Dự án xây dựng KDC Hưng Đạo, Hải Dương bị “lố” hàng nghìn m2 đất ODT: Chính quyền TP Chí Linh tiếp tục “đá bóng” trách nhiệm lên tỉnh, đẩy rủi ro sang nhà đầu tư

(Mặt trận) - Theo quy định hiện hành, UBND cấp huyện là cơ quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB khi nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, trách nhiệm trong việc làm sai lệch hồ sơ mời thầu dự án Hưng Đạo do UBND thành phố Chí Linh giải quyết, thế nhưng thay vì nhận thức đúng vấn đề, chính quyền địa phương này lại đang đẩy cái khó lên cấp trên, đẩy rủi ro về phía doanh nghiệp.
Biên bản làm việc giữa UBND Thành phố Chí Linh và Liên danh Việt Hân - Nam Quang.

Hồ sơ mời thầu (HSMT) Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Khu phố Hưng Đạo (gọi tắt là dự án Hưng Đạo) có địa điểm đầu tư dự án thuộc phường Sao Đỏ (TP Chí Linh). Diện tích quy hoạch 65.146 m2 với tổng mức đầu tư hơn 82 tỷ đồng. Dự toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) 18,329 tỷ đồng.

Riêng đất ở (ký hiệu ODT), hồ sơ thầu công bố chỉ có 200 m2, tương ứng hai tỷ đồng trong khi thực tế, diện tích phải bồi thường, GPMB là 2.398,3 m2. Số liệu này được công bố lại sau khi có kết quả trúng thầu khiến nhà đầu tư “ngã ngửa” bởi tổng số tiền phải bồi thường, GPMB là hơn 40,312 tỷ đồng (tăng gần 22 tỷ đồng).

Việc sai lệch hồ sơ thầu làm thay đổi kết quả đấu thầu có thể sẽ phải xử lý bằng phương án khác, nhưng hậu quả không hề nhỏ. Giá thầu thấp không chỉ làm thiệt hại cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến chất lượng đầu tư mà còn khiến ngân sách nhà nước đối diện với nguy cơ bị thất thoát. Ngoài ra, còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian, công sức của một bộ phận cán bộ, công chức, doanh nghiệp tham gia các công đoạn của dự án này.

Tại buổi làm làm việc trực tiếp trả lời các kiến nghị của nhà đầu tư Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang do UBND thành phố Chí Linh tổ chức diễn ra vào ngày 29/5/2020, ông Nguyễn Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh cho rằng, đối với dự án, đây chỉ là bước đấu thầu thực hiện dự án, chỉ là phương án tính toán sơ bộ để làm cơ sở đưa vào trong hồ sơ.

“Sau đó, các đơn vị tham gia đấu thầu sẽ căn cứ vào đấy để làm hồ sơ thầu của mình. Còn lại, sau này, đơn vị nào trúng thầu, bước vào GPMB thì lúc đó, sẽ chi tiết, cụ thể, giá trị bồi thường GPMB được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt khi đó mới là chính thức. Giá trị GPMB theo đề xuất của nhà đầu tư, sau khi thực hiện dự án, làm công tác GPMB nếu như chủ đầu tư thực hiện không hết giá trị bồi thường theo đề xuất của nhà đầu tư thì số thừa sẽ nộp vào ngân sách theo quy định. Nếu như giá trị bồi thường GPMB nếu nhà đầu tư thực hiện hết rồi mà còn thiếu nữa thì nhà đầu tư phải bỏ, kiểu gì với ngân sách nhà nước như vậy… UBND thành phố sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh và Sở KH&ĐT các vấn đề này.” - ông Nguyễn Văn Cương đưa ra quan điểm xử lý của UBND Thành phố Chí Linh.

Không tán thành với ý kiến của lãnh đạo thành phố Chí Linh đưa ra, ông Nguyễn Đức Hiệp - đại diện Liên danh nhà đầu tư Liên danh Việt Hân - Nam Quang cho rằng, phần diện tích ở ODT 2.398,3m2 trong phạm vi GPMB dự án nêu trong đơn kiến nghị của Liên danh là căn cứ Trích lục Bản đồ địa chính số 12-2018 ngày 08/10/2018 được Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố Chí Linh, UBND các phường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương xác nhận. Như vậy, phần diện tích đất ODT được nêu trong đơn của nhà thầu là có căn cứ pháp lý. Việc tính thiếu 2.198,3m2 diện tích đất ở trong hồ sơ mời thầu thì sẽ làm cho chi phí GPMB - giá trị M2 trong HSMT giảm 21,9 tỷ đồng dẫn đến giá sàn mời thầu sẽ thấp hơn nhiều so với quy mô và phạm vi dự án.

“Hệ lụy của việc này, theo Nghị định 30 của Chính phủ về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư sẽ làm các yêu cầu về năng lực, về tài chính, kinh nghiệm nêu tron HSMT không còn phù hợp. Do đó, việc đánh giá hiệu quả của dự án, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư sẽ không được chính xác. Ngoài ra, nguồn thu ngân sách nhà nước từ giá trị M2 bị giảm đi rất nhiều. Vấn đề nữa, nếu giá sàn HSMT được phản ánh đúng thì các nhà đầu tư tham dự đều không đáp ứng yêu cầu về tài chính thương mại” - ông Hiệp nói.

Đại diện Liên danh nhà đầu tư phân tích, Giả sử kể cả trường hợp UBND thành phố Chí Linh xác nhận 2.198,3m2 là đất vườn nằm trong cụm thửa đất ở đi chăng nữa, theo quy định Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014 của Chính phủ thì việc tính giá đền bù bằng 50% chênh lệch đền bù giữa giá đất và đất nông nghiệp. Thì chi phí đền bù cũng lên tới gần 11 tỷ đồng thì giá trị M2 theo HSMT vẫn chưa chính xác và sẽ ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu. Vì vậy, Liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND thành phố Chí Linh và các cơ quan có liên quan xem xét lại HSMT, cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết để việc lựa chọn nhà đầu tư của dự án được chính xác, trước hết đảm bảo được lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư và các lợi ích kinh tế - xã hội.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - đại diện đơn vị tham gia lập quy hoạch (Công ty TNHH một thành viên Thương mại và dịch vụ Thu Hà), đề nghị cơ quan chức năng hủy kết quả và tổ chức đấu thầu lại dự án Hưng Đạo vì quyền lợi về bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ dân có đất bị thu hồi. Đất của người dân đều có Giấy CNQSD đất, việc để xảy ra sai lệch trong HSMT là sai ngay từ đầu bài. Nếu cứ tiếp tục làm, thì mức đền bù GPMB sẽ chênh lệch tăng ít nhất từ 11 tỷ cho đến 22 tỷ, thì không có ông doanh nghiệp nào làm được. Nếu thành phố có lỗi thì thành phố phải nhận, nếu sai chúng ta sẽ làm lại để đảm bảo lợi ích của nhà nước, của người dân và doanh nghiệp.



Văn bản ông Nguyễn Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chí Linh gửi Cục Quản lý đấu thầu.

 

Văn bản số 135/QLĐT-PPP ngày 13/02/2020 của Cục Quản lý đầu thầu.

Liên quan đến cuộc thầu, tại văn bản số 135/QLĐT-PPP ngày 13/02/2020, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Bộ KH&ĐT Vũ Quỳnh Lê đã có trả lời UBND thành phố Chí Linh, Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương và chỉ ra trách nhiệm của các cấp ngành tỉnh Hải Dương khi để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong quá trình mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án KDC mới tại khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh.

Theo đó, lãnh đạo Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt HSMT có sự sai sót khi để xảy ra sự không thống nhất giữa các cứ thực hiện (có 3 số liệu khác nhau) và tính thiếu diện tích đất ở, chi phí bồi thường, GPMB. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB; lập, thẩm định, phê duyệt HSMT. Đồng thời, phần diện tích tính thiếu có được coi là đất ở không và diện tích, chi phí bồi thường, GPMB chính xác là bao nhiêu cần được UBND tỉnh Hải Dương xác định trên cơ sở ý kiến tham mưu của cơ quan quản lý về đất đai, xây dựng.

Rõ ràng, những sai phạm trong quá trình lập, trình, tham mưu, đề xuất của UBND thành phố Chí Linh đối với Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới tại Khu phố Hưng Đạo không chỉ khiến lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh Hải Dương rơi vào thế kẹt vì đã trót “bút sa” vào nhiều văn bản, giấy tờ mà còn làm cho các nhà thầu bị “lạc đề”, ảnh hưởng tới kết quả bỏ thầu của một số doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Vậy Dự án Khu dân cư mới tại Khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thực sự có diện tích đất ở cần phải bồi thường là bao nhiêu? Nếu UBND Thành phố Chí Linh cho rằng chỉ có là 200m2 đất ở thì tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương lại xác nhận phần diện tích đất ODT của mảng trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính số 12-2018 ngày 08/10/2018 lên tới 2.398,3 m2 để làm gì?

Từ những số liệu sai, “lập lờ đánh lận con đen” mà UBND thành phố Chí Linh đệ trình nhiều cấp, ngành kí duyệt, thẩm định dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ đổ bể gói thầu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Điều này cho cho thấy, cách thức chỉ đạo điều hành, lề lối làm việc của bộ máy công quyền, trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo địa phương này đang rất có vấn đề. Vậy trách nhiệm của bên mời thầu là UBND Thành phố Chí Linh trong vụ việc này? Tại sao vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của UBND Thành phố Chí Linh nhưng lãnh đạo địa phương này lại luôn “né” trách nhiệm, đẩy quả bóng trách nhiệm lên cho tỉnh, đẩy rủi ro về phía doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn lập HSMT là Công ty Cổ phần Sơn Thành khi để xảy ra sai lệch “khủng” trong HSMT.

Hồ sơ mời thầu do ông Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh ký ban một đằng, số liệu một nẻo khiến các doanh nghiệp bị “lạc đề”.

Văn bản trả lời doanh nghiệp của ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đối với phần diện tích đất ODT nằm trong dự án.

Mảng trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính số 12-2018 ngày 08/10/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Dư luận đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng, quyết liệt từ Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo, kiểm tra, xác minh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo của các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư… và UBND Thành phố Chí Linh trước những bất thường, dấu hiệu sai phạm rất rõ ràng, cụ thể tại Khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hai là, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam địa phương và các tổ chức thành viên cần tăng cường giám sát việc chấp hành pháp luật trong việc công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, phát huy vai trò của báo chí và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Ba là, đề nghị Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Tỉnh ủy Hải Dương, Ban Cán sự Đảng tỉnh Hải Dương cần vào cuộc, tập trung kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, UBND Thành phố Chí Linh trong quản lý đất đai, quá trình lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Bốn là, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường… vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xem xét, làm rõ việc xác định diện tích đất, các loại đất, giá đất.. tại dự án đã được báo chí và dư luận nêu ra có dấu hiệu tiêu cực, thông thầu, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, lãng phí. Nếu phát hiện sai phạm, đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Bộ Công an làm cơ sở để tiếp tục đấu tranh, khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ các vi phạm.

Năm là, đề nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), UBND tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời làm rõ có hay không hành vi xác nhận khống diện tích đất ở hoặc thông thầu, “ưu ái” nhà thầu quen tại dự án; công khai, minh bạch hình thức xử lý để đảm tính răn đe, phòng ngừa chung.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tiếp tục thông tin vụ việc nêu trên.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều