Vin cớ phạt vô lý, chủ đầu tư Vinaenco bị tố “xử ép” khách hàng

(Mặt trận) - Trong khi quyền lợi của khách hàng chưa được đảm bảo bởi người bán vi phạm các mốc thời gian, tiến độ thi công, bàn giao căn hộ, ngược lại với sự “bình an” của chủ đầu tư thì khách hàng luôn bị đẩy vào thế phải cầm “đằng lưỡi”, bị o ép bởi những khoản phạt vô lý. Đây là thực tế đang diễn ra tại dự án chung cư cao cấp Khu Ngoại giao đoàn do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án chung cư cao cấp Khu Ngoại giao đoàn do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư. (Ảnh TL)

Theo phản ánh của một số khách hàng mua nhà tại dự án nói trên, sau khi được tư vấn về vị trí dự án, chất lượng căn hộ, thời hạn bàn giao nhà, họ hoàn toàn tin tưởng khi đặt bút kí vào những bản hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco).

Theo tiến độ, dự kiến ngày 30/6/2017 là ngày bàn giao căn hộ. Do vậy, ngày 18/5/2017, một số khách hàng đã tới trụ sở của Vinaenco (tại tầng 17, Tòa nhà Vinaconex, 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) để hỏi về thời hạn bàn giao nhà và xin xác nhận số tiền đã đóng tương đương với 70% giá trị của từng căn hộ. Lúc này, chủ đầu tư đã có thông báo miệng (không bằng văn bản) về việc khách hàng của dự án có sự chậm trễ trong các đợt đóng tiền theo tiến độ đã thay đổi.

Cụ thể, đại diện chủ đầu tư cho rằng, những khách hàng này sẽ phải chịu các khoản phạt do chậm đóng tiền cũng như từ chối xác nhận số tiền mà khách hàng đã hoàn thành đóng đủ 70% giá trị theo hợp đồng, đồng thời “dọa” sẽ đơn phương thanh lý những hợp đồng đã được ký kết. Hơn nữa đại diện chủ đầu tư còn ngang nhiên nói rằng, thời điểm trả lại số tiền nêu trên chỉ được thực hiện khi nào các căn hộ bán lại được cho khách hàng khác chứ không phải trả lại ngay.

Một khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà N03-T3A cho biết, các “yêu sách” của chủ đầu tư là hoàn toàn vô lý, không có căn cứ, bởi trước đó, chúng tôi không hề nhận được thông báo về việc vi phạm tiến độ thanh toán và cũng không được chủ đầu tư cho biết tiến độ đóng tiền mới. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ bên mua đóng tiền là do chủ đầu tư chưa tuân thủ theo tiến độ hợp đồng đã được ký kết với khách hàng, nay lại đổ lỗi khách  hàng gây ra việc này.

Cũng theo vì khách hàng này, nguyên nhân sâu xa của sự việc xuất phát từ việc chậm tiến độ của chủ đầu tư đã dẫn đến thay đổi tiến độ nộp tiền của khách hàng nhưng chủ đầu tư cũng không thông báo chính thức cho khách hàng bằng văn bản về việc chậm tiến độ xây dựng và thay đổi tiến độ đóng tiền. Do vậy mới xảy ra câu chuyện khách hàng bị chậm trễ đóng tiền theo thông báo mới của chủ đầu tư.

Sau nhiều lần gặp gỡ, trao đổi chủ đầu tư vẫn cố tình không xác nhận việc đóng đủ 70% giá trị của từng căn hộ mặc dù khách hàng luôn đưa ra các chứng từ chuyển tiền cho chủ đầu tư.

Cho đến ngày 25/8/2017, đại diện chủ đầu tư có gửi thư tín cho khách hàng một “Biên bản thỏa thuận” không có chữ ký và dấu của chủ đầu tư với yêu cầu khách hàng phải thống nhất các nội dung sau:

“1. Đồng ý trả số tiền lãi chậm nộp của các bản Hợp đồng mua bán căn hộ nêu trên tính bằng 12% trên số tiền chậm nộp

2. Bên A (Chủ đầu tư) xác nhận bằng văn bản cho Bên B đã đóng đủ 70% giá trị hợp đồng của 03 Hợp đồng trên

3. Trong trường hợp Bên B không thực hiện đúng cam kết tại mục 1 của Biên bản thỏa thuận này thì mục 2 sẽ không còn hiệu lực”.

Nhận thấy có sự bất thường trong giao dịch, mua bán căn hộ, bên mua của dự án yêu cầu được gặp mặt trực tiếp Tổng Giám đốc Vinaenco Lã Xuân Hòa để được đối thoại, trao đổi; tuy nhiên, đại diện bên bán là Vũ Thị Bích Hằng luôn lảng tránh, “phớt lờ” nguyên vọng này của khách hàng.

Sau đó, bà Vũ Thị Bích Hằng tiếp tục gọi điện thúc giục khách hàng khẩn trương ký “Biên bản thỏa thuận”.

Không thể chấp nhận những điều khoản mập mờ và các khoản phạt vô căn cứ trong “Biên bản thỏa thuận”, khách hàng yêu cầu đại diện chủ đầu tư phải tính toán chính xác số tiền phạt và gửi thông báo chính thức bằng văn bản có chữ ký và con dấu của lãnh đạo Công ty.

Đến ngày 05/9/2017, bà Vũ Thị Bích Hằng có gửi thư điện tử kèm bảng tính lãi phạt nộp chậm yêu cầu khách hàng phải đóng theo cách tính toán của chủ đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của chủ đầu tư đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía khách hàng bởi cách tính toán trong bảng tính lãi phạt qua kiểm tra đối chiếu với thời điểm thông báo nộp tiền của chủ đầu tư xuất hiện nhiều điểm rất vô lý, không phù hợp với thời điểm tính lãi phạt và có dấu hiệu “ o ép” khách hàng buộc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Thời hạn nộp tiền là ngày 20/9/2016, còn dấu bưu điện đóng ngày gửi là ngày 27/9/2016.

Cụ thể, thông báo nộp tiền lần 2, ngày phát hành thông báo là ngày 20/5/2016 nhưng ngày gửi theo dấu bưu biện chỉ trước đó có một ngày. Ngoài ra, thông báo nộp tiền lần 4, thời điểm ban hành thông báo là ngày 06/9/2016, vậy nhưng thời hạn nộp tiền là ngày 20/9/2016, còn dấu bưu điện đóng ngày gửi là ngày 27/9/2016.

Cú “trở mặt” của chủ đầu tư còn tiếp tục thể hiện trong cách tính lãi phạt. Tại mục 18, Điều 1 quy định “Lãi suất quá hạn” của Hợp đồng là lãi suất phạt do chậm thanh toán tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm mức cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng trả lãi cuối kỳ đối với khách hàng là cá nhân của ngân hàng nơi bên bán mở tài khoản, ở đây là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 5,66%/năm. Thế nhưng, mức phạt tiền chậm nộp được tính bằng 12% trên số tiền chậm nộp, vậy chủ đầu tư căn cứ vào đâu để đưa ra mức phạt này?

Tuy nhiên sau nhiều lần khách hàng liên lạc với bà Vũ Thị Bích Hằng cũng như chủ đầu tư để làm việc thì chỉ nhận được sự trốn tránh, im lặng cũng như không tiến hành xác nhận số tiền 70% giá trị căn hộ của các hợp đồng mà bên mua đã đóng. Mặc dù thời gian dự kiến bàn giao căn hộ cho bên mua là ngày 30/6/2017, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa thông báo lại thời gian cụ thể bàn giao căn hộ lại cho khách hàng.

Phải chăng, chủ đầu tư Vinaenco đang bất chấp công lý, có dấu hiệu “chèn ép” khách hàng, chỉ “chăm chăm” tìm cách phạt người mua nhà trong khi những cam kết về tiến độ và việc chịu phạt khi chậm bàn giao căn hộ thì lại bỏ qua?

Trước các dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư và để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của những người mua nhà, đã đến lúc Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm cần thanh, kiểm tra nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động xây dựng, mua bán căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Khu Ngoại giao đoàn do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều