Tạp chí Mặt trận đề nghị các cơ quan chức năng của Trung ương và Hà Nội, khẩn trương vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả làm ảnh hưởng đến lợi ích doanh nghiệp, tạo cơ chế thông thoáng giúp chủ đầu tư dự án vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án khu đô thị mới An Dương được triển khai nhanh chóng và hoàn thành theo tiến độ mới đã được đặt ra.

Ông Lê Quốc Khánh – Giám đốc Công ty IDC đau đớn nhìn vốn liếng và tài sản của doanh nghiệp lụi tàn theo thời gian.

Tạp chí Mặt trận đã có loạt bài phản ánh vụ việc: Công ty TNHH Xây dựng IDC (Công ty IDC) - chủ đầu tư dự án khu đô thị An Dương đã phải hao phí số tiền ước tính hàng trăm tỷ đồng để san lấp hồ, giải phóng mặt bằng, hoàn thành một số hạng mục công trình… phục vụ dự án. Trong quá trình triển khai, Công ty IDC huy động hết mọi nguồn lực trong và ngoài công ty, hoàn thiện đồ án quy hoạch khu đô thị mới kiểu mẫu, quy mô, bài bản, văn minh, hiện đại, mang tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, qua gần 30 năm thực hiện, đến nay, các cấp ngành của Hà Nội vẫn chậm trễ thanh toán nghĩa vụ tài chính và hoàn trả lại suất đầu tư khiến doanh nghiệp lâm cảnh lao đao, khốn cùng, hoạt động cầm chừng vì thiếu vốn kinh doanh, tái đầu tư sản xuất.

Không những thế, hậu quả của tình trạng “treo” dự án gần 20 năm là sự xuất hiện của các khu ổ chuột, xóm liều, xóm nhảy dù, xóm ma giữa lòng đô thị. Đây thường là nơi trú ngụ của nhiều thành phần bất hảo, nghiện ngập, hút chích từ các tỉnh dạt về Hà Nội kiếm sống bằng những công việc lao động chân tay không ổn định, gây mất an ninh trật tự, tạo ra “điểm đen” về tệ nạn xã hội. Để tiện cho mọi sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ, những người này không ngần ngại lấn chiếm đất công hồ An Dương dựng những căn nhà tồi tàn, nhếch nhác, tạm bợ, rộng chừng 10m2 được lợp bằng mái bờ rô xi măng, quây tôn nham nhở, chắp vá bằng những mảnh gỗ và vải bạt, cửa kính vỡ nát. Hình thành các bãi tập kết phế liệu, thu gom rác thải, đồng nát, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Chưa hết, hơn 72 nóc nhà của 72 hộ dân đang cố thủ tại đây hiện đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không thể sửa chữa, cải tạo, không được cấp “sổ đỏ” vì đây đều là các trường hợp nằm trên đất dự án nên họ đành chấp nhận sống trong cảnh bí bách, tù túng suốt hàng chục năm qua. Sức sống hiện diện yếu ớt từ vài khu nhà ở mà Công ty IDC đã thực hiện được một phần trước đây là không đủ để hồi sinh một dự án. Giờ đây, khu đô thị mới An Dương gần như trở thành “phế tích” hoang tàn.

Việc chậm trễ giải quyết các công việc của dự án suốt 20 năm qua đã gây thiệt hại vô cùng lớn cho Công ty IDC và các cổ đông. Không thể chờ đợi thêm được nữa, Công ty IDC đã làm đơn cầu cứu lên Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đề nghị khẩn trương xem xét, triển khai giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến việc triển khai Dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương do Công ty IDC làm chủ đầu tư.

 

Nội dung đề xuất của Công ty IDC

- Diện tích đất Công ty thực tế đã sử dụng tại khu đất dự án là 4.030,13m2 (trong tổng số 7.900m2 đất đã được Nhà nước bàn giao); và 833,8m2 (trong phần diện tích chưa được bàn giao).

- Đề xuất được cấp thủ tục pháp lý cho 06 hộ (các cổ đông đóng góp dự án) đã được giao đất nhưng chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng và Giấy phép xây dựng;

- Đề xuất được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sang đất ở đối với diện tích đất thuê 512,66m2 (khu B);

- Đối với diện tích đất xem kẹt trên khu vực được giao (1.236,66m2, trong đó có 512,66m2 đất thuê) đề nghị được duyệt chỉnh trang quy hoạch mới với diện tích ≥ 30m2.căn;

- Đề nghị xem xét, duyệt quy hoạch chỉnh trang trong diện tích Công ty đã được giao (theo đề xuất tại bản vẽ Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 gửi kèm hồ sơ nộp Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội).

 

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

 

 

 

 

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều