Vụ án cố gây thương tích tại café Bờm (quận Long Biên): Vì đâu mà lâm vào “ngõ cụt”?

(Mặt trận) - Vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại quán café Bờm số 02, phố Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội ngày 04/2/2017 đã để lại nhiều di chứng, thương tích nặng nề cho các bị hại; tuy nhiên thay vì đi đến cùng vụ việc, tìm ra kẻ thủ ác, liên ngành tư pháp quận Long Biên bất ngờ “bắt tay”, thống nhất ra Quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Với vết thương do những kẻ thủ ác gây ra, nạn nhân Hoàng Thanh Mai (ảnh bên phải) sẽ phải mang trong mình cố tật suốt đời, ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh hoạt và lao động.

Sau khi thông tin tạm đình chỉ vụ án được công bố, ông Hoàng Mạnh Thắng và anh Hoàng Mạnh Tiến (2 cha con người bị hại trong vụ án) đã bày tỏ sự bức xúc và thất vọng cùng cực trước kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Điều bất ngờ, ông Thắng đã cung cấp một đĩa CD chứa tệp ghi âm ghi lại toàn bộ buổi làm việc thông báo kết quả điều tra giữa điều tra viên và 3 người bị hại của vụ án (Hoàng Mạnh Thắng, Hoàng Mạnh Tiến, Hoàng Thanh Mai), trong đó “hé hộ” nhiều tình tiết bất ngờ khiến vụ án bị rơi vào “bế tắc”.

Trong đoạn ghi âm, có ba lần ông V. (điều tra viên vụ án - PV) nhắc tới việc có “thế lực” đứng đằng sau gây khó khăn, cản trở công tác điều tra. Cụ thể:

- Lần 1: Tại giây thứ 03 bản ghi âm Điều tra viên nói: “Sự việc xảy ra đối với nhà anh như nào, anh em cũng rất là tích cực điều tra, thế nhưng mà tất cả mọi thứ đứng đằng sau như nào thì anh cũng biết mà tất cả gia đình cũng điều biết….”;

- Lần 2: Tại thời điểm 02 phút 40 giây bản ghi âm Điều tra viên nói: “Bọn tôi cũng muốn đề xuất khởi tố lắm nhưng người ta không đồng ý. Tài liệu người ta bảo nó chỉ đến thế thôi. Anh chị phải hiểu rằng là đứng đằng sau là ai, như thế nào. Ý đấy là cái việc rất khó khăn cho chúng tôi để điều tra…”

- Lần 3: Tại thời điểm 14 phút 12 giây bản ghi âm Điều tra viên nói: “Tôi nói với anh chị một cái khó như thế này này, khi đã có một người đứng đằng sau đó giật dây ấy. Kiểu như anh biết một lĩnh vực mà anh đứng đằng sau anh tham mưu ấy là rất khó cho người khác làm…”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Thân Hùng Việt, điều tra viên của vụ án thông tin, vụ việc trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an quận (CAQ) Long Biên ra Quyết định phân công giải quyết tin báo, tố giác theo quy định. Quá trình điều tra xác định vụ việc có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 - BLHS. Ngày 03/4/2017, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 155 để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án.

 

Cảnh tượng hoang tàn, đổ nát tại hiện trường vụ án.

Sau thời gian điều trị theo chỉ định, 03 bị hại đã có yêu cầu giám định tỉ lệ thương tật. Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Hà Nội, bà Hoàng Thanh Mai có tỉ lệ thương tật là 21%, ông Hoàng Mạnh Tiến có tỉ lệ thương tật 9%, riêng ông Hoàng Mạnh Thắng vết thương phần mềm đã lành, không để lại di chứng nên tỷ lệ thương tật là 0%.

Theo Trung tá Tô Anh Dũng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên cho biết, “do vụ án còn nhiều tình tiết phức tạp, ngày 03/6/2017, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên đã ra hạn thời hạn điều tra lần thứ nhất (2 tháng) để tiến hành củng cố tài liệu, tiếp tục thu thập chứng cứ làm rõ vụ án. Tuy nhiên, quá trình điều tra đến nay đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được đối tượng gây án. Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Tòa án nhân dân quận Long Biên, tiến hành họp ba ngành thống nhất quan điểm ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự”.

Liên quan đến tiến trình điều tra, xử lý vụ án như đã đề cập ở trên, bà Nguyễn Thị Hảo - Trưởng Văn phòng Luật sư Hảo Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội (người bảo vệ quyền lợi cho các bị hại) phân tích: Phải chăng cứ dẫn người đến hành hung tập thể người khác, người chỉ đạo chỉ việc khoanh tay, chỉ điểm người cần đánh hoặc cũng đánh nhưng không gây thương tích nặng, sau đó tổ chức cho những đối tượng gây án chạy trốn một thời gian thì coi như là vụ án bị khép lại do không xác định được bị can? Nạn nhân bị đánh phải tự chịu hậu quả còn đối tượng chỉ đạo, “đầu sỏ” thì được ung dung ngoài vòng pháp luật? Như vậy pháp luật ở đâu? Luật pháp có thực sự bảo vệ được tính mạng, sức khỏe của công dân như trong Bộ luật Hình sự?”

Bà Nguyễn Thị Hảo cho rằng, có thể thấy, vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra tại số quán café Bờm 2 phố Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội còn rất nhiều vấn đề cần xem xét lại. Từ việc thu thập chứng cứ, tang vật; yêu cầu cung cấp danh sách nhân chứng cho đến việc lấy lời khai nhân chứng, xác định thiệt hại…

“Thay mặt cho các nạn nhân trong vụ việc, một lần nữa tôi đề nghị, để vụ án được tiến hành một cách tích cực, trung thực, nhanh chóng, nhằm đảm bảo sự thật khách quan của vụ án, tránh bỏ “lọt người”, “lọt tội”, đem lại công bằng cho người dân, thì Cơ quan CSĐT - Công an Hà Nội cần rút vụ án để điều tra, đồng thời Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng cần vào cuộc nhằm kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra vụ án hình sự này của các cơ quan điều tra và các cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động điều tra” - Bà Nguyễn Thị Hảo nhấn mạnh.

 Công văn số 1175/CSĐT(HS) ngày 03/8/2017 của Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên gửi Tạp chí Mặt trận thông báo tiến trình giải quyết vụ án.

Có thể thấy vụ việc đánh người gây thương tích xảy ra ở quán café “Bờm” tại tổ 2 Thạch Cầu, phường Long Biên mang tính chất manh động, côn đồ, coi thường sinh mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, khiến người dân hoang mang, lo lắng và phẫn nộ. Mong muốn của những người bị hại trong vụ án là đề nghị Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo trực tiếp lực lượng công an thành phố nhanh chóng vào cuộc, thực thi công lý, không để cho thế lực băng nhóm xã hội hoành hành, đưa  kẻ cầm đầu và đồng bọn vô cớ đánh người ra xử lý, trừng trị theo quy định của pháp luật.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Nguyên Sa

Bình luận

TranTong - 10:35 22/08/2017

Công an Thủ Đô hãy làm sáng tỏ vụ này. Tôi tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, công tâm của Thiếu tướng Đoàn Duy Khương- Giám đốc Công an Thủ đô.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều