Có hay không việc UBND phường Quán Thánh đang “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

(Mặt trận) - Văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt của ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Thùy trú tại số 5 Đặng Dung (146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) còn chưa “ráo mực” thì chỉ vài ngày sau đó, UBND phường Quán Thánh đã có Thông báo về việc tổ chức thực hiện thông tắc cống thoát nước tại 146 Quán Thánh theo chỉ đạo của Thành phố Hà Nội.
Ngày 29/9/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 10360/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ nội dung khiếu nại, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Thùy, trú tại số 5 Đặng Dung (146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội).

Do không đồng ý với nội dung Thông báo 610/TB-UBND ngày 22/6/2017 của  UBND thành phố Hà Nội vì cho rằng có dấu hiệu vi phạm Hiến pháp về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, vi phạm Bộ luật Dân sự về ranh giới giữa các bất động sản, bà Nguyễn Thị Thu Thùy trú tại số 5 Đặng Dung (146 Quán Thánh) đã làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 29/9/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 10360/VPCP-V.1 gửi Thanh tra Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Thùy.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Thùy (con liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng), trú tại số 05 Đặng Dung , quận Ba Đình, thành phố Hà Nội khiếu nại Thông báo số 610/TB-UBND ngày 22/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội và kiến nghị giải quyết một số nội dung liên quan đến việc xử lý  hệ thống thoát nước thải  tại số nhà 146 Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo:

Giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ nội dung khiếu nại, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Thùy; kiến nghị biện pháp giải quyết  theo qui định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ  trước ngày 01/11/2017”.

UBND phường Quán Thánh có đang “chống lệnh” của Chính phủ hay không khi ban hành Thông báo số 58/TB-UBNG ngày 10/10/2017.

Tưởng rằng vụ việc đã được giao cho Thanh tra Chính phủ giải quyết và báo cáo Thủ tướng quyết định, đồng thời văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng gửi cả UBND thành phố Hà Nội và rất nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải nội dung chỉ đạo của Thủ tướng. Thế nhưng, ngày 11/10/2017, bà Nguyễn Thị Thu Thùy bất ngờ nhận được Thông báo số 58/TB-UBNG ngày 10/10/2017 của UBND phường Quán Thánh do Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thanh Xuân ký với nội dung tổ chức thực hiện thông tắc cống thoát nước tại 146 Quán Thánh theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Sau khi nhận được thông báo của UBND phường Quán Thánh, gia đình bà Thùy vô cùng bức xúc, hoảng loạn vì không tin rằng, ở cấp phường lại có thể ra văn bản theo hướng vô cùng bất lợi cho hộ bà Thùy, mặc dù chỉ vài ngày trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo trực tiếp các nội dung liên quan đến vụ việc này.

Bà Nguyễn Thị Thu Thùy cho biết, không hiểu vị Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh gcó biết vụ việc đã được giao cho Thanh tra Chính phủ xem xét, làm rõ hay không mà lại ra văn bản theo kiểu “đánh úp” gia đình tôi như vậy. Có hay không việc, UBND phường Quán Thánh “phớt lờ”, thậm chí “bỏ ngoài tai” chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Có thể lãnh đạo phường chưa cầm văn bản chỉ đạo của Thủ tướng trong tay, nhưng không có lẽ họ không nghe, không thấy phản ánh của dư luận, ý kiến, kiến nghị của nhân dân và nhiều cơ quan báo chí đăng tải thông tin liên quan đến việc này hay sao? Nếu biết mà cố tình làm như thế thì đâu còn kỷ cương phép nước.

Giả sử sau thời gian tới đây, Thanh tra Chính phủ có kết luận rằng, Thông báo 610/TB-UBND ngày 22/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội là trái pháp luật thì việc UBND phường Quán Thánh thực hiện theo Thông báo của UBND thành phố nếu gây hệ lụy, và hậu quả nghiêm trọng đến mức không thể khắc phục như hư hỏng, lún nứt công trình, nguy hiểm hơn là sập đổ nhà cửa, đe dọa tính mạng của những người đang sinh sống trong gia đình tôi thì khi đó ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Và những hành vi cố ý làm trái văn bản chỉ đạo có tính pháp lý cao hơn sẽ phải xử lý như thế nào?

Trước những diễn biến bất thường của vụ việc, gia đình bà Thùy đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng; đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Quán Thánh có ngay chỉ đạo, biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, yêu cầu dừng ngay kế hoạch thông cống theo Thông báo số 58/TB-UBNG ngày 10/10/2017 của phường Quán Thánh và chờ đợi ý kiến chỉ đạo tiếp theo của lãnh đạo Chính phủ và kết luận, báo cáo của Thanh tra Chính phủ.

 

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Lưu Hương - 07:37 17/10/2017

Đây là trường hợp chưa từng có trong lịch sử ông Phó Chủ tịch phường bỏ qua cả Văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều